Giá dầu thế giới và kịch bản khi còn chưa đầy 15 USD/thùng

Kinh tếThứ Hai, 24/08/2015 11:33:00 +07:00

Giá dầu thế giới sụt giảm thê thảm và có thể giá dầu thế giới sẽ tụt xuống chỉ còn chưa đầy 15 USD/thùng

(VTC News) - Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục giảm mạnh do tình trạng thừa cung thiếu cầu một cách trầm trọng, nhiều kịch bản giá dầu tụt xuống dưới cả ngưỡng 15 USD/thùng đã được đưa ra.

Trong phiên cuối của tuần trước, ngày 21/8, giá dầu thô tại Mỹ đã có thời điểm tụt thẳng xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng và là lần đầu tiên lập lại mốc thấp kỷ lục kể từ năm 2009 tới nay.

Khi đóng cửa phiên, giá dầu thô đã phục hồi trở lại 40,45 USD/thùng, còn giá dầu brent quốc tế chốt ở mức 45,46 USD/thùng, giảm tới 2,49%. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thế giới, trước mắt trong thời gian ngắn tới, khả năng phục hồi của giá dầu là chuyện vẫn còn rất "mơ hồ".
Giá dầu có thể tụt xuống mức chưa đầy 15 USD/thùng
Theo Gary Dugan, Giám đốc đầu tư tại Ngân hàng Quốc gia Abu Dhabi đánh giá: "Có một mối lo ngại hoàn toàn có cơ sở cho rằng, trong những tuần tới giá dầu thô phía Tây Texas sẽ rơi về 30 USD/thùng, còn dầu Brent có thể thấp nhất là 40 USD/thùng.

Theo đó, tháng 8 và tháng 9 là khoảng thời gian nhu cầu về dầu sẽ giảm rất mạnh do mùa lái xe ở Mỹ - mùa tiêu thụ dầu cao điểm nhất trong năm sẽ kết thúc và các nhà máy lọc dầu sẽ tạm ngưng hoạt động để thực hiện bảo trì hàng năm như thường lệ.

Gary Dugan cho biết, một kịch bản trung hạn cho giá dầu sẽ phụ thuộc rất lớn vào trạng thái của sự tăng trưởng toàn cầu cùng với sản lượng khai thác của các nhà cung cấp, đặc biệt là Mỹ và OPEC.

Ông Dugan cho biết, hiện tại các thành viên trong OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) vẫn đang tiếp tục khai thác dầu một cách thừa thãi với nỗ lực có thể duy trì doanh thu khi giá dầu sụt giảm.

Còn từ phía Mỹ, mặc dù mức đầu tư của các công ty dầu mỏ đã giảm đáng kể nhưng lượng dầu khai thác của quốc gia này lại không giảm nhiều như kỳ vọng do việc tăng hiệu quả trong quá trình sản xuất dầu đá phiến.

Dữ liệu lượng giàn khoan của Mỹ do Baker Hughes thống kê tuần trước cũng cho thấy, số lượng giàn khoan dầu tăng đã thêm 2 thành tổng cộng 674 giàn, đánh dấu tuần thứ năm tăng liên tiếp.

Trong khi đó, hiện tại nhu cầu về dầu mỏ của Trung Quốc, một trong những quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất trên thế giới đã giảm đi tương đối nhiều song song với sự giảm tốc về tăng trưởng kinh tế.

Từ một đỉnh cao 115 USD/thùng, giá dầu thế giới giảm đã nhanh chóng tụt xuống chỉ còn khoảng 45 USD do bối cảnh toàn cầu thừa cung thiếu cầu một cách trầm trọng.

Thế giới đang bị ví như "chết chìm" vì dầu do sản lượng dư thừa đang ở đỉnh cao nhất trong vòng 17 năm qua. Và nếu OPEC cùng Mỹ vẫn tiếp tục chạy đua khai thác dầu để "ôm" lấy thị phần của mình thì các chuyên gia dự báo rằng, giá dầu có thể còn xuống dưới cả mức 15 USD/thùng.

Giá dầu chỉ còn 15 USD/thùng nghe dường như có vẻ điên rồ, nhưng một số hạng mục dầu thô đã về tới sát mức giá đó. Ví dụ, dầu thô phía Tây Canada, một loại dầu thô nặng tinh luyện khó khăn hơn so với dầu thô nhẹ hiện đang được giao dịch trong phạm vi 20 USD/thùng.

Chưa kể Iran cũng sẽ bắt đầu gia nhập trở lại vào thị trường dầu lửa sau khi quốc gia này đạt được thỏa thuận hạt nhân với sáu cường quốc lớn trên thế giới trong tháng 7 vừa qua, tạo thêm một áp lực lớn nữa đè nặng lên giá dầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh hồi đầu tháng 8 này cũng cho biết, Iran có thể sẽ tăng sản lượng dầu thêm 500.000 thùng/ngày chỉ trong vòng một tuần sau khi lệnh trừng phạt kết thúc, và khoảng 1 triệu thùng/ngày chỉ trong vòng một tháng tiếp đó.
Iran sẽ bắt đầu gia nhập trở lại thị trường dầu lửa và gia tăng sản lượng khi lệnh trừng phạt kết thúc
Điều này có thể sẽ châm ngòi cho một "quả bom" dầu phát nổ từ Ả-Rập Xê-út, vốn là một đối thủ dầu mỏ lâu năm của Iran trong khu vực Trung Đông.

"Thế mạnh của Ả-rập Xê-út chính là "giá dầu thấp nhấp" với "sản lượng lớn nhất", và quan trọng là họ có đủ dự trữ tài chính để giữ được thế mạnh này trong hàng nhiều năm", David Kotok, một nhà quản lý tiền tệ có tầm ảnh hưởng thế giới đưa ra nhận xét.


Tuy nhiên hiện nay Iran đang có sự linh hoạt tài chính yếu hơn nên họ cần có mức giá cao hơn để thu về lợi nhuận. "Với mức giá thấp, Ả-rập Xê-út đang "chống lại" kẻ thù của mình trên khắp Vịnh Ba Tư, và như vậy trong kịch bản tới sẽ lại có thêm một cuộc chiến dầu lửa nữa", Kotok lập luận.

Dù các nhà phân tích dầu lửa trên thế giới vẫn đang tiếp tục đưa ra những dự đoán về việc giá dầu có thể sẽ thê thảm hơn cả mức 15 USD thì bên cạnh đó cũng có hy vọng cho rằng, diễn biến giá dầu sẽ dần tốt đẹp hơn.

Những hy vọng đó thực chất không hẳn là không có cơ sở khi theo thống kê,
sự gia tăng nhu cầu về dầu mỏ vẫn đạt mức tương đối tốt trong năm nay, khi so với năm trước tăng khoảng 1,6 triệu thùng/ngày.

Dù tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm chạp và các vấn đề mới đây ở Trung Quốc đã làm nhu cầu về dầu mỏ sụt giảm bớt nhưng nó vẫn được đánh già là khá mạnh.


Francisco Quintana, Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế tại Asiya Investments dự kiến, thị trường dầu mỏ vẫn sẽ ổn định ở mức 50 USD/thùng hoặc cao hơn. "Chúng ta có thể thấy mức giá 40 USD, nhưng nền tảng kinh tế không ở mức quá yếu như vậy nên giá dầu sẽ sớm phục hồi trở lại", ông Quintana hy vọng.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn