Ghép gan thành công cho hai bệnh nhi bị xơ gan, sự sống chỉ tính bằng ngày

Sức khỏeThứ Tư, 29/08/2018 15:20:00 +07:00

Cả hai bệnh nhi đều bị xơ gan giai đoạn cuối, tình trạng rất nguy kịch cần phải ghép gan để bảo đảm sự sống.

Đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công 2 ca ghép gan cho hai bệnh nhi bị xơ gan nặng.

Theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa – Trưởng Khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Nhi Trung ương, hai bệnh nhi một bé 15 tuổi ở Hà Nội và một bé 4 tuổi ở Thanh Hóa bị xơ gan giai đoạn cuối, tình trạng rất nguy kịch. Để cứu sống bệnh nhân, không còn cách nào khác là phải ghép gan.

Bệnh nhi đầu tiên là bé trai 4 tuổi bị teo mật bẩm sinh, xơ gan. Ca ghép gan cho bệnh nhi hoàn thành sau 12 tiếng, với 1 phần gan từ người cho là bà nội bệnh nhi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, sốt nhiễm trùng nặng, vàng da, men gan tăng… việc điều trị vô cùng khó khăn.

Bệnh nhân thứ 2 là bé trai 15 tuổi, bị bệnh Wilson đã điều trị 5 năm, bị xơ gan giai đoạn cuối, hai năm gần đây còn bị suy thận. Cháu bé được ghép gan với một phần gan do người người chú họ (31 tuổi) tình nguyện hiến.

ghep-gan-tai-benh-vien-nhi-trung-uong

 Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân

TS.BS Phạm Duy Hiền - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Nội soi Nhi khoa, Trưởng Khoa Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Ghép gan là kỹ thuật cao, cần sự phối hợp lớn của các chuyên khoa.

Đến nay, bệnh viện ghép thành công được 13 ca, 2 ca ghép gan lần này là một cố gắng lịch sử của bệnh viện, khi chỉ trong thời gian ngắn ghép gan thành công cho 2 trường hợp".

Theo bác sĩ Hiền, cơ hội sống của bệnh nhân sau 5 năm ghép là 80 - 90%. Chi phí cho 2 ca ghép gan trên ở Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ ở khoảng hơn 500 triệu đồng. 

Video: Trung Quốc không cho phép phẫu thuật ghép đầu người.

>>> Đọc thêm: 'Bão đêm' cổ vũ bóng đá, tân sinh viên tai nạn nguy kịch

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn