GAS cùng Bitexco thành lập liên doanh LNG Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 20/10/2016 15:21:00 +07:00

LNG Việt Nam có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, là liên doanh của 3 công ty PV Gas, Bitexco và Tokyo Gas Asia từ Nhật Bản.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas, mã GAS-HoSE) vừa thông báo quyết định góp vốn vào Công ty Cổ phần LNG Việt Nam. Theo đó, PV Gas sẽ góp 51 tỷ đồng, tương đương 51% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Công ty Cổ phần LNG Việt Nam vừa hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh và đã đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2016.

LNG Việt Nam hoạt động kinh doanh trong chuỗi giá trị khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bao gồm xuất nhập khẩu LNG, phân phối bán buôn sản phẩm khí LNG, sở hữu và vận hành các kho cảng LNG, thiết bị tái hóa khí tại Việt Nam.

Đánh giá về sự thành lập LNG Việt Nam, PV Gas cho rằng đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình phát triển và hiện đại hóa của PV GAS, mở đầu cho giai đoạn tiếp cận với thị trường khí thế giới.

Công ty do các đối tác gồm PV GAS hợp tác với Tập đoàn BITEXCO (Bitexco) và Tokyo Gas Asia hợp tác góp vốn. Trong liên doanh này, PV Gas là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 51%. Bitexco sở hữu 39% vốn điều lệ. Đối tác ngoại đến từ Nhật Ban nắm giữ 10,5% vốn.

64flng-co-dong

Cơ cấu cổ đông LNG Việt Nam 

Được biết, Tokyo Gas Asia, công ty 100% vốn sở hữu bởi Công ty Tokyo Gas, được thành lập tháng 12/2014 để chuyên quản lý các dự án đầu tư ở Khu vực Đông Nam Á. Tokyo Gas là công ty kinh doanh LNG lớn nhất tại Nhật bản với có 100 năm kinh nghiệm về khí và 40 năm kinh nghiệm về LNG đang sở hữu những hạ tầng LNG quan trọng tại Nhật Bản. Đây cũng là một trong 3 nhà nhập khẩu LNG lớn nhất tại Nhật Bản những năm gần đây. Tokyo Gas cũng đầu tư vào thượng nguồn (mỏ và nhà máy sản xuất LNG) tại Úc Mỹ và Canada.

Nguồn: ndh.vn
Bình luận
vtcnews.vn