Gần Tết, rượu ngoại trôi nổi “đắt như tôm tươi”

Kinh tếThứ Ba, 11/01/2011 02:31:00 +07:00

Rượu ngoại vẫn có sức hấp dẫn trong dịp Tết Tân Mão dù giá tiền có thể tới vài triệu đồng/chai, thậm chí khách hàng còn chẳng cần biết nguồn hàng từ đâu...

Rượu ngoại vẫn có sức hấp dẫn trong dịp Tết Tân Mão dù giá tiền có thể tới vài triệu đồng/chai, thậm chí khách hàng còn chẳng cần biết nguồn hàng từ đâu chỉ cần nhãn mác là những tên tuổi lớn.

Rượu ngoại “cháy” hàng ở thành thị

Nhìn bên ngoài, người mua rất khó phân biệt đâu là rượu thật, giả. Ảnh minh họa.
Dạo quanh các phố bán rượu tại Hà Nội như Hai Bà Trưng, Hàng Đào, Mã Mây…, những chai rượu ngoại thuộc dòng whisky như Chivas, Brandy, Johnnie Walker Black Label, Henessy, Remy Martin được bày bán tràn lan với nhiều loại giá tương ứng với từng năm tuổi.

Chị Thanh, chủ cửa hàng rượu tại ngã tư Hai Bà Trưng – Phan Bội Châu cho biết, vẫn như mọi năm, khách hàng chủ yếu tìm mua những chai rượu ngoại có giá “phải chăng” như Chivas 12, 18, hay Johnnie Walker vàng hoặc đen, Henessy cổ dụt, với giá giao động từ 290.000 - 800.000 đồng. Tuy nhiên, những dòng đắt tiền như Balantine chai xanh 21 năm, hay Remy Martin chủng loại X.O có giá vài triệu đồng vẫn cứ “cháy” hàng như thường. “Đắt nhất vẫn là những chai rượu ngoại xách tay từ nước ngoài về”.

Theo các chủ cửa hàng, năm nay, bên cạnh những chai rượu mạnh, khách hàng đã chú ý hơn tới rượu vang nhập ngoại, chủ yếu là vang Chi Lê có giá thấp nhất 280.000 đồng/chai và cao nhất 1.950.000 đồng/chai. Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng phân phối vang Chi Lê của Casa Lapostolle Merlot tại Hà Nội cho biết, các đơn đặt hàng của các đại lý gửi tới tấp về trung tâm. Tới thời điểm này, sức mua vang Chi Lê đã tăng vượt 60% so với thời điểm Tết năