Gặp chàng trai “vàng” Olympic Hóa học Việt Nam là con trai người cắt tóc

Giáo dụcThứ Năm, 01/12/2016 08:20:00 +07:00

Nguyễn Khánh Duy - chàng trai "vàng" Olympic Hoá học Việt Nam có mẹ là giáo viên tiểu học, bố làm nghề cắt tóc.

Với tấm huy chương vàng Olympic Hóa học, Nguyễn Khánh Duy – lớp 12H, trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá đã ghi tên mình vào bảng vàng thành tích của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế, mang vinh quang, tự hào về cho đất nước.

Đạt 86,116 điểm, đứng thứ 16/280 thí sinh tham dự, Nguyễn Khánh Duy là một trong hai thí sinh Việt Nam giành huy chương Vàng tại kỳ thi năm 2016 diễn ra tại Gruzia.

Nguyen Khanh Duy

   Chàng trai “vàng” Nguyễn Khánh Duy và cô giáo Mai Châu Phương

Chia sẻ về thành thích này, Duy cho biết: “Ban đầu em có chút lo lắng bởi khi làm bài thi đã để sai sót một số lỗi nhỏ, nhưng rồi đã vỡ òa trong sung sướng khi biết mình đạt huy chương Vàng”.

Sinh ra trong gia đình có hai anh em ở thôn 2, xã Quảng Minh, thị xã Sầm Sơn, Duy là con trai đầu, còn một em trai năm nay lên lớp 8. Mẹ Duy là giáo viên tiểu học, còn bố làm nghề cắt tóc.

Trong suốt 12 năm học phổ thông, năm nào Duy cũng là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 9 em đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Hoá học.

Đến năm lớp 11, Duy tiếp tục giành giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Hoá học và tham dự vòng hai chọn đội tuyển dự thi quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội chưa mỉm cười với em.

Lên lớp 12, Duy bổ sung vào thành tích học tập của mình giải Nhất Quốc gia môn Hóa học và sau đó lọt qua vòng hai để ghi tên vào danh sách học sinh tham dự Olympic quốc tế môn Hóa với số điểm cao nhất.

Nói về lý do yêu thích môn Hóa, Duy cho biết: Ngay khi bắt đầu tiếp xúc, em yêu thích môn học này. Không chỉ là những công thức khô khan, Hóa học còn là những phản ứng, những thí nghiệm đầy màu sắc và mới mẻ.

Video: Du học sinh về hay ở: Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đưa lời khuyên

May mắn hơn, trong quá trình học Hóa em được gặp các thầy cô, những người đầy tâm huyết, truyền lửa cho em theo đuổi môn Hóa.

“Muốn học tốt môn Hóa em có lời khuyên là luôn tìm tòi cái hay trong đó, vì môn môn học này rất gần gũi với cuộc sống. Học được kiến thức, giải thích được các hiện tượng tự nhiên sẽ làm ta thấy môn Hóa đẹp hơn, thú vị hơn.

Bên cạnh đó, cần có kiến thức nền tốt, phải hiểu rõ bản chất vấn đề trong từng nguyên lí của nó nhờ đó suy luận tốt hơn” - Nguyễn Khánh Duy chia sẻ.

Duy cho rằng để đạt được kết quả học tập tốt, cần tạo được sự cân bằng giữa học và chơi và không nên tạo ra những áp lực lớn lên bản thân.

Với Duy, chỉ khi thấy có cảm hứng, em mới ngồi vào bàn học và không áp đặt bản thân phải tuân thủ một khung thời gian cố định.

Ở lớp cũng như ngoài cuộc sống, cậu nam sinh này tự nhận mình là người khá hài hước.

Thậm chí ngay trong quá trình ôn đội tuyển, Duy cũng hay tếu táo, pha trò với bạn bè. Duy cho rằng đó cũng là cách giảm bớt áp lực của việc suốt ngày chỉ nghĩ việc học và có được tinh thần lạc quan hơn.

Chia sẻ về những dự định tương lai, Nguyễn Khánh Duy tâm sự: “Em sẽ tập trung trau dồi thêm vốn ngoại ngữ và “săn” học bổng để thực hiện ước mơ du học. Trở thành một nhà nghiên cứu Hoá học là niềm mơ ước số một của em”.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn