Gia đình nào cũng sẽ muốn có chiếc tủ sấy quần áo quá tiện ích này

Sản phẩmThứ Bảy, 05/08/2017 15:59:00 +07:00

Từ nhu cầu “mặc ấm, mặc sạch” của bản thân và mọi người, Ngọc Hiệu cùng Kim Hiếu đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo một chiếc tủ có thể vừa sấy khô vừa có thể cất giữ áo quần với chi phí thấp và tiết kiệm thời gian.

Có cùng đam mê sáng tạo và luôn “cháy” hết mình với những ý tưởng, đôi bạn thân đến từ Phú Yên là Phạm Ngọc Hiệu và Trần Thị Kim Hiếu - Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã cùng nhau chế tạo nên chiếc “Tủ sấy quần áo tiện ích” được đánh giá cao.

Ý tưởng của hai bạn xuất phát từ đời sống thực tế. Cứ vào mùa mưa lớn, áo quần sau khi giặt thường không kịp khô và thường có mùi khó chịu do phơi lâu ngày, khi mặc lên người cũng tạo cảm giác không thoải mái.

Từ nhu cầu “mặc ấm, mặc sạch” của bản thân và mọi người, Ngọc Hiệu và Kim Hiếu đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo một chiếc tủ có thể vừa sấy khô vừa có thể cất giữ áo quần với chi phí thấp và tiết kiệm thời gian.

1497347911-a1

 Phạm Ngọc Hiệu và Trần Thị Kim Hiếu tại lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I

Ý tưởng về chiếc tủ sấy quần áo đa dụng đã được Trần Thị Kim Hiếu trình bày và giành giải Nhất tại Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trường THPT Nguyễn Văn Linh. Đến khi Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016) được phát động, Hiếu đã rủ Hiệu “hợp tác” lên kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng dưới sự hướng dẫn của thầy Đoàn Ngọc Lân – Giáo viên bộ môn Công nghệ của nhà trường.

Trong quá trình thực hiện sản phẩm, Hiếu và Hiệu phải lên mạng để tìm hiểu những thông tin có liên quan từ các sản phẩm tương tự, từ đó nghiên cứu thêm những tính năng mà các sản phẩm này chưa có để hoàn thiện chiếc tủ của mình.

Theo Phạm Ngọc Hiệu, tính năng sấy đã được tích hợp trên hầu hết các loại máy giặt hiện đại nhưng quần áo được sấy xong vẫn còn độ ẩm cao, dễ nhăn. Trong khi đó, các loại tủ sấy trên thị trường lại sử dụng điện áp cao và không có lớp cách nhiệt nên nguồn nhiệt sấy dễ bị thất thoát, máy sấy đặt dưới đáy tủ dễ bị chập điện và cháy nổ do nước từ áo quần chảy xuống, phải cài đặt thời gian để máy làm việc…

1497347911-a2

 Sản phẩm “Tủ sấy quần áo tiện ích”

Tổng hợp những hạn chế từ các sản phẩm đó, hai bạn đã thiết kế chiếc tủ sấy với buồn kín cách nhiệt, sử dụng điện áp nhỏ, có thể tự động làm việc khi có độ ẩm và ngưng hoạt động khi nhiệt độ sấy đạt ngưỡng cho phép và độ ẩm về mức tối thiểu.

Hệ thống xử lý được thiết kế phía trên đầu tủ, tránh chập, cháy và có hệ thống thoát nước; phát huy tối đa các ngăn của tủ để chứa quần áo, giày, khăn, tất, chăn, gối…

Người sử dụng chỉ việc đặt đồ cần sấy vào buồng sấy, sau đó nhấn nút khởi động, tùy theo chất liệu của món đồ mà điều chỉnh giới hạn hoạt động của máy với độ ẩm thích hợp. Hệ thống cảm biến độ ẩm sẽ nhận biết độ ẩm để “ra lệnh” cho máy khởi động.

Khi máy “nhận diện” độ ẩm trong môi trường thực tại thấp hơn hoặc không còn thì một relay định ngưỡng nhiệt tích hợp trong tủ sẽ ngắt động cơ, kết thúc quá trình làm việc. Cuối cùng, người sử dụng chỉ việc chờ máy sấy xong, tắt máy) lấy quần áo ra và kiểm tra độ khô của quần áo. 

Theo ông Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Phú Yên, tủ sấy quần áo tiện ích có nhiều ưu việt như: Giá thành rẻ, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và ít tốn điện năng, hiệu quả sử dụng cao, đáp ứng kịp thời sinh hoạt hàng ngày của gia đình, nhất là các bà mẹ có em bé, giúp cuộc sống hiện đại và thoải mái hơn.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn