Giá cổ phiếu Sabeco tăng cao nhất thị trường chứng khoán

Kinh tếThứ Bảy, 25/11/2017 11:07:00 +07:00

Cổ phiếu SAB đã vượt mốc 300.000 đồng, trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán.

Phải mất hơn 10 năm kể từ giai đoạn đỉnh cao năm 2007, thị trường chứng khoán Việt Nam mới lần đầu ghi nhận một cổ phiếu có thị giá vượt trên 300.000 đồng.

Tính đến phiên giao dịch gần nhất, mỗi cổ phiếu SAB của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) được trao tay ở mức gần 320.000 đồng. Tương đương với vốn hóa thị trường của công ty đã vượt mốc 200.000 tỷ.

Dù lên sàn được gần một năm, tuy nhiên đà tăng của cổ phiếu Sabeco chỉ mới đột biến trong giai đoạn từ cuối tháng 7 đến nay, cùng với những thông tin về việc thoái vốn Nhà nước. Sự hấp dẫn của doanh nghiệp sản xuất bia có thị phần lớn nhất cả nước khiến nhà đầu tư trên thị trường kỳ vọng vào một thương vụ thoái vốn thành công, cùng sự xuất hiện của những đại gia ngoại.

SAB-1918-1511578075

 Cổ phiếu SAB của Sabeco đã trở thành cổ phiếu đắt giá nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu SAB của Sabeco được niêm yết trên sàn HoSE từ cuối năm 2016 với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 110.000 đồng, tương ứng mức giá điều chỉnh là 108.350 đồng. Tuy nhiên chỉ sau hơn một năm, cổ phiếu này đã tăng gần 3 lần.

Bắt đầu từ cuối tháng 7, bộ đôi cổ phiếu ngành bia đã "nổi sóng" khi Bộ Công Thương yêu cầu 2 đơn vị này trình phương án thoái vốn Nhà nước ngay trong tháng và dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay. Trong báo cáo mới được Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đưa ra, việc thoái vốn hiện đã được "chốt" được ở phía Sabeco, khi Bộ Công Thương dự kiến sẽ bán 53,59%. Sau thoái vốn, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại doanh nghiệp này sẽ giảm về 36%.

Dù thuộc nhóm giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 49%, nhưng tỷ lệ thoái vốn cao đưa Sabeco trở thành một trong những thương vụ được kỳ vọng nhất trong năm nay và năm sau. Nhà đầu tư hy vọng vào việc các tập đoàn lớn nước ngoài sẽ không tiếc tiền để thâu tóm doanh nghiệp bia giữ thị phần lớn nhất của Việt Nam. 

Ngành bia Việt Nam hiện do 4 công ty lớn thống lĩnh, gồm: Habeco (Hanoi Brewery), Hue Brewery (do Carlsberg sở hữu 100% vốn), Sabeco (Saigon Brewery) và Heineken NV. Tổng cộng 4 doanh nghiệp trên theo ước tính nắm 90% sản lượng bia bán ra. Trong đó Sabeco là doanh nghiệp giữ thị phần lớn nhất.

Theo dữ liệu của Euromonitor, Sabeco hiện giữ thị phần gần 41% và tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu nhờ sự tăng trưởng mạnh ở nhiều phân khúc sản phẩm. Khác với Habeco tại thị trường phía Bắc đang đánh mất dần thị trường, thì Sabeco đang vươn lên mạnh mẽ và trở thành đối trọng lớn nhất cho những đối thủ nước ngoài như Heineken hay Carlsberg.

Tuy nhiên sau thời gian tăng giá liên tục, các công ty chứng khoán và nhà đầu tư đã bắt đầu tỏ ra nghi ngại khi định giá của Sabeco có phần quá cao.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Asahi, Akiyoshi Koji cho rằng "định giá của Sabeco quá cao và giá cổ phiếu không giảm xuống". Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) trong báo cáo mới công bố cũng đánh giá, "nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Heineken, Kirin và Thai Bev có vẻ quan tâm mặc dù giá bán vẫn là vấn đề".

Video: Một người Việt uống 42 lít bia mỗi năm, doanh nghiệp Việt đua nhau giành mỏ vàng

Theo đơn vị này, mức định giá của Sabeco đang "đắt theo bất kỳ phương pháp định giá nào". Cổ phiếu các công ty bia trong khu vực hiện giao dịch với P/E dự phóng 2018 là 22,5 lần, trong khi ở mức giá hiện tại, cổ phiếu SAB có P/E dự phóng là 47 lần. Mức định giá này từ thị trường cũng cao hơn rất nhiều so con số 16 lần của Asahi, 21 lần đối với Carlsberg và 20 lần đối với Heineken.

Dù vậy, những lợi thế của Sabeco và vị thế của doanh nghiệp này tại một trong những thị trường tiêu thụ bia tăng trưởng cao nhất thế giới, sẽ là động lực cho các đại gia ngoại dốc hầu bao.

"Sabeco là một tài sản tốt và hiện tại không còn nhiều tài sản tương tự. Mức định giá cao hơn bình quân các công ty cùng ngành trong khu vực là hợp lý đối với nhà đầu tư chiến lược", báo cáo của HSC viết. Tuy nhiên đơn này này cũng nhấn mạnh rằng liệu nhà đầu tư chiến lược có chấp nhận mua Sabeco ở mức giá thị trường hiện tại hay không lại là vấn đề khác.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn