Gặp sự cố sức khỏe khẩn cấp trên máy bay, xử lý sao?

Sức khỏeThứ Sáu, 06/09/2013 06:34:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện các hãng hàng không Việt Nam cho biết, đã có những sự cố sức khỏe trên máy bay những biện pháp xử lý khẩn cấp đã được tiến hành.

(VTC News) - Đại diện các hãng hàng không Việt Nam cho biết, đã có những sự cố sức khỏe trên máy bay những biện pháp xử lý khẩn cấp đã được tiến hành.

Anh Phan Tiến, giám đốc một công ty về công nghệ thông tin băn khoăn: “Tôi thường đi công tác xa, phải ngồi máy bay trong thời gian dài. Nếu trên chuyến bay mà bị viêm ruột thừa, sẽ phải xử lý thế nào?”

phẫu thuật
Khi có những dấu hiệu viêm ruột thừa cần đi khám trong vòng 24 giờ để kịp thời can thiệp ngoại khoa.
Theo bác sĩ Đỗ Tất Thành, bệnh viện Việt Đức: Bệnh nhân bị viêm ruột thừa khi được khám sẽ thấy hố chậu phải đau, phản ứng thành bụng vùng hố chậu phải dương tính, bệnh nhân bị sốt. Có thể chẩn đoán viêm ruột thừa qua siêu âm.

Khi bị viêm ruột thừa cấp, các triệu chứng lâm sàng khởi đầu là đau bụng vùng rốn, buồn nôn và nôn. Sau vài giờ đau lan xuống hố chậu phải, đau ngày một tăng.

Đại tiện thường táo hoặc lỏng. Mạch, nhiệt độ tăng. Các dấu hiệu như co cứng thành bụng vùng hố chậu phải thường là dấu hiệu của giai đoạn viêm ruột thừa muộn.

Tiến triển của viêm ruột thừa cấp ban đầu là viêm phúc mạc: Thường sau khoảng 48 giờ, nếu bệnh nhân bị ruột thừa viêm không được điều trị kịp thời sẽ vỡ gây viêm phúc mạc.

Khi đó, bệnh nhân đau tăng, sốt tăng cao tới 39-40oC. Khi mới vỡ mủ ở hố chậu phải, thấy toàn vùng hố chậu phải co cứng, nắn rất đau.

Nếu không được khu trú, các dấu hiệu viêm phúc mạc toàn thể xuất hiện: đau bụng tăng lên, lan khắp bụng, suy sụp, hốc hác, nhiệt độ 39-40oC, có thể có rét run.

Bụng chướng, nắn đau chói và có cảm ứng phúc mạc khắp bụng, nhưng khám kỹ thấy đau nhất ở hố chậu phải, và nếu hỏi kỹ sẽ phát hiện được các dấu hiệu khởi đầu đều xuất phát từ hố chậu phải.

Bệnh nào khi đi máy bay cần chú ý?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines: Trên máy bay của hãng hàng không này được trang bị hộp thuốc cứu thương và sơ cứu nhưng không có bác sỹ, y tá hay nhân viên y tế đi cùng.

máy bay
Trước khi có chuyến đi bằng máy bay, nếu có trục trặc về sức khỏe, bạn nên đi khám ngay. 
Tuy nhiên, tất cả các tiếp viên trên chuyến bay đều được trang bị kiến thức sơ cứu hành khách trong các trường hợp khách cần trợ giúp ý tế.

Khi gặp trường hợp hành khách có vấn đề về sức khỏe, đội phục vụ bay sẽ huy động các bác sỹ, y tá là hành khách trên chuyến bay để đánh giá tình hình và trợ giúp. Trong trường hợp không có hỗ trợ y tế từ hành khách trên chuyến bay, tổ bay sẽ điện thoại về Trung tâm điều hành khai thác của hãng để xin tư vấn y tế của cơ quan chuyên môn.

Khi có dấu hiệu đe dọa đến tính mạng của hành khách, Cơ trưởng có thể cân nhắc quyết định hạ cánh đến sân bay gần nhất và trước khi hạ cánh có yêu cầu xe cứu thương, trợ giúp y tế ngay khi máy bay hạ cánh.

