Giả danh nhà báo, nhiều lần ép DN nhượng đất, chi tiền

Thời sựThứ Tư, 19/01/2011 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Trùng tên và chữ lót của một nhà báo thuộc Báo Lao động, Nguyễn Thanh Hải xưng danh là PV Báo Lao động, nhiều lần ép DN chi tiền, nhượng đất đai.

(VTC News) – Mấy ngày nay, dư luận báo chí trên địa bàn TP Đà Nẵng xôn xao vụ một nhà báo giả danh gây áp lực để cưỡng đoạt đất của doanh nghiệp, xây nhà trái phép... Sự việc chỉ bại lộ khi bị  tố cáo.

Giả danh nhà báo “cưỡng đoạt” đất của doanh nghiệp

Theo thư tố cáo của ông Tăng Lai Tú, chủ DN tư nhân Tăng Nguyên (địa chỉ 102 Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu, Đà Nẵng) gửi đơn cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và nhiều cơ quan khac, ông Nguyễn Thanh Hải (SN 1979, quê xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã giả danh nhà báo, liên tiếp nhiều năm gây áp lực, “xin đểu” và cưỡng đoạt, tống tiền DN ông.
 


Ông Nguyễn Thanh Hải (SN 1979), bị DN Tăng Nguyên tố cáo giả danh nhà báo Phan Thanh Hải (bút danh Thanh Hải, báo Lao Động) để "cưỡng đoạt" đất đai...

Theo ông Tú, năm 2008, phân xưởng pha chế dầu nhớt của ông gây ô nhiễm môi trường, bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản. Thông tin này được đăng tải trên nhiều báo. Sau đó, ông Nguyễn Thanh Hải tìm đến, tự xưng làm ở báo Lao Động, công tác tại Đà Nẵng, "gây áp lực, buộc tôi phải "biết điều"".

Tại buổi tiếp xúc với báo chí, ông Tăng Lai Tú cho biết: “Biết ông Nguyễn Thanh Hải mua đất theo kiểu “xin đểu”, nhưng lo sợ liên lụy việc làm ăn của phân xưởng sau này nên tôi đã đồng ý bán lô đất cho ông ấy với giá như vậy. Sau nhiều lần "biết điều" vẫn không thỏa mãn được ông ấy, DN tôi vẫn không được yên ổn làm ăn. Ông Hải ép tôi viết giấy bán các thửa đất liền kề phân xưởng (5x20m) với giá 35 triệu đồng để xây dựng nhà trái phép, rồi dời hộ khẩu về đấy. Năm 2009, ông Hải tiếp tục ép tôi bán lô đất... 500m2 chỉ với giá 140 triệu đồng. Dù đây là đất nông nghiệp, song ông Hải đã thuê xe đổ đất rồi phân lô, bán nền cho nhiều hộ gia đình khác”. 

Cũng theo tố cáo của ông Tú, sau khi xây dựng trái phép trót lọt, năm 2010, ông Hải tiếp tục ép ông phải bán luôn xưởng của gia tiên mà ông thừa kế. Đây là phần đất còn lại cuối cùng của gia đình, vì đường cùng, tôi mới làm đơn tố cáo ông Hải, ông Tú bức xúc kể lại.

Nhà báo Phan Thanh Hải (bút danh Thanh Hải) làm việc tại Văn phòng Miền trung Tây Nguyên, Báo Lao Động bị Nguyễn Thanh Hải "mượn" danh.

Ông Tú còn cho biết thêm, trong các lần làm việc, tiếp xúc với người dân và cơ quan công quyền, ông Nguyễn Thanh Hải tự xưng danh là nhà báo, cộng tác viên của các báo Đời sống Pháp luật, Lao động & Xã hội, báo Công Lý, Tạp chí Logistic, Phó GĐ Hãng phim Đà Nẵng, Báo Lao Động...

