Giá cước dịch vụ viễn thông khó giảm tiếp

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 30/12/2010 10:48:00 +07:00

Năm 2011, xu hướng giá cước sẽ đi theo hướng có loại giảm, có loại tăng và kèm theo đó là việc đa dạng hóa nhiều gói cước để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng, năm 2011, xu hướng giá cước sẽ đi theo hướng có loại giảm, có loại tăng và kèm theo đó là việc đa dạng hóa nhiều gói cước để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Năm 2010, mặc dù có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, nhưng nhìn chung, doanh thu của các doanh nghiệp (DN) viễn thông có tốc độ tăng trưởng khá, vượt chỉ tiêu đề ra, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

 

Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, năm 2010, dù thị trường có nhiều khó khăn, nhưng VNPT vẫn hoàn thành tương đối tốt kế hoạch đề ra với doanh thu đạt 101.569 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2009 và tương đương 101,2% kế hoạch. Trong khi đó, doanh thu năm 2010 của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đạt trên 91.000 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2009. Viettel nộp 7.315 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và đóng góp 337 tỷ đồng cho ngân sách quốc phòng.

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận xét, nếu đơn thuần chỉ nhìn vào con số doanh thu của thị trường viễn thông, thì vẫn có sự tăng trưởng, cho dù giá cước viễn thông giữ nguyên hoặc giảm xuống, vì vậy, nên có thể coi đây là một thành công. “Tuy nhiên, trong năm 2010, hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các DN viễn thông vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và uy tín của DN. Các DN viễn thông vẫn chưa có sự thống nhất và phối hợp tốt trong việc dùng chung hạ tầng, khai thác các dịch vụ…”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho rằng, trong năm 2010, giá cước dịch vụ viễn thông liên tục giảm và hiện đã tiệm cận giá thành, nên năm 2011, xu hướng giá cước sẽ đi theo hướng có loại giảm, có loại tăng và kèm theo đó là việc đa dạng hóa nhiều gói cước để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel nhận định, năm 2011 vẫn có thể xảy ra câu chuyện giảm cước, nhưng nếu có thì mức độ khuyến mãi sẽ phải ít đi, nhỏ hơn, vì giá cước hiện đã tiến về sát mức sàn. 

Ông Trận dự báo, thị trường viễn thông năm tới sẽ rất khó khăn, đặc biệt là về giá cả và kiến nghị, để giúp các DN viễn thông vượt qua những khó khăn trong năm 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông nên xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho DN trích lại một phần lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng sản xuất. Đặc biệt nên có các chính sách để phát triển các loại hình dịch vụ mới, có định hướng duy trì phát triển để Việt Nam trở thành một nước công nghệ thông tin mạnh.

Sở dĩ ông Trận đưa ra kiến nghị trên là vì hiện doanh thu từ dịch vụ điện thoại cố định đang giảm rất nhanh (20%/năm) và VNPT phải lấy từ các nguồn thu khác “bù” cho loại hình dịch vụ này.

Ông Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel lại kiến nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông nên có những chương trình hỗ trợ cho việc sản xuất các thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin như xây dựng các trung tâm đo đạc chuẩn…

Theo Báo Đầu tư

Bình luận
vtcnews.vn