Vietnam Airlines cũng quy định những trường hợp sau không thích hợp cho vận chuyển bằng đường hàng không.

Người bị bệnh tim mạch nặng giai đoạn hiểm nghèo như: suy tim mất bù nặng, có triệu chứng tím tái, hoặc những bệnh nhân mới bị tắc mạch vành (những trường hợp này dù là nhẹ, nhưng nếu chỉ mới xuất hiện trong vòng 6 tuần thì nói chung không được chấp nhận vận chuyển).

Người bị bệnh hoặc bị chấn thương có vết thương nghiêm trọng ở bộ máy hô hấp gây khó thở nặng, suy hô hấp hoặc tràn khí, tràn dịch màng phổi. Người bệnh vừa mới thực hiện các khám nghiệm y tế mà có bọt khí còn tồn lưu trong hệ thần kinh trung ương như chụp X-quang não bơm khí, chụp não thất.

Các thợ lặn sau khi thực hiện các ca lặn sâu và những người sau khi làm việc trong các buồng cao áp không được bay ngay mà cần nghỉ ngơi 2 ngày trước khi bay.

Bệnh nhân bị các tổn thương gây ra các triệu chứng như ho ra máu tái phát, khạc ra máu, nôn ra máu, đi ngoài ra máu và nôn hoặc rên ở mức độ nặng.

Người bị đột quỵ (ngập máu não) vừa mới trong vòng 4 tuần lễ. Người bị các bệnh: U trung thất, thoát vị quá lớn, tắc ruột.

Người có bất cứ tổn thương, bệnh lý nào gây tăng áp lực sọ não, vỡ xương sọ và người mới bị gãy xương hàm dưới đang phải nẹp cố định.

Người bị thiếu máu nặng với mức Hemoglobin dưới 8g/dl. Người bị viêm xoang, viêm tai giữa nặng có tắc vòi Ơxtaxơ (Eutachi).

Bệnh nhân mới được phẫu thuật (đặc biệt là ở đầu, ngực, bụng) chưa đủ thời gian để liền vết thương: trong vòng 10 ngày sau phẫu thuật đơn giản ở bụng và 21 ngày sau phẫu thuật ở ngực, hoặc sản phụ sau khi sinh.

Đối tượng bị ảnh hưởng của rượu, ma tuý hay các chất kích thích, người bị bệnh tâm thần ở tình trạng không ổn định, có thể gây nguy hiểm cho người khác hay cho chính họ (tự thương, tự sát ...).

Người mới bị liệt (viêm tuỷ xám) trong vòng 1 tháng từ khi khởi phát. Với trường hợp liệt do hành não thì dù ở giai đoạn nào cũng không được chấp nhận, trừ khi có sự sắp xếp đặc biệt với hãng vận chuyển.

Bệnh ngoài da có thể lây nhiễm; hoặc các tình trạng trông kỳ quái, gớm ghiếc, hôi hám, gây khó chịu cho các hành khách khác.

Người bị hoặc nghi bị các bệnh dịch truyền nhiễm như: tả, lỵ, thương hàn, bán thương hàn, sốt phát ban, đậu mùa, tinh hồng nhiệt, bách hầu, dịch hạch, dịch viêm não - màng não, viêm não Nhật Bản, lao tiến triển (giai đoạn lây nhiễm) hoặc bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào có thể lây truyền đều tuyệt đối không được chấp nhận vận chuyển.

Trẻ sơ sinh dưới 14 ngày tuổi; Phụ nữ có thai từ tuần 32 trở lên

Tuy nhiên, hãng này vẫn có lưu ý, với một số trường hợp cụ thể, nếu bệnh nhân được chẩn đoán là ổn định, có chỉ định vận chuyển, được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và nhân viên chuyên môn đi kèm đảm bảo chịu mọi trách nhiệm cho người bệnh thì vẫn có thể được xem xét chấp nhận vận chuyển.

Nếu khách có nhu cầu mang hoặc sử dụng các dụng cụ y tế trên khoang hành khách phải đăng ký trước dịch vụ và được Vietnam Airlines xác nhận của. Khách tự chuẩn bị đủ thuốc và dụng cụ y tế cần thiết.




Nguyễn Tâm


Bình luận
vtcnews.vn