Giả danh nhà báo để xây nhà trái phép

Chưa hết, ngoài hành vi mạo danh nhà báo Thanh Hải (Báo Lao Động - Văn phòng miền Trung và Tây Nguyên) để “cưỡng đoạt” đất của doanh nghiệp Tăng Nguyên, ông Nguyễn Thanh Hải còn gây áp lực với Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng để không bị cưỡng chế, tháo dỡ những ngôi nhà xây dựng trái phép...

Bằng việc giả danh nhà báo, Nguyễn Thanh Hải đã "biến" hơn 500m2 đất liền kề của DN Tăng Nguyên thành của mình rồi phân lô bán nền, xây nhà trái phép, bất chấp quy định của UBND quận Thanh Khê... 

Tại buổi làm việc với báo chí sáng 18/1, ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết: "Ông Nguyễn Thanh Hải có nhiều lần trực tiếp đến làm việc với tôi. Tuy nhiên lúc thì xưng báo này, khi thì bảo ở báo kia, nên tôi cũng không biết ông ấy làm ở cơ quan nào. Chúng tôi thừa nhận là đã không câu nệ, thủ tục trong làm việc với anh em báo chí mới ra thế này".

Trước hành vi xây nhà trái phép, ngày 4/3/2010, ông Nguyễn Thương có ký quyết định (562/QĐUB của UBND quận Thanh Khê), xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Thanh Hải, buộc tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, trả nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, hiện tại, các ngôi nhà trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

“Không những không chấp hành Quyết định này, ông Hải còn ngang nhiên đổ đất, bán nền cho nhiều hộ khác xây dựng trái phép ở những lô đất liền kề đấy. Sau nhiều lần gọi điện, xưng là nhà báo của Báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Hải trực tiếp đến gặp tôi, cùng 1 người nữa và giới thiệu là PV báo Tuổi Trẻ, đến xin tôi để được xây dựng nhà liền kề nhà ông Hải. Tôi nể nang báo chí, cảm thông cho anh em chưa có nhà nên... tạm cho họ xây nhà để ở, chờ xử lý sau. Bây giờ việc đã rõ ràng, chúng tôi sẽ chỉ đạo làm rõ vụ việc”, ông Thương cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê xác nhận hành vi giả danh nhà báo của ông Nguyễn Thanh Hải tại buổi làm việc với báo chí sáng 18/1.  

Báo Lao Động lên tiếng!

Trước hành vi mạo danh của ông Nguyễn Thanh Hải gây hiểu nhầm và làm ảnh hưởng đến danh dự cá nhân nhà báo Phan Thanh Hải và uy tín Báo Lao Động, ngày 17/12, VP Báo Lao Động tại khu vực Miền Trung Tây Nguyên đã có công văn số 01/2011 gửi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Phòng Bảo vệ An ninh nội bộ (PA83, CA Đà Nẵng) và các cơ quan liên quan về sự việc.

Công văn nêu rõ: “Vụ việc gây hiểu nhầm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của Báo Lao Động. Đặc biệt, tên, chữ lót của người bị tố cáo có hành vi giả danh báo Lao Động để lừa đảo (ông Nguyễn Thanh Hải) trùng với nhà báo Phan Thanh Hải (sinh 10/10/1974, quê Hiệp Đức, Quảng Nam) hiện công tác tại Văn phòng Đại diện Miền Trung Tây Nguyên, Báo Lao Động tại Đà Nẵng”.

Tại buổi tiếp xúc, nhà báo Phan Thanh Hải, Văn phòng Miền Trung Tây Nguyên, Báo Lao Động tại Đà Nẵng, người bị mạo danh bức xúc: “Đây là hành vi mạo danh trắng trợn, gây ảnh hưởng đến danh dự cá nhân và uy tín Báo Lao Động. Hành vi cần được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật”.

Vụ việc đang được cơ quan Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ, Công an TP.Đà Nẵng thụ lý, điều tra.

Bửu Lân

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UH gửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.

Bình luận
vtcnews.vn