Gặp lại trưởng phòng xin nghỉ việc về bán gà nướng

Thời sựThứ Bảy, 17/02/2018 17:16:00 +07:00

Bị mọi người gọi là khùng khi từ bỏ chức trưởng phòng của một đơn vị tại Sở Công thương Đắk Lắk để về bán gà nướng nhưng anh Nguyễn Như Hoàng vẫn cho rằng đó là quyết định đúng đắn.

Trong những ngày giáp Tết, chúng tôi gặp lại anh Nguyễn Như Hoàng (SN 1984), nguyên Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Thông tin, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghệ, thuộc Sở Công thương Đắk Lắk.

Anh Hoàng chính là người quyết nộp đơn xin nghỉ việc để về nhà bán gà nướng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Khác với dáng vẻ thư sinh trong trang phục lịch lãm của chàng trưởng phòng cách đây 5 tháng, hiện giờ anh Hoàng trông bụi bặm, nắng gió hơn xưa. 

"Cuộc sống của tôi sau khi xa bàn giấy dường như đã thoải mái hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người bàn tán việc tôi nghỉ làm công chức về làm ông chủ kiêm... nhân viên giao hàng của quán gà nướng", anh Hoàng nói và cười lớn

untitled-0113304

Anh Nguyễn Như Hoàng nộp đơn xin thôi chức Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Thông tin vì lương thấp.

Bị bạn bè nói "mày khùng rồi hả Hoàng"!

Một ngày cuối tháng 9 năm 2017, bạn bè, đồng nghiệp tại Phòng Khoa học Công nghệ và Thông tin, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghệ, thuộc Sở Công Thương Đắk Lắk, bất ngờ trước tin Trưởng phòng Nguyễn Như Hoàng nộp đơn nghỉ việc để về nhà kinh doanh.

Biết tin anh Hoàng xin "cởi áo về vườn", người ủng hộ thì ít mà người chê bai thì nhiều. Nặng nề hơn, có người còn nói thẳng với anh: “Người ta tốn không biết bao nhiều tiền để xin vào nhà nước làm việc yên ổn. Riêng mày lại nộp đơn nghỉ ngang. Mày bị khùng rồi Hoàng!”.

Hỏi lại cảm giác thời điểm đó, anh Hoàng chia sẻ: "Làm việc tại cơ quan nhà nước hơn 10 năm trời nên khi quyết nộp đơn xin nghỉ, tôi mất một thời gian dài đấu tranh suy nghĩ.

Khó khăn lắm nhưng bản thân mình đến cơ quan trong khi không còn đam mê, cống hiến thì nên nghỉ và nhường chỗ cho người khác làm. May mắn nữa là mình nghỉ việc nhưng vợ con và gia đình tôn trọng, ủng hộ”.

Video: Một ngày làm việc của nguyên trưởng phòng bỏ việc về bán gà nướng ở Đắk Lắk

Nói vậy nhưng anh cũng có lý do riêng và qua lý do của Hoàng, tôi nhận ra đó đang là thực trạng chung của một bộ phận công chức nhà nước hiện nay.

Hoàng kể, hồi còn trẻ, anh cũng có lý tưởng lớn lao được cống hiến cho xã hội, giúp đỡ người khác. Khi ra trường được làm việc tại một đơn vị nhà nước, Hoàng nhận ra những lý tưởng ban đầu không theo kịp với thực tiễn. 

“Quanh năm công việc của tôi không có nhiều thay đổi. Buổi sáng tôi xách cặp lên cơ quan, chiều mang cặp về trong khi hiệu quả công việc không cao.

Bên ngoài nhìn vào tôi ăn mặc tươm tất là thế nhưng ai hay thu nhập thấp chẳng đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đó là chưa kể nhiều mặt trái mà tôi không tiện kể trên mặt báo”, Hoàng nói.

IMG_1479 3

 Anh Hoàng giờ là chủ quán và kiêm luôn việc đi giao hàng.

Ngày Hoàng nộp đơn xin nghỉ, lãnh đạo đơn vị cũng chủ động đến nhà động viên, nắm tâm tư của bản thân anh nhưng trước nguyện vọng nghỉ việc để kinh doanh chính đáng, họ đồng ý. Nhận quyết định nghỉ việc trong tay, Hoàng nhanh chóng về nhà tự tay lên kế hoạch buôn bán, thiết kế cửa hàng mà không nghĩ sẽ gặp vô số khó khăn ban đầu…

Khi được hỏi lý do tại sao lại chọn kinh doanh gà nướng mà không phải các hình thức kinh doanh khác, Hoàng bảo, ngày còn làm việc tại cơ quan, anh có dịp đi đến một số huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để tìm hiểu về các mô hình kinh tế của người trẻ tuổi.

Hoàng nhận ra một điều bất cập là ở các thành phố lớn, nhu cầu sử dụng thịt gà thả vườn rất lớn nhưng việc chứng minh gà thả vườn và gà nuôi công nghiệp còn nhiều nhập nhèm, chưa rõ ràng.

Tận dụng các mối quan hệ trong công việc sẵn có, Hoàng chủ động kết nối với một số chủ trang trại để cung cấp gà thịt có nguồn gốc thả vườn với mức giá ổn định, lâu dài.  

IMG_1481 4

 Gà thả vườn được anh Hoàng mua về quán để chế biến, phục vụ khách hàng.

Ban đầu, Hoàng dự tính ngay khi nghỉ việc sẽ kinh doanh gà nướng trên một số tuyến vỉa hè cho phép bán hàng tại TP Buôn Ma Thuột.

Dự tính là vậy nhưng thủ tục xin phép qua nhiều khâu trung gian, mất thời gian nên anh lại thôi. Tính toán mãi Hoàng đành thuê một mặt bằng để mở quán. Khi  nguồn cung cấp gà ổn định và có mặt bằng kinh doanh, Hoàng tiếp tục đối mặt với thử thách mới.

“Với phương châm lời ít nhưng hướng tới chất lượng đối với người tiêu dùng, tôi bán gà nướng với giá thành bằng với gà tươi sống ngoài chợ là 150 nghìn đồng/kg.

Ban đầu nhiều người không tin, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của cửa hàng. Mất một thời gian để cửa hàng tôi chứng minh cho khách hàng thấy bằng hình ảnh trực quan tại các khu vực nuôi gà và sự uy tín trong kinh doanh của bản thân”, Hoàng tâm sự.

Là người từng giữ vị trí trưởng phòng một cơ quan nhà nước nên khi tập tành đi chợ mua bán, trao đổi nhiều khi anh cũng thấy xấu hổ. Ngay cả những thói quen trong cuộc sống hàng ngày Hoàng cũng cần thời gian quen dần.

“Ngày còn đi làm, sáng 6h tôi thực dậy để kịp đưa con đến trường rồi mình mới đến cơ quan. Giờ thói quen đã khác trước khi thay vì lên cơ quan, tôi phải chuẩn bị nguyên liệu, ướp tẩm gà để chiều kịp nướng và giao cho khách hàng”, Hoàng kể.  

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, lần đầu tôi thấy Hoàng tắt nụ cười khi được hỏi có bao giờ hối hận về quyết định của bản thân.

“Bạn thấy đó, một công việc gắn bó với tôi suốt hơn 10 năm trời với biết bao kỷ niệm nên cũng buồn nhiều lắm. Nói vậy nhưng đến thời điểm này tôi tin rằng bản thân mình lựa chọn đúng.

Tôi luôn suy nghĩ, khi người ta không còn lửa đam mê trong công việc thì nên nghỉ để tìm một công việc khác phù hợp hơn. Làm quen với một công việc mới sẽ khó khăn gấp bội nhưng đó lại là một thử thách thú vị”.

Nhiều dự định trong tương lai

Dịp cuối năm, công việc của Hoàng có phần bận rộn hơn ngày thường khi số lượng đơn đặt mua gà nướng tăng cao. Giờ thì Hoàng cũng đã quen dần với việc vừa nướng gà giao cho khách hàng vừa nội trợ, chăm sóc con cái.

Vợ anh Hoàng – chị Thùy (26 tuổi), buổi sáng buôn bán bên ngoài, chiều tan chợ chị lại về nhà phụ giúp chồng các công việc lặt vặt. Chị Thùy tâm sự, hình ảnh người chồng từng là cán bộ nhà nước, trắng trẻo, thư sinh giờ đã thay đổi nhiều vì suốt ngày lăn lộn bụi bặm, nắng gió.

IMG_1483 5

 Anh Hoàng tranh thủ nướng gà để đi giao cho khách.

Thương chồng nhiều nhưng chị Thùy cũng thấy bản thân may mắn và hạnh phúc vì sau khi nghỉ việc, anh Hoàng có nhiều thời gian chăm sóc vợ con, lo cho gia đình nội, ngoại.

“Hai vợ chồng lấy nhau, trải qua những lúc khó khăn nhất trong cuộc sống nên tôi rất hiểu và tin chồng. Mình không giúp được gì cho anh thì bản thân phải ủng hộ, động viên thôi!”, chị Thùy chia sẻ.

Một điều anh Hoàng cho rằng bản thân may mắn là dù nghỉ việc nhưng các đồng nghiệp tại cơ quan cũ vẫn xem anh như một thành viên không thể thiếu mỗi lần gặp mặt, mỗi dịp liên hoan cuối năm họ đều mời anh tham dự, hỏi thăm công việc mới của anh. Hoàng xem đó là niềm vui, động lực để theo đuổi ước mơ riêng của mình.

Dự định trong tương lai của cựu Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Thông tin là mở một chuỗi cửa hàng gà sạch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và mở rộng ra cả các tỉnh Tây Nguyên. 

Nói về chuyện nghỉ việc của cán bộ công chức nhà nước, Ông Miên Klơng- Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk đánh giá, đã là công chức, viên chức thì ai cũng được hưởng lương theo quy định của nhà nước nên khó phân định chuyện lương cao, lương thấp.

Ông Miên Klơng lấy ví dụ bản thân ông hiện là chuyên viên cao cấp với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Với ông có thể thấp nhưng người ngoài lại cho rằng mức lương như vậy là cao.

“Trường hợp của ông Hoàng tự nguyện xin nghỉ việc về nhà kinh doanh theo tôi là điều tốt. Đối với cán bộ viên chức, khi ý thức được công việc không phù hợp, không còn niềm đam mê thì nên “từ quan” tìm một việc khác.

Đó là người có tự trọng, bởi hiện trên địa bàn tỉnh vẫn có tình trạng cán bộ, viên chức sáng cắp cặp đến cơ quan chiều cắp cặp về mà không làm gì”, ông Miên Klơng nói.

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn