Ghibli: Sức hấp dẫn 30 năm của hoạt hình Nhật Bản

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 13/07/2015 01:51:00 +07:00

Studio Ghibli – nơi sản sinh ra những bộ phim hoạt hình Nhật Bản khiến cả thế giới phải thán phục,cùng điểm qua những điều làm nên sức hấp dẫn của studio hoạt

(VTC News) - Studio Ghibli – nơi sản sinh ra những bộ phim hoạt hình Nhật Bản khiến cả thế giới phải thán phục, cùng Fans Việt điểm qua những điều làm nên sức hấp dẫn của studio hoạt hình này trong suốt 30 tại Nhật Bản nhé!

Vài lát cắt về Studio Ghibli

Được biết đến là hãng chuyên sản xuất anime màn ảnh rộng, các bộ phim của Studio Ghibli không chỉ nổi tiếng ở Nhật mà còn được đánh giá cao trên toàn thế giới.

studio ghibli
Hình ảnh đại diện của Studio Ghibli gắn với nhân vật Totoro được nhiều người yêu thích.

Hãng phim được thành lập năm 1985 bởi hai đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng Miyazaki Hayao và Takahata Isao. 

anime
 Những người đã làm nên Studio Ghibli với những Anime đã đi sâu vào lòng công chúng.

Số lượng phim được sản xuất tại Studio Ghibli  từ năm 1983 (thời gian lên ý tưởng thành lập studio) cho đến nay là 22 bộ phim. Trong đó có đến 4 bộ phim đứng đầu danh sách những bộ phim hoạt hình hay nhất do trang web uy tín IMDB bình chọn (bằng với số lượng phim của hãng animation Pixar). 

vùng đất linh hồn
 Vùng đất linh hồn (2001), bộ phim phá vỡ kỉ lục doanh thu và luôn nằm trong top những phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại.

Sức hút 30 năm từ hoạt hình Ghilbi

Không phải ngẫu nhiên mà Studio Ghibli có những bộ phim hoạt hình chinh phục được khán giả toàn thế giới. Từng công đoạn sản xuất một bộ phim hoàn chỉnh đều đòi hỏi rất cao.

Các hình ảnh trong Anime được vẽ tay gần như hoàn toàn. Đạo diễn Miyazaki Hayao là họa sĩ theo phong cách truyền thống, ông rất hạn chế việc sử dụng máy tính hay kĩ xảo bởi theo ông như vậy là đánh mất giá trị của bộ phim.

Vị đạo diễn khó tính này chỉ cho phép phim do ông sản xuất có tối đa 10% sự can thiệp của máy móc.

thung lũng gió
 Những khung cảnh được vẽ tay trong bộ phim hoạt hình Thung lũng gió (1983)

Điều làm nên sức hút của phim hoạt hình Ghibli còn là những khung hình đẹp được chăm chút tỉ mỉ. Đó có thể là vẻ đẹp thanh bình, mộc mạc của làng quê Nhật Bản hay hùng vĩ, u tịch của thế giới phép thuật và đôi khi sự tráng lệ của thế giới viễn tưởng nhưng vẫn dựa vào thiên nhiên để hình thành nên. Tất cả đều khiến người xem không rời được dù là bất cứ khung hình nào.

hoạt hình
Căn phòng đầy màu sắc thiên nhiên được đưa vào căn phòng của Cô nàng tí hon Arrietty (2010) 

Studio Ghibli có một nhà soạn nhạc riêng cho những bộ phim của hãng - Hisaishi Joe. Thật khó để trả lời câu hỏi âm nhạc đã làm nên thành công cho Ghibli hay nhờ Ghibli mà thế giới biết đến Hisaishi Joe. 

Những bộ phim như Lời thì thầm của trái tim lấy giai điệu bài hát làm nội dung mở đầu và dẫn dắt xuyên suốt câu chuyện. Rất nhiều những bản nhạc trong phim hoạt hình Ghibli đã trở thành giai điệu gắn liền với tuổi thơ của không ít người.

mộ đom đóm
Một khung hình ám ảnh những người xem Mộ đom đóm (1988) với câu chuyện buồn trong phim

anime

Mỗi Anime của Ghibli không đơn thuần là xem để giải trí như những loạt Anime truyền hình của Nhật, riêng những sản phẩm tinh thần của hãng đều chứa đựng thông điệp nhẹ nhàng về cuộc sống. 

Những triết lí về tình yêu thương, tình cảm gia đình, yêu thiên nhiên, hòa bình hay khuyến khích cách sống độc lập, chia sẻ. Tất cả được lồng ghép một cách nhẹ nhàng trong từng tình tiết phim. 

Chính những thông điệp đó đã khiến hoạt hình Ghibli không chỉ cuốn hút trẻ em mà còn lôi cuốn cả những người đã qua khoảng thời gian tươi đẹp đó.

totoro
 Khó ai có thể ghét thần rừng dễ thương Totoro (1988)

anime
 Hình tượng nhân vật Jiro Horikoshi, phim Nổi gió (2013) – người thiết kế những chiếc máy bay chiến đấu cho quân đội Nhật trong Thế chiến II lại là một người yêu hòa bình.
Thời gian gần đây, thông tin Studio Ghibli sẽ đóng cửa làm không ít fan trên khắp thế giới lo âu. Tuy nhiên, với 30 năm cống hiến cho ngành điện ảnh thế giới, chắc chắn những bộ phim của Ghibli vẫn sẽ là nguồn cảm hứng của những thế hệ sau này.

 Tranh vẽ đạo diễn Miyazaki Hayao và thế giới nhân vật trong Ghibli

Sandy

Bình luận
vtcnews.vn