Gặp người nghệ sỹ Việt hát cùng Tổng thống, Thủ tướng Nga

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 03/09/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Từng được đào tạo bài bản tại nhạc viện Tchaikovsky (Liên Xô), NSƯT Ngọc Khang có vinh dự được hát tặng Tổng thống và Thủ tướng Nga.

(VTC News) - Từng được đào tạo bài bản tại nhạc viện Tchaikovsky (Liên Xô), NSƯT Ngọc Khang có vinh dự được hát tặng Tổng thống và Thủ tướng Nga.

Đắm mình trong âm nhạc ở Tchaikovsky

NSƯT Ngọc Khang vẫn nói vui rằng, những ai đã từng sinh sống, học tập và làm việc ở nước Nga thân yêu mà không yêu một cô gái Nga là cả một sự thiệt thòi lớn.

Anh tự nhận mình không phải ngoại lệ, chỉ có điều tình yêu ấy đã vượt lên khỏi tình yêu đôi lứa, trở thành tình yêu đất nước, con người và tâm hồn xứ sở Bạch dương, khiến Ngọc Khang gắn bó với mảnh đất mà anh vẫn coi như Tổ quốc thứ hai của mình.

Có lẽ, điều đó cũng lý giải lý do tại sao suốt 7 năm tuổi trẻ học tập tại đây, NSƯT Ngọc Khang không rời xa nước Nga lần nào

Anh chắt chiu từng giây phút quý báu ấy, uống trọn những gì ngọt ngào nhất của một dân tộc vĩ đại vào trái tim mình, để có một Ngọc Khang của ngày hôm nay, mỗi khi cất giọng lên, người ta thấy cả trái tim tha thiết yêu con người, yêu cuộc sống.

ngọc khang
NSƯT Ngọc Khang và tình yêu nước Nga 

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn…


NSƯT Ngọc Khang nói, anh tìm thấy sự đồng cảm trong những câu thơ ấy, và ánh mắt lại sôi nổi đầy háo hức như thời thanh xuân tươi trẻ năm nào khi kể về những năm tháng sống và học tập ở xứ sở bạch dương, nơi có những tâm hồn đồng điệu, yêu thương và nhiều gắn bó.

Ngọc Khang tự nhận mình là người may mắn, may mắn khi vừa bước chân vào con đường âm nhạc, anh đã được là học trò của cố NSND Qúy Dương, được học những kỹ thuật thanh nhạc nền tảng từ cánh chim đại bàng của nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam.

May mắn đến từ bước ngoặt lớn của cuộc đời, khi được cử sang nhạc viện Tchaikovsky ở Liên Xô học tập, sau khi tốt nghiệp xuất sắc trung cấp Nhạc viện Hà Nội và đoạt giải nhất Giọng hát vàng Hà Nội.

Dân tộc Nga vĩ đại đã cho Ngọc Khang rất nhiều, anh được tắm mình trong cái nôi âm nhạc lớn với những kiến thức sâu rộng, được thả hồn vào nước Nga lộng lẫy, được sống trong tình thầy trò, bạn bè, với tính cách Nga đôn hậu mà quá đỗi nồng nàn.

Ngọc Khang hát Nước Nga tổ quốc tôi:


NSƯT Ngọc Khang tâm sự: ‘Tôi đã có một thời tuổi trẻ thực sự ý nghĩa. Những năm tháng ấy đã cho tôi nhiều thứ, không chỉ nền tảng kiến thức vững chắc mà cả tình người và tính cách Nga thấm đượm.’

Nước Nga thân yêu đã giữ chân Ngọc Khang suốt 7 năm tuổi trẻ yêu thương sôi nổi, để hưởng trọn vẹn nền giáo dục mà không phải quốc gia nào cũng có được, vậy mà cuối cùng anh lại chọn về nước, quyết định khiến không ít người khi ấy bất ngờ, nhưng Ngọc Khang chỉ nói giản dị:

‘Tôi nghĩ mình là người may mắn khi được nhà nước cử đi học, tôi đã có 7 năm học tập trong điều kiện môi trường tốt nhất, được nhân dân Nga tốt bụng yêu thương và giúp đỡ, chừng ấy đã là quá đủ, tôi phải trở về, dù đất nước còn khó khăn đến mấy.

Bởi tôi biết khi mình được ngồi trên giảng đường bình yên học tập, là công sức của biết bao người nơi quê hương chắt chiu, vất vả. Điều ấy đã thôi thúc trái tim tôi, nên học xong tôi đã về Việt Nam luôn, để trả ơn cho nơi mình đã được sinh ra và lớn lên, nơi mình được nuôi dưỡng để thành tài.’

ngọc khang
Ngọc Khang có 7 năm không rời xa nước Nga 
Ngọc Khang hát Khúc mùa thu:

Trở về nước năm 1997, với ngành học được đào tạo, lẽ ra Ngọc Khang phải đứng trong những nhà hát opera lớn, nhưng do điều kiện đất nước còn khó khăn, anh gác lại ước mơ opera, mang giọng ca đầy hào sảng của mình hát tại nhiều sân khấu lớn nhỏ, đi giảng dạy tại nhiều ngôi trường đào tạo nghệ thuật lớn, và âm thầm truyền tình yêu nước Nga đến nhiều bạn trẻ.


Nhiều người vẫn khuyên, với giọng ca trời phú và được đào tạo bài bản của mình, Ngọc Khang nên thức thời và ‘thị trường’ hơn để sống dư dả bằng nghề, nhưng Ngọc Khang nói anh không cho phép mình làm điều đó, và anh vẫn sống đàng hoàng trên con đường nghệ thuật của mình, một cách chân chính và ngẩng cao đầu nhất.

H
át cùng Thủ tướng, Tổng thống Nga

Có lẽ hiếm người nghệ sỹ nào lại nhiều lần vinh dự được hát cho nguyên thủ các quốc gia khác khi đến Việt Nam như Ngọc Khang.

Người nghệ sỹ trưởng thành trên đất Nga kể anh đã vinh dự hai lần hát tặng Dmitry Medvedev, lần đầu tiên vào năm 2010, khi ông sang thăm Việt Nam với tư cách Tổng thống Liên bang Nga, và lần thứ 2 là vào năm 2012, khi ông ấy trở lại Việt Nam trong tư cách là Thủ tướng. Và lần nào, cũng bồi hồi những cảm xúc khó tả.
ngọc khang
Ngọc  Khang: “Tôi đã hai lần hát cho ông Medvedev. Lần đầu tiên tôi hát phc vông Medvedev khi ông ấy sang thăm Việt Nam với tư cách Tổng thống LB Nga cuối năm 2010 và lần này với tư cách Thủ tướng LB Nga.
Bởi với Ngọc Khang, hát cho nguyên thủ của nước Nga, có điều gì đó gần gũi như hát cho nguyên thủ của chính đất nước mình nghe, khi âm nhạc Nga vang lên, những trái tim lại đồng điệu cùng nhịp đập, xích lại gần nhau hơn.

Khi ấy, không đơn thuần là câu chuyện về tình yêu nước Nga mà Ngọc Khang và cả thế hệ của anh nâng niu trong trái tim mình, mà giống như cảm giác thân thuộc được đón một người thân yêu đi xa trở về, đầy yêu thương, say mê và bùng cháy.

Sau khi về nước, mặc dù vẫn giữ sợi dây gắn bó với nước Nga qua bạn bè, thầy cô, nhưng nỗi nhớ thương da diết đã thôi thúc anh quay trở lại nơi này nhiều lần, và lần nào, cũng rơi lệ khi nhận được tình cảm của những người bạn Nga, tất cả nồng nhiệt đón chào như đón một đứa con từ phương xa trở về.

Ngọc Khang bật khóc, không thể diễn tả được cảm xúc của anh sau 15 năm quay trở lại nơi đã nuôi dưỡng tuổi trẻ, ấp ủ ước mơ, nơi cho anh kiến thức, tình yêu nghệ thuật và cả tình yêu thương con người vô bờ bến, để có một Ngọc Khang trưởng thành như ngày hôm nay.

Ngọc Khang hát Thời hoa đỏ:

Ngọc Khang bồi hồi, khi thành danh rồi con người ta càng nhớ về nơi cho mình những bước đi chập chững đầu tiên. ‘Tôi trưởng thành từ những dòng nước mát lành của nước Nga thân yêu, tôi lãng mạn từ những mùa thu vàng đẹp như tranh vẽ của cánh rừng bạch dương mỗi mùa lá đổ và tôi say mê từ những háo hức bước chân tới giảng đường, vùng vẫy trong cái nôi âm nhạc lớn của nhân loại…’

Lần tới Nga gần đây nhất của Ngọc Khang đúng đợt lạnh kỷ lục trong vòng 70 năm, bước xuống sân bay Moskva khi nhiệt độ bên ngoài là âm 27 độ, vậy mà Ngọc Khang hồ hởi như trẻ thơ, anh bỏ hết khăn quàng, mũ chống rét, đứng giữa đất trời hít căng lồng ngực bầu không khí quen thuộc của nhiều năm về trước.

Những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ sôi nổi bật chớt ùa về, thấy trong lòng ấm áp và ngập tràn những niềm vui. Anh nói trong xúc động, con đã trở về nhà…
Năm 1989 khi còn là sinh viên khoa thanh nhạc học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSƯT Ngọc Khang đoạt giải nhất cuộc thi ‘Giọng hát hay Hà Nội ‘ sau đó anh được nhà nước chọn cử đi du học thanh nhạc tại Nhạc viện Traicốpxki ( Liên Xô cũ ) sau 7 năm học tập và rèn luyện anh đã tốt nghiệp xuất sắc với tấm bằng thạc sỹ thanh nhạc.

Năm 1997, NSƯT Ngọc Khang trở về nước công tác tại nhà hát Ca múa nhạc Quốc gia Việt Nam, đồng thời đã và đang tham gia giảng dạy tại khoa thanh nhạc Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam, trường Đại học Nghệ Thuật Quân đội, trường Nghệ thuật Hà Nội ,...
Từ năm 2001 đến 2011 NSƯT Ngọc Khang đã trình diễn 4 live show ca nhạc hoành tráng và thành công rực rỡ, để lại dư âm đậm sâu trong lòng khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt-Xô, Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ Hà Nội,...
 
NSƯT Ngọc Khang đã từng đi biểu diễn trên khắp mọi miền tổ quốc cũng như các cuộc trình diễn đón các nguyên thủ quốc tế và tham gia liên hoan các festival âm nhạc quốc tế khác nhau.


Tháng 8/2013, NSƯT Ngọc Khang đã giành huy chương vàng tại liên hoan nghệ thuật mang âm hưởng quốc tế tại Quảng Trị.

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn