Gặp Chủ tịch Tập, Tổng thống Duterte 'đòi' trừng phạt tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines

Thế giớiThứ Bảy, 31/08/2019 07:42:00 +07:00

Tổng thống Duterte muốn thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines hồi đầu tháng 6 phải bị trừng phạt vì hành vi của mình.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với báo giới, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines - Salvador Panelo cho biết ông Duterte đã đề cập tới tai nạn ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong cuộc gặp song phương với Chủ tịch Tập hôm 29/8. 

"Tôi ghi nhận việc các ông nhận ra và khẳng định trách nhiệm của tàu cá Trung Quốc cũng như đánh giá việc Trung Quốc sẵn sàng bồi thường cho những ngư dân Philippines suýt bỏ mạng trên biển. 

Tôi nhắc lại mong muốn của chúng tôi về việc đề nghị áp đặt trừng phạt với thủy thủ đoàn Trung Quốc", ông Panelo dẫn lời ông Duterte trong cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch Tập. 

philipine

Tổng thống Rodrigo Duterte. (Ảnh: Philstar)

Ông Panelo cho biết hiện tại nhóm ngư dân Philippines chưa đệ đơn tố cáo về vụ việc nhưng chính phủ sẵn sàng giúp họ làm điều đó. 

"Nếu các bạn lắng nghe, chúng tôi có thể giúp các bạn đệ đơn và nếu các bạn theo một vụ án hình sự, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ các bạn", phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines nhấn mạnh. 

Ông nói thêm rằng ngư dân Philippines có thể nộp đơn tố cáo hành vi bất cẩn, liều lĩnh của thủy thủ đoàn Trung Quốc dẫn tới thiệt hại đối với tàu cá của họ.

Trước khi Tổng thống Duterte công du tới Bắc Kinh, chủ tàu Trung Quốc gửi lời xin lỗi vì đâm chìm tàu cá Philippines trong lá thư Hiệp hội Bảo hiểm Tương hỗ Ngư nghiệp Quảng Đông gửi tới ông Locsin mới đây. 

"Chủ tàu Trung Quốc có liên quan thông qua hiệp hội của chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành tới ngư dân Philippines", bản ghi nhớ này viết.

Tuy nhiên, chủ tàu Trung Quốc, được xác định là Chen Shiqin khẳng định rằng vụ việc là "tình cờ".

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo nói Manila chấp thuận lời xin lỗi này và hoan nghênh sự khiêm tốn của chủ tàu Trung Quốc. 

"Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi gần đây của chủ tàu Trung Quốc đối với ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Chúng tôi cũng hoan nghênh sự khiêm tốn của chủ tàu Trung Quốc khi chịu trách nhiệm và thừa nhận rằng phải có những bồi thường để bù đắp những tổn thất thực tế", ông Panelo nói. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines nói ông không chấp nhận lời xin lỗi này. 

"Tôi không chấp nhận lời xin lỗi đó. Tôi không phải ngư dân", ông Locsin viết trên Twitter hôm 28/8. Ông cũng khẳng định tuyên bố chấp nhận trước đó của người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines chỉ bày tỏ sự hài lòng với lời xin lỗi của Trung Quốc về vụ việc cũng như đề nghị bồi thường và không gì hơn.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn