Gặp gỡ bên lề APEC, Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc đồng thuận những gì?

Thế giớiThứ Bảy, 11/11/2017 21:59:00 +07:00

Tối 11/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm sau khi Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng kết thúc, 2 bên đã đạt được một số đồng thuận.

Tại cuộc hội đàm được tổ chức vào tối 11/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Trung Quốc, cũng như về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông đang hướng tới “những sự phát triển mang tính tích cực”, nhưng nói thêm rằng còn nhiều công việc cần phải thực hiện trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Còn về phía Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông đã đồng ý với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc “thúc đẩy mạnh mẽ” những nỗ lực đang diễn ra. Ông Abe cho rằng việc củng cố vị thế hiện tại của 2 nhà lãnh đạo có thể sẽ cho phép họ có thêm những điều kiện thuận lợi để tăng tốc độ hòa giải quan hệ giữa 2 nước.

Abe Xi

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Kyodo)

Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến các chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên. Ông Abe bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc thuyết phục Triều Tiên ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, cuộc hội đàm này, cũng như nhiều cuộc hội đàm trong thời gian gần đây của Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc đều không kéo dài quá 40 phút. Phần lớn những cuộc hội đàm giữa 2 bên đều diễn ra bên lề các sự kiện đa phương, như Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức vào tháng 7/2017 hay Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Meeting1 3

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC chụp ảnh tại APEC 2017. (Ảnh: APEC.org)

Kyodo nhận định, việc thiếu sự liên lạc chặt chẽ giữa Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc vẫn tiếp tục là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Nhật Bản – Trung Quốc vẫn mong manh. Tuy nhiên, Kyodo nhận định mối quan hệ giữa 2 nước đã cải thiện hơn so với thời kỳ trước đây khoảng 5 năm, khi mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xuống thấp nhất kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1972.

Mặc dù giữa Nhật Bản và Trung Quốc còn nhiều bất đồng, đặc biệt là các tranh chấp trên biển Hoa Đông, nhiều chuyên gia và nhà hoạch định chính sách của cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tin tưởng sự ổn định về mặt chính trị ở 2 quốc gia này sẽ tạo điều kiện đẻ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong thời gian tới.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn