"Gia đình Linh khó lòng viết đơn xin bãi nại cho Nghĩa"

Thời sựThứ Năm, 04/11/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) – "Dù hoàn cảnh gia đình bà Chuân lúc này có như vậy hay đặc biệt hơn nữa thì pháp luật vẫn là pháp luật và Nghĩa không thể được tha thứ".

(VTC News) - Trước vụ án Nguyễn Đức Nghĩa đang làm rúng động dư luận xã hội, những người làm luật chia sẻ quan điểm của mình về việc có nên tuyên án tử với Nghĩa.

Trước việc dư luận xã hội đang rất quan tâm tới phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Nghĩa sắp diễn ra, và một số người cho rằng nên tạo con đường sống cho Nghĩa, không phải là vì Nghĩa mà là vì bà Chuân - mẹ của hung thủ, Tiến sĩ - Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân chia sẻ quan điểm của mình với VTC News. Chúng tôi xin đăng tải những lời trao đổi của luật sư Triển dưới đây để độc giả cùng suy ngẫm.

"Xung quanh vụ án của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án tử hình Nghĩa thì đã có nhiều luồng dư luận khác nhau. Đa số cho rằng bản án là nghiêm minh, có những người với góc độ nhân đạo cho rằng nên xử án chung thân với Nghĩa.

Tuy nhiên, với tư cách là một luật sư, quan điểm của tôi, về vụ án này, trước hết cần phải xem xét trên rất nhiều phương diện. Trước hết, do sự phát triển của văn minh nhân loại và đảm bảo quyền tối thượng của con người thì xu hướng chung của các nước, trong bộ luật hình sự, thường giảm thiểu tối đa những tội có hình phạt cáo nhất là tử hình, xu hướng là càng giảm càng tốt. Tuy nhiên việc áp dụng hay không còn tùy thuộc vào tình hình của từng quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng chống tội phạm.

Ông Trần Đình Triển: "Gia đình ông Ba khó lòng viết đơn xin bãi nại cho Nghĩa" (Ảnh: Nam Phong)

Ở nước ta, thời gian vừa qua, tình trạng xâm phạm tới thân thể, tính mạng của người khác ngày càng có xu hướng gia tăng với việc gây thương tích, hành vi côn đồ. Họ có nhận thức về hành vi của mình chưa đúng đắn và nhận thức ấy chưa xứng với sự phát triển, văn minh của loài người.

Một số ý kiến luật sư khác:

Luật sư Nguyễn Văn Tú, GĐ Công ty Luật Fanci:
Những hành vi mà Nghĩa đã gây ra với bị hại là những hành vi thú tính và man rợ. Dù hoàn cảnh gia đình bà Chuân lúc này có như vậy hay đặc biệt hơn nữa thì pháp luật vẫn là pháp luật và Nghĩa không thể được tha thứ.

 LS Nguyễn Văn Tú (Ảnh: NP)

- Luật sư Nguyễn Phương Nam, Trưởng văn phòng LS số 10 đoàn LS TP Hà Nội cho biết, hoàn cảnh gia đình Nghĩa hiện nay không thuộc vào tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Chính vì vậy, việc xử phạt tội phạm một cách nghiêm minh, với những bản án tử hình chính là biện pháp răn đe cao nhất. Nếu không sử dụng hình phạt này thì tính răn đe với các hành vi giết người, nay mai có thể xảy ra những vụ án tương tự, người ta cũng sẽ coi mạng của người khác rất rẻ rúng và người ta nghĩ rằng cao nhất thì họ cũng chỉ bị tù chung thân.

Thứ hai, trong trường hợp của Nghĩa, hành vi tội ác của Nghĩa thật man rợ và đã quá rõ ràng. Bạn gái của Nghĩa không có tội tình gì cả, không thù hằn gì cả. Nếu đặt đề nghị là cho Nghĩa sống, thì cũng cần xem xét ngược lại vấn đề. Bởi cô gái này (Phương Linh) cũng rất cần sống, muốn được hạnh phúc, cần được làm việc, được nghỉ ngơi, được báo đáp công lao sinh thành của cha mẹ theo đạo làm con.

Nhìn lại, Nghĩa với tư cách là một người bạn (chứ không nói tới là người yêu cũ), đã đang tâm giết hại bạn mình. Không những thế, Nghĩa còn có hành vi man rợ hơn là cắt đầu, chặt tay của bạn mình, không để xác bạn được yên nhằm che giấu tội ác của mình. Hành vi đó mang tính chất thú vật, man rợ. Thế mà Nghĩa còn mang tài sản của bạn đi bán, cắm lấy tiền tiêu…

Quan điểm của tôi là giữ nguyên mức án phạt tử hình với hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa. Như vậy nó vừa có giá trị giáo dục trong cộng đồng xã hội, có tác dụng trong việc ngăn ngừa và phòng chống tội phạm. Có vậy mới bảo vệ được quyền của con người.

Hoàn cảnh gia đình cũng là một tình tiết để giảm nhẹ nhưng với điều kiện, gia đình Nghĩa đã có thành tích đặc biệt. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là tình tiết để xem xét, còn để làm thay đổi được án đã tuyên thì rất khó. Và tất cả những tình tiết giảm nhẹ cho Nghĩa chắc chắn đã được xem xét tại phiên tòa sơ thẩm. Để có được tình tiết giảm nhẹ quan trọng mà có thể làm thay đổi án thì quả là rất khó, có lẽ là không còn nữa. Việc Nghĩa thoát án tử hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự công minh và việc tuyên án của tòa phúc thẩm mà thôi.

Còn kể cả nếu gia đình bị hại có làm đơn xin bãi nại cho Nghĩa cộng thêm việc khắc phục hậu quả từ phía gia đình Nghĩa thì cũng vẫn chỉ là tình tiết để xem xét chứ không phải là yếu tố quyết định để làm thay đổi được án đã tuyên ở phiên sơ thẩm. Và tôi nghĩ rằng, trong hoàn cảnh như vậy, gia đình bị hại là ông Ba khó lòng mà viết đơn bãi nại.

Về việc bạn đọc và một bộ phận dư luận cho rằng nên tạo cho Nghĩa cơ hội để được sống, tôi đã nói ở trên, tôi rất trân trọng ý kiến đó của mọi người, đó là tấm lòng nhân hậu của mọi người dành cho Nghĩa, đó là truyền thống của người Việt. Nhưng với tôi, trên góc độ của một luật sư, tôi không đồng tình việc thay đổi án tử".


Khoản 1, Điều 46, bộ luật Hình sự quy đinh các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
 
a) Người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tội phạm;
b) Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả;
c) Phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng;
d) Phạm tội trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;
đ) Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra;
e) Phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do mình tự gây ra;
g) Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn;
h) Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng;
i) Phạm tội vì bị người khác đe doạ, cưỡng bức;
k) Phạm tội do lạc hậu;
l) Người phạm tội là phụ nữ có thai;
m) Người phạm tội là người già;
n) Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
o) Người phạm tội tự thú;
p) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;
q) Người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện, điều tra tội phạm;
r) Người phạm tội đã lập công chuộc tội;
s) Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác.

Nam Phong

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn