Giá chung cư cao ngất, dân chuyển sang thuê nhà

Bất động sảnThứ Tư, 13/12/2017 08:28:00 +07:00

Sự chênh nhau quá lớn giữa giá nhà và thu nhập của người dân đang hình thành nên một thói quen mới, thay vì tích cóp gom góp cả đời để mua nhà nhiều người sẽ dần chuyển sang xu hướng thuê nhà.

Theo báo cáo của công ty TNHH Savills, trong quý 3 vừa qua, thị trường đã đón nhận 1.101 căn chào bán mới từ 5 dự án mới và 4 dự án hiện hữu. Trong đó loại hình liền kề chiếm số lượng nhiều hơn với 62% tổng nguồn cung.

gamuda

 Giá chung cư cao ngất, dân chuyển sang thuê nhà.

Nguồn cung sơ cấp toàn phân khúc đạt 3.700 căn, nâng tổng nguồn cung lên 39.126 căn. Quận Long Biên dẫn đầu nguồn cung mới (66%), theo sau là Hoàng Mai (10%).

Về giao dịch, tổng lượng giao dịch trong quý đạt 1.143 căn, giảm 12,7% so với quý trước nhưng tăng gần gấp đôi theo năm. Lượng giao dịch phân khúc liền kề được ghi nhận chiếm 53% tổng lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ trong quý đạt 30%, giảm 3 điểm % theo quý nhưng tăng 16 điểm % theo năm.

Savills cho biết, hiện hơn một nửa trong số 96 dự án tương lai đang ở giai đoạn lập kế hoạch. Từ quý 4/2017 đến năm 2018, sẽ có khoảng hơn 2.800 căn được tung ra thị trường.

Đối với phân khúc nhà chung cư, thị trường đón nhận 6.170 căn hộ chào bán mới từ 13 dự án mới và 16 dự án mở bán thêm. Con số này giảm 3% so với quý trước.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, nguồn cung sơ cấp của thị trường Hà Nội đạt 24.000 căn. Trong đó căn hộ hạng A chiếm 11%, hạng B chiếm 52% và hạng C chiếm 37%.

Về tiêu thụ, toàn quý 3 có 5.660 căn bán được, giảm 17% so với quý trước. Tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 24%, giảm 4 điểm % theo quý và giảm 11 điểm % theo năm. Đáng chú ý, căn hộ hạng C đã có sức bật tốt khi chiếm 43% số căn bán được, trong khi đó hạng B và hạng A giảm so với quý trước, lần lượt là 13 và 5%. Tuy nhiên hạng B vẫn là phân khúc bán tốt nhất trên thị trường.

Video: Sẽ đấu giá bất động sản của bầu Kiên

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, cho biết, tính chung 3 quý, số căn bán được là 18.900 căn. Số lượng căn hạng A có giảm cả về cung và tiêu thụ so với 3 quý gần đây nhưng theo Savills nhận thấy số căn hạng A bán được đang ở mức cao nhất từ năm 2010 đến nay.

Xét theo địa bàn, Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục là các quận dẫn đầu nguồn cung sơ cấp. Đây cũng là khu vực chiếm tới 66% số căn bán được trong quý 3.

Cùng với đó, giá chào bán căn hộ trong quý 3 đã giảm ở hầu hết các phân khúc, đạt 28,432 triệu đồng/m2. Người mua nhà hiện đang chuyển dần sự quan tâm sang phân khúc nhà giá rẻ với một tỷ trọng nhu cầu lớn.

Dự báo trong quý 4/2017, sẽ có khoảng 42 dự án được mở bán, cung cấp khoảng 24.000 căn hộ, trong đó hầu hết là căn hộ hạng B và hạng C.

Bà Nguyễn Thu Hằng - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết, tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập tại Hà Nội đang ở mức cao nhất khu vực khi đạt tới con số 38 lần. Không bàn về vấn đề giá nhà đắt đỏ hay thu nhập người dân quá thấp, bà Hằng chi biết sự chênh nhau quá lớn giữa giá nhà và thu nhập của người dân đang hình thành nên một thói quen mới, thay vì tích cóp gom góp cả đời để mua nhà nhiều người sẽ dần chuyển sang xu hướng thuê nhà.

Cũng theo bà Hằng, nắm bắt được xu hướng này hiện nay nhà đầu tư chung cư tại Hà Nội đã không còn chọn phương án lướt sóng căn hộ nữa bởi hiện nay nguồn cung trên thị trường quá lớn, giá sơ cấp vài quý gần đây có xu hướng giảm nhẹ. Thay vào đó, nhiều người chọn phương án đầu tư lâu dài bền vững hơn là đầu tư căn hộ cho thuê.

Trước đó, trong một báo cáo phân tích phân khúc căn hộ chung cư, Savills cũng từng công bố bảng so sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại một số thị trường lớn, trong đó đáng chú ý, lần đầu tiên lợi suất cho thuê căn hộ tại Hà Nội đạt mức 7,4% vượt TP. HCM khi chỉ ở mức 5,8%. Đặc biệt, lợi suất cho thuê căn hộ tại Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông nam Á. Cụ thể, lợi suất cho thuê căn hộ tại Việt Nam gấp đôi Singapore, gấp 1,7 lần Manila và Bangkok.

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn