Gặp khó trong tuyển sinh, giảng viên Cao đẳng Sư phạm Gia Lai ôm đắng cay đi biệt phái

Giáo dụcThứ Bảy, 12/10/2019 07:30:00 +07:00

Năm học này trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chỉ tuyển được 93 sinh viên trên 300 chỉ tiêu, điều này khiến nhiều giảng viên phải xin nghỉ hoặc đi biệt phái.

Gặp khó trong tuyển sinh

Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai được thành lập từ năm 1979. Đây là ngôi trường có bề dày lịch sử và góp công lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Nhà trường được phép đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chính quy ở 2 hệ: Trung cấp, cao đẳng. Bên cạnh đó, trường còn mở các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, tiếng Jrai và liên kết với các trường đại học trong cả nước mở các lớp hệ vừa học vừa làm, cao học.

Dù vậy, từ năm 2017 đến nay, trường rơi vào cảnh thiếu vắng người học. Số lượng sinh viên đăng ký học tại trường giảm dần theo từng năm.

Tính riêng năm học 2019 - 2020, trường dự kiến tuyển hơn 300 chỉ tiêu sinh viên hệ chính quy nhưng chỉ tuyển được 93 sinh viên. Không đủ số lượng sinh viên, nhà trường buộc phải tạm dừng đào tạo giáo viên trung học cơ sở hệ chính quy.

Ông Ngô Võ Thạnh - Phó Trưởng phòng Đào tạo trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho biết, năm học 2019 - 2020, nhà trường chỉ mở được 3 lớp chính quy gồm: Lớp trung cấp mầm non với 30 em; lớp cao đẳng mầm non với 31 em và lớp cao đẳng tiểu học với 32 em. Chỉ tiêu hệ trung cấp mầm non tuyển đủ sinh viên còn các chỉ tiêu khác thì không đủ. Hai năm nay, trường tạm dừng các ngành đào tạo giáo viên trung học cơ sở vì không tuyển sinh được.

truong-cao-dang-su-pham

 Cánh cửa kéo nằm chèo queo trước cổng vào Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. 

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chia sẻ: “3 năm nay, trường gặp khó  trong công tác tuyển sinh hệ chính quy. Vì có sự thay đổi trong việc nâng chuẩn trình độ đại học đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở nên học sinh không đăng ký học hệ cao đẳng nữa”.

Cay đắng đi biệt phái

Việc tuyển sinh khó khăn khiến 105 cán bộ, giảng viên, nhân viên và đặc biệt là 96 giảng viên có trình độ từ cử nhân đến tiến sĩ của trường lâm vào tình cảnh thiếu việc làm. Cũng vì thế, cuộc sống gia đình họ chịu nhiều ảnh hưởng. Thiếu việc làm, nhiều giảng viên của trường buộc phải xin nghỉ hưu, chuyển cơ quan hoặc làm thêm việc khác để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai có văn bản cử 28 giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đi biệt phái. Họ được điều động về giảng dạy tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có giảng viên phải dạy ở trường cách thành phố 140km. Thời gian biệt phái được tính từ 6 tháng đến 1 năm học.

Ngày 30/9 vừa qua, nhiều giảng viên biệt phái đã đến trường mới nhận nhiệm vụ. Không ít người trong số họ thấy xấu hổ ê chề, cũng có giảng viên quyết định không đến trường mới nhận nhiệm vụ mà sẽ viết đơn xin nghỉ việc.

Điển hình là giảng viên H.Đ.T, Khoa Thể dục - Nhạc họa: “Tôi dạy ở trường gần 10 năm. Những năm đầu công việc ổn nhưng về sau khó khăn nên tôi phải làm thêm nhiều nghề khác kiếm sống. Khoa tôi có 4 người đi biệt phái. Tôi được phân công về dạy ở trường THPT Plei Me (xã Ia Ga, huyện Chư Prông - PV) cách thành phố khoảng 70km.

Tôi sẽ viết đơn xin nghỉ việc vì nhiều lý do. Ngoài chuyện lương thấp mà phải đi xa, xấu hổ với trường mới thì một số công việc làm thêm khác của tôi và cả chuyện gia đình bị ảnh hưởng", thầy T. bộc bạch.  

Theo ông Chu Thanh Dũng - Trưởng khoa Xã hội (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai), nhiều giảng viên bị xáo trộn về mặt tư tưởng và cảm thấy buồn cho thực trạng của trường. Rất nhiều thầy cô cảm thấy cay đắng khi nhận quyết định biệt phái đến trường khác. Họ đi với tâm thế là bị dôi dư phải đi dạy để có lương chứ không phải để giúp nơi đó phát triển.

Những người chưa phải đi biệt phái trong đợt này cũng lo lắng cho tương lai. Có những người đã dạy tại trường hơn 20 năm, nếu phải đi dạy ở huyện xa thì cuộc sống chắc chắn bị ảnh hưởng.

truong-cao-dang-gia-lai

 Ba năm nay, trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đánh mất vị thế vốn có của mình.

Đa phần các giảng viên đều cảm thông, chia sẻ trong giai đoạn khó khăn nhưng không ít người hoang mang và bất bình với thực trạng ở trường. Họ bất bình vì công tác dự nguồn cán bộ cho trường chưa được chú trọng dẫn đến việc thiếu lãnh đạo quản lý. Được biết, hiện trường chỉ còn 1 Phó hiệu trưởng quản lý chung. Bên cạnh đó, hơn 2.000 tiết dư giờ của giảng viên từ năm 2016 - 2017 chưa được thanh toán vì kiểm toán kết luận không hợp lệ trong việc chi trả.

Theo lãnh đạo nhà trường, thực trạng hiện tại ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của giảng viên và nhân viên, đặc biệt là giảng viên biệt phái. Trường đang xây dựng nhiều giải pháp để khôi phục lại vị thế và tạo công việc ổn định cho giáo viên.

Việc phát triển mô hình trường cao đẳng theo hướng như cũ là không còn phù hợp nữa mà phải thay đổi. Có nhiều cách thay đổi, 1 là làm phân hiệu hoặc cơ sở của trường đại học nào đó, 2 là lập đề án thành lập trường THCS - THPT chất lượng cao, tự chủ về mặt tài chính. Hiện, phương án 2 là tối ưu nhất, chúng trường đã trình đề án và đang chờ tỉnh phê duyệt", Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ.

Kỳ Phương
Bình luận
vtcnews.vn