Gặp ông chủ bệnh viện tư đi thi Vua hài Đất Việt

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 26/10/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - "Khi biết tôi đi thi nhiều người nói Trời ơi anh dở hơi à mà đi thi Vua hài đất Việt, hết cái để theo à mà theo mấy cái chương trình tào lao ấy".

(VTC News) - "Khi biết tôi đi thi nhiều người nói "Trời ơi anh Hoàng dở hơi à mà đi thi Vua hài đất Việt", "Hết cái để theo à mà theo mấy cái chương trình tào lao đấy". Nhưng tôi nói, đó là niềm đam mê và khát khao theo đuổi nghệ thuật...".

Các thí sinh Vua hài đất Việt vẫn thường trêu đùa anh Lê Xuân Hoàng (SBD 0667) là thí sinh đặc biệt nhất của chương trình, vì đường đường là Chủ tịch HĐQT một bệnh viện tư nhân lớn nhất nhì Sài Gòn, anh đã thu xếp hết thời gian và công việc để tham gia chương trình với tư cách thí sinh.

 
Lọt vào Top 24, anh Lê Xuân Hoàng đang cùng các thí sinh miệt mài tập luyện chuẩn bị cho những vòng thi tới đây và đặc biệt là cho tiết mục trong đêm Halloween "Vũ điệu ma quỷ" vào 30/10 tới. Phóng viên VTC News đã có cuộc trò chuyện cùng thí sinh đặc biệt này.

Anh Lê Xuân Hoàng (SBD 0667) 

- Được biết anh là Chủ tịch HĐQT một bệnh viện tư nhân khá lớn trong Sài Gòn, vậy lý do nào khiến anh dành thời gian đến với cuộc thi?

- Thứ nhất là niềm đam mê, tôi mê nghệ thuật lắm. Ngày trước tôi là ca sĩ thực thụ của Huế vào năm 1975 đấy, năm 1976 tôi ra Hà Nội hát chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc. Năm 1977 đồng chí Lê Duẩn vào Huế, tôi đã ngồi ngay cạnh trực tiếp hát cho đồng chí ấy nghe. Sau đó tôi làm ở đoàn ca múa nhạc Hải Phòng hai năm, quay về Sài Gòn công tác ở đài truyền hình, lấy vợ xong vợ ghen không cho đi hát nữa (cười), cộng với việc đời sống văn nghệ sĩ thời đó cũng khó khăn nên khi bà xã nói bỏ tôi cũng bỏ luôn.

Thứ hai là tôi là người trực tiếp tham gia một chương trình tư vấn trên HTV7 tối thứ tư hàng tuần, tôi được nghe quá nhiều về những vấn nạn cờ bạc, rượu chè, rất nhiều gia đình khuynh gia bại sản về cờ bạc và rượu chè, đàn ông cũng có đàn bà cũng có. Ở miền Nam, nhiều phụ nữ sang Campuchia đánh bạc, bỏ chồng bỏ con trốn đi đánh bạc, đánh thua hết phải ở lại bên đó luôn hoặc gia đình mang tiền sang chuộc về.

Thế nên tham dự cuộc thi, tôi đã đưa ra một tiểu phẩm có ba bài hát ghép lại thành một vở nhạc kịch, bài đầu đưa ra một nhân vật say xỉn, rồi nhân vật thứ hai là bà vợ thì đề đóm cờ bạc, cuối cùng dẫn đến tan nhà nát cửa, và lúc đó họ mới nhận ra một điều rằng điều họ làm là sai lầm, bài hát cuối cùng là "Cho đời nở hoa".

Tôi đưa ra thông điệp “chơi lửa có thể cháy nhà, chơi dao có thể chan hòa máu tay, nhưng chơi cờ bạc có ngày, thân tàn ma dại đố mà thoát ra". Cờ bạc và ma túy như nhau, cái này khủng khiếp lắm, không ai có thể thoát ra được, hậu quả khó lường, tiêu chí của tôi ở cuộc thi này chính là gửi đến thông điệp đó.

Khi biết tôi đi thi nhiều người nói Trời ơi anh Hoàng dở hơi à mà đi thi Vua hài đất Việt, hết cái để theo à mà theo mấy cái chương trình tào lao đấy. Nhưng tôi nói, đó là niềm đam mê và khát khao theo đuổi nghệ thuật, thứ nữa, tôi muốn mọi người hãy dẹp bỏ cái Tôi quá lớn của mình lại. Đừng nghĩ rằng những chương trình như thế này chỉ có mấy em học sinh sinh viên thi thôi, còn mấy ông chủ tịch quận, chủ tịch xã, mấy ông giáo sư tiến sĩ không dám thi, vì thi sợ lỡ không được giải thì kì, không trả lời được thì kì. Tôi nghĩ mình nên dẹp cái tôi của mình lại, cùng tham gia, cùng vui, đó mới là điều quan trọng

-  Có nghĩa là lần tham gia Vua hài đất Việt này chỉ là sự trở lại với nghệ thuật, nhưng theo một cách khác?

- Đúng rồi, bây giờ mọi chuyện công ăn việc làm, gia đình đều tốt rồi, tôi có thể thỏa sức làm những điều mình ao ước với nghệ thuật.

- Làm sao anh có thể thu xếp được thời gian và công việc để tham gia chương trình, vì với cương vị Chủ tịch HĐQT, chắc chắn là rất bận rộn?

- Tôi có một cháu trai 29 tuổi và gia đình có thể giúp đỡ về chuyên môn được, còn nếu gặp vấn đề gì khó tôi có thể bay ra bay vào giữa Hà Nội và TP.HCM, cũng dễ thôi mà, gần hai tiếng sau là tôi có mặt ở trong đó, rồi lại bay ra đây.

- Vậy khó khăn lớn nhất với anh khi tham gia cuộc thi là gì?

- Các thí sinh hầu hết là không chuyên, nên mong làm sao có sự hài hòa, đừng căng thẳng quá. Đây chỉ là một cuộc chơi, cho nên nhiều người ngộ nhận rằng đây là cuộc thi Vua hài, thi xong làm vua, rất sai lầm, đây chỉ là một gameshow, anh có được giải vua hài đi nữa cũng chỉ là vua trong chương trình này thôi, bé nhỏ thôi. Nhưng nhiều em không hiểu, cứ nghĩ ráng thi để trở thành vua hài!

- Anh có thể bật mí về tiết mục sẽ biểu diễn trong đêm Vũ điệu ma quỷ Halloween tới?

- Tôi có tiểu phẩm “Bít con lươn, xe cấp cứu phải chạy lòng vòng”.

Vở kịch bắt đầu từ một việc thực tế ngoài cuộc sống,  đó là việc đường tỉnh lộ 10 trước đây không có con lươn đó, mấy tháng trở lại đây họ làm đường xong thì chắn ngang một con lươn qua cổng cấp cứu của bệnh viện, nó gây khó khăn cho xe cấp cứu khi di chuyển bệnh nhân. Nếu đi theo hướng bị bít đó xe phải chạy về Long An rồi mới chạy trở lại thành phố, mà cấp cứu bệnh nhân mỗi phút là một giờ vàng.

Tôi rất bức xúc chuyện này nên đã viết tiểu phẩm. Nó diễn tả sự vô cảm của một số cơ quan chức năng, người ta không hiểu nỗi đau của người bệnh. Nhân vật chính là một ông Việt kiều có tiền bạc, về nước cặp với em út, cuối cùng sử dụng một loại thuốc kích dục nhiều quá nên bị sốc thuốc. Nhân đây tôi cũng muốn đề cập đến việc sử dụng thuốc kích dục tràn lan nữa.

Thí sinh Lê Xuân Hoàng tích cực tập luyện cho tiết mục tham dự đêm Halloween sắp tới. 


- Anh có sợ tiểu phẩm của mình động chạm đến một số nhân vật nào ngoài đời thực?

- Tôi đã từng kêu cứu trên báo Tuổi Trẻ, chính quyền địa phương cũng đã cùng tôi kêu cứu đề nghị tháo dỡ một phần để xe cấp cứu có một lối nhỏ đi, nhưng vẫn chưa được giải quyết, nên tôi không có gì phải e dè cả.

- Từng công tác rất nhiều năm trong ngành y, anh có ý định đưa những “mảng tối” của ngành y lên sân khấu hài?

- Tôi làm tư nhân, vốn tôi đầu tư ra, nếu tôi làm không tốt, bệnh nhân không tới thì tôi đói, tôi phá sản, nhân viên của tôi làm không tốt, tôi đuổi việc. Nhưng nếu như trong bệnh viện nhà nước, anh làm không tốt, bệnh nhân không tới, anh càng khỏe, ngồi chơi game, đọc báo, cuối tháng vẫn có lương. Đó là sự khác nhau.

Tôi cũng muốn thực hiện dự án khiến các sĩ nở nụ cười. Vì hiện nay, do áp lực công việc, các bác sĩ thường khó khăn trong việc nở những nụ cười với bệnh nhân.

- Anh có kỉ niệm nào đáng nhớ khi tham gia chương trình?

- Đó là lần đầu tiên tham gia sơ tuyển, tôi đóng vai một người say xỉn nhưng lại sơ-vin, thắt cavat, không ra một ông nát rượu gì cả, nhưng qua lần sau tôi đã lột tả được nhân vật qua trang phục, đó là giầy đi chiếc thấp chiếc cao, áo gài nút trên nút dưới, ra dáng một anh nát rượu thực sự.

- Nếu trở thành Vua hài anh sẽ tiếp tục con đường nghệ thuật chứ?


- Nghệ thuật đối với tôi đã không thể thiếu được rồi, máu tôi là máu nghệ thuật đó, nhưng chắc chắn sẽ phải sắp xếp lại thời gian mới có thể tham gia được.

- Xin cảm ơn anh rất nhiều, chúc anh sẽ là một gương mặt hài xuất sắc mới của sân khấu hài Việt Nam!

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp, người trực tiếp hướng dẫn cho anh Lê Xuân Hoàng ở vòng thi của Top 24 nhận xét: "Anh Lê Xuân Hoàng là thí sinh lớn tuổi và là giám đốc một bệnh viện lớn trong Sài Gòn, công việc rất bận rộn nhưng vẫn thu xếp tham gia đó là điều đáng quý. Nếu đúng anh Hoàng là diễn viên cao tuổi nhất trong cuộc thi này thì nên có một giải dành riêng cho anh.

Như vậy cũng có thể thấy một điều là, văn hóa nghệ thuật là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống con người, nó có tác động ngược trở lại với sự phát triển kinh tế vì thế người làm kinh tế tham gia chương trình là điều được đánh giá rất cao".

 

Thùy Linh(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn