Giá Bitcoin 2019: Trỗi dậy từ tro tàn hay tiếp tục rơi không lối thoát?

Kinh tếThứ Ba, 01/01/2019 06:21:00 +07:00

Tương lai của Bitcoin vẫn là kịch bản khó đoán và gây tranh cãi trong giới tài chính.

Thị trường tiền kỹ thuật số nói chung và Bitcoin nói riêng đã có 1 năm không mấy vui vẻ. Giá trị của đồng Bitcoin đã rơi từ "đỉnh" gần 20.000 USD/BTC trong những phiên giao dịch đầu năm 2018 xuống còn 3.500 USD trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018. Như vậy, trong vòng 1 năm, Bitcoin đã mất gần 80% giá trị.

Khối lượng giao dịch và thanh khoản thị trường giảm tới mức thảm họa đã khiến nhiều nhà đầu tư "dứt áo ra đi" trong năm tài chính 2018.

Bitcoin sẽ trỗi dậy từ đống tro tàn

Đang có rất nhiều tranh cãi về giá trị của Bitcoin trong năm 2019. Một số ý kiến lạc quan cho rằng, Bitcoin sẽ trỗi dậy mạnh mẽ từ đống tro tàn của năm 2018. Thời báo Úc (Afr) cho rằng, năm 2019, Bitcoin sẽ vượt trội so với các đồng tiền điện tử khác, tiếp tục thống trị thị trường tiền kỹ thuật số.

bitcoin-futures-wall-street-760x400

Bitcoin sẽ tăng mạnh trong năm 2019. (Ảnh: CNN) 

Đồng tình với quan điểm trên, Tone Vays - một trader nổi tiếng trong giới tiền mã hóa đã tuyên bố, năm 2019, mọi ánh hào quang sẽ thuộc về Bitcoin, các đồng tiền điện tử khác sẽ sớm đi vào dĩ vãng.

Ông cho biết thêm bong bóng Altcoin nổ và sẽ không bao giờ quay trở lại. Ông cũng cho biết không mong các đồng tiền ảo mới nổi lên, ông ví dụ về sự thất bại của Bitcoin Cash là một điều "kinh khủng". Ông tuyên bố rằng Ethereum sẽ phải về giá 0,2 USD, bằng giá ICO của đồng tiền này.

Jiimmy Song - một nhà phát triển Bitcoin nổi tiếng, đã giải thích rằng các dự án Altcoin cuối cùng sẽ bị loại khỏi hệ sinh thái tiền điện tử, các dự án xấu, những vụ lừa đảo thường đến từ các dự án ICO. Ông tin rằng Bitcoin sẽ tăng giá vào giữa năm 2019. Các đồng Altcoin sẽ bị tách ra khỏi sự tăng giá của Bitcoin.

AT Kearney, chuyên trang phân tích tài chính đưa ra một lập luận có phần thuyết phục hơn về triển vọng của Bitcoin trong năm 2019. Trong một báo cáo mới đây của AT Kearney, đơn vị này cho rằng, trong tuần cuối cùng của năm 2018, đồng Bitcoin đã thoát "đáy" từ 3.130 USD/BTC lên mức 4.230 USD/BTC, đây là một bước tiến đáng kể của thị trường kỹ thuật số.

Báo cáo này cũng cho rằng, mặc dù đồng Bitcoin đang giảm mạnh về giá trị, song tổng vốn hóa thị trường của Bitcoin lại tăng lên 33% so với tháng 1/2018. Đồng thời, những tiến bộ trong các phương pháp Lightning Network (một giao thức mới dựa trên nền tảng blockchain) tiếp tục biến Bitcoin thành một đề xuất hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Micah Winkelspecht, CEO đồng người sáng lập Gem, một công ty ứng dụng danh mục đầu tư tiền điện tử có trụ sở tại Los Angeles cho rằng, năm 2019, Bitcoin sẽ thống trị, tuy nhiên, phải cần một sự suy thoái lớn của thị trường thế giới để thúc đẩy nó.

"Khi thị trường toàn cầu giảm phát, chứng khoán Mỹ đi xuống, giá vàng chững lại cũng sẽ tác động tới đà giảm giá Bitcoin. Trong tương lai, Bitcoin vẫn duy trì ở ngưỡng giá thấp và khiến một bộ phận nhà đầu tư chuyển sang kênh đầu tư khác ít rủi ro hơn", ông Micah cho biết.

Tuy nhiên, thời đại của Bitcoin sẽ bùng nổ, khi Chính phủ của một số nước lớn bắt đầu thực hiện các chính sách mới cố gắng phục hồi nền kinh tế. Đây chính là cơ hội để Bitcoin trở lại với một tư cách lưu trữ tài sản gần giống vàng. 

Thảm kịch của Bitcoin sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2019?

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến phản bác về triển vọng của Bitcoin trong năm 2019. Anthony Pompliano của Morgan Creek Digital và các nhà phân tích khác vẫn cho rằng tài sản kỹ thuật số này sẽ còn giảm nữa. Một cái kết đẹp trong năm 2019 có thể dừng lại ở mức 1.300 USD/BTC.

bitcoin-volatility-760x400 (1)

Bitcoin vẫn đang gây tranh cãi. (Ảnh: CNN) 

Các nhà phân tích cho rằng, mức độ suy giảm nhanh chóng của Bitcoin một phần do sự tăng trưởng quá nóng của năm 2017, và đạt "đỉnh" lên tới 19.500 USD/BTC. Vì vậy, sự suy thoái của Bitcoin trong năm 2018, thậm chí kéo dài tới năm 2019 là điều dễ hiểu.

Hiện tại, ủy viên của SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ), Hester Peirce, cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho tiền điện tử nhưng cũng cảnh báo, đừng nín thở. Bà cho biết, đang cố gắng thuyết phục những người đồng cấp, lãnh đạo của mình trong SEC có cái nhìn cởi mở hơn với tiền điện tử.

Chuyên gia phân tích tài chính Michael Novogratz, một trong những nhà đầu tư chiến lược của Bitcoin thường đưa ra dự đoán không tưởng cũng đã phải thừa nhận, thị trường Bitcoin đang đi xuống và khó có thể lấy lại những thành tựu của năm 2017.

Ông cho rằng, trong 2019, giá trị của Bitcoin có thể dao động từ 3.000 - 6.000 USD/BTC, đây được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. 

Video: Máy đào Bitcoin có thể hủy diệt trái đất

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn