Gen của bố hay mẹ sẽ quyết định trí thông minh và ngoại hình của con?

Đời sốngThứ Sáu, 19/01/2018 08:00:00 +07:00

Các nghiên cứu cho thấy có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến trí tuệ và ngoại hình của trẻ, tuy nhiên nhân tố di truyền vẫn mang yếu tố quyết định.

Chúng ta biết rằng chỉ số thông minh và ngoại hình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giao tiếp và sự phát triển của trẻ sau này. Vì thế, hầu hết cha mẹ đều mong muốn con mình có thể thông minh hơn và có ngoại hình ưa nhìn, đẹp mắt. Mặc dù môi trường sống, giáo dục hay chế độ dinh dưỡng có thể giúp cải thiện phần nào, nhưng nhân tố quyết định trí tuệ và ngoại hình chủ yếu vẫn là gen di truyền từ thế hệ trước. Vậy gen của bố hay của mẹ có ảnh hưởng lớn hơn?

Chỉ số IQ

Chỉ số IQ là đại diện cho sự thông minh của não bộ. Về phương diện di truyền, theo các nhà nghiên cứu, gen di truyền của mẹ có ảnh hưởng lớn hơn đến trí tuệ của đứa trẻ. Nếu một người mẹ thông minh thì có khả năng cao sinh ra một đứa trẻ thông minh. Bởi trí tuệ của con người tập trung chủ yếu ở nhiễm sắc thể X. Mà phụ nữ có tới 2 nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới chỉ có 1.

Di truyền về ngoại hình

Một số yếu tố di truyền về ngoại hình thường được kể đến như màu da, mắt, lông mi, mũi, tai, hói đầu…

Màu da

Nếu cả bố và mẹ đều sở hữu làn da sẫm màu thì khả năng cao đứa trẻ sinh ra cũng có làn da sẫm. Tuy nhiên, nếu bố hoặc mẹ có làn da trắng, còn người kia sở hữu làn da tối thì đứa trẻ sinh ra nhiều khả năng sẽ mang màu da trung bình, không quá sẫm màu, cũng không trắng.

Mắt

Hình dáng và màu mắt của trẻ phần lớn thừa hưởng đặc tính di truyền từ bố mẹ. Nếu bố mẹ có đôi mắt to thì khả năng cao đứa trẻ sinh ra cũng sở hữu một đôi mắt to. Nếu bố mẹ mắt một mí thì đứa trẻ cũng thường có đôi mắt một mí.

Lông mi

Độ dài của lông mi cũng thường do di truyền của bố mẹ. Nếu một trong hai bố mẹ có lông mi dài thì đứa trẻ sinh ra cũng có thể có hàng mi dài.

Mũi

Hình dáng mũi cao hay thấp cũng do sự di truyền của đời trước. Nếu bố mẹ có sống mũi cao, thẳng thì em bé sinh ra cũng có tỉ lệ cao có được sống mũi đẹp. Tuy nhiên khi trẻ còn nhỏ rất khó phát hiện ra hình dáng mũi. Bởi hình dáng mũi của trẻ sẽ phát triển cho đến tận khi trưởng thành.

Tai

Hình dạng của tai cũng thừa hưởng từ yếu tố di truyền. Trong trường hợp cả bố và mẹ đều sở hữu đôi tai to và lớn thì đứa trẻ sinh ra cũng thường mang đôi tai to.

Béo phì

Tình trạng béo phì cũng có thể di truyền. Nếu bố và mẹ cùng béo phì thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ rất cao cũng mắc bệnh béo phì. Tuy nhiên nếu chỉ 1 trong hai bố hoặc mẹ béo thì thì nguy cơ béo phì bẩm sinh ở trẻ chỉ ở mức 40%. Bên cạnh đó tình trạng béo phì còn bị ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng hay việc vận động của cơ thể.

Hói đầu

Nếu bố hoặc mẹ bị hói đầu thì khi sinh con rất dễ di truyền đặc điểm này. Nguy cơ hói đầu ở trẻ lên tới 50% nếu có bố mẹ bị hói, đặc biệt hiện tượng di truyền này chủ yếu xảy ra với bé trai.

Tựu chung lại, trí thông minh và ngoại hình của trẻ được quyết định phần lớn bởi yếu tố di truyền từ gen của bố và mẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ và mức độ di truyền của bố và mẹ có sự khác biệt nhất định. Bên cạnh đó, các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ của bà mẹ khi mang thai cũng có tác động không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

Vì thế, khi mang thai các bà mẹ cần chú ý nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống đầy đủ và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển trí thông minh và ngoại hình của trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

 

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn