Gas "giả như thật" tung hoành thị trường

Kinh tếThứ Sáu, 04/03/2011 12:37:00 +07:00

Hàng chục nhãn hiệu gas nổi tiếng đã bị chiếm dụng vỏ bình để bơm gas dỏm, thiếu trọng lượng tung ra thị trường...

Hàng chục nhãn hiệu gas nổi tiếng đã bị chiếm dụng vỏ bình để bơm gas dỏm, thiếu trọng lượng tung ra thị trường...

Công an quận 12 – TP.HCM vừa phát hiện hàng loạt vụ vận chuyển, chứa trữ gas trái phép trên địa bàn. Số gas này được cung cấp cho nhiều cửa hàng gas tại các quận Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Bình Chánh – TP.HCM...
 
Giả như... thật!
 
Ngày 3/3, hơn 10 công ty có nhãn hiệu gas nổi tiếng trên thị trường đã được cơ quan chức năng mời đến để xác minh số bình gas mà Công an quận 12 đã bắt giữ. Đại diện các công ty gas SP, Saigon Gas, Elf Gas, Petronas, Petrolimex, Thủ Đức Gas, Total, Shell... đều xác nhận đó những bình gas trên được sang chiết trái phép. Các màng co, tem phản quang chống giả được dán, niêm trên đầu van bình đều là giả. Mức độ giả theo các công ty là rất khó phân biệt do giống hàng thật đến hơn 90%.
 
Tuy nhiên, đại diện một số hãng gas cho biết những người làm hàng giả này cũng chưa kịp cập nhật thông tin, dùng mẫu màng co cũ trong khi công ty đã thay đổi màng co khác từ lâu. Còn đại diện Công ty Gas Petro Việt Nam cho biết mẫu màng co của công ty không những bị làm giả mà còn sử dụng sai khu vực vì mẫu này được công ty phân phối tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu chứ không phải ở TP.HCM.
 
Bình gas dỏm 12 kg chỉ còn lại 6 kg 

Không chỉ bị làm giả tem, màng co..., các bình gas trên còn bị bơm thiếu trọng lượng rất nhiều. Chẳng hạn khi cân thử bình gas nhãn hiệu V Gas phát hiện thiếu hơn 2 kg, còn loại bình Thủ Đức Gas bị thiếu đến... 6 kg. Theo tính toán, một bình gas 12 kg hiện có giá bán khoảng 330.000 đồng/bình, tức 1 kg gas có giá 27.500 đồng. Chỉ cần mỗi bình gas nạp thiếu 2 kg, họ bỏ túi 55.000 đồng, còn thiếu đến 6 kg là đã gian lận đến 158.000 đồng. Chưa kể nguồn gas được thu mua trôi nổi, chất lượng không bảo đảm có giá thấp hơn khoảng 20% so với gas chất lượng của chính hãng.
 
Sản xuất lậu quy mô lớn
 
Trong những ngày vừa qua, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận 12 kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vận chuyển, chứa trữ gas trái phép. Ngày 2/3, cơ quan này bắt quả tang xe tải biển số 54L-4504, do tài xế Đinh Văn Khải điều khiển đang chở 95 bình gas (loại bình 12 kg và 13 kg/bình), có niêm màng co, có tem chống giả tại Quốc lộ 22, thuộc phường Trung Mỹ Tây, quận 12. Trên xe còn có 206 mẫu màng co, nắp chụp van đầu bình của cả chục nhãn hiệu gas khác nhau. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác minh được chủ hàng là ông Trần Hoàng ở đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp – TP.HCM.
 
Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng phát hiện xe tải 54Y-0951 vận chuyển 92 bình gas thành phẩm loại 12 kg/bình. Trên xe này còn “thủ sẵn” 1.012 màng co, 91 ron, 190 nắp nhựa của các nhãn hiệu gas và 95 tem chống giả. Cơ quan chức năng xác minh ông Trần Văn Đúng là chủ hàng. Cùng ngày, cơ quan chức năng kiểm tra tại nhà của ông Đúng ở phường Thới An, quận 12, phát hiện tiếp 63 bình gas thành phẩm, 19 vỏ bình gas (loại 12 kg/bình) của nhiều nhãn hiệu gas đang thịnh hành trên thị trường. Tại đây, cơ quan chức năng còn thu giữ 1.814 chụp màng co, 300 nắp nhựa của nhiều thương hiệu và 2.537 tem chống hàng giả. Trước đó, ngày 28/2, đội cũng phát hiện xe tải biển số 54Z-0122 do ông Lê Đình Tuấn điều khiển (cũng là chủ hàng) chở 42 bình gas dỏm loại 12 kg/bình và 10 bình gas loại 50 kg/bình.
 
Theo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận 12, tình hình vận chuyển, chứa trữ gas trái phép gần đây diễn biến khá phức tạp, có giá trị lớn nên có khả năng xử lý hình sự các vụ bị bắt quả tang. Các chủ hàng đều khai nhận số gas này được sang chiết tại một trạm sang chiết gas nằm ở huyện Hóc Môn thuộc Công ty M.Đ. làm chủ.
 
 Chỉ phát hiện bề nổi

  Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, các vụ sang chiết gas trái phép được các cơ quan chức năng phát hiện chỉ là bề nổi của thực trạng. Trên thực tế, hoạt động này bùng phát rất dữ dội trong thời gian dài qua. Tình trạng sang chiết gas lậu hiện không chỉ xảy ra ở các tỉnh lân cận mà còn mở cả trạm sang chiết lậu tại TPHCM để đưa hàng tiêu thụ ở cả vùng ven và nội thành với số lượng ngày càng lớn. Giá gas tăng cao như hiện nay đã “hấp dẫn” những người sang chiết gas trái phép vì thu lợi nhuận bất chính rất cao.


Theo Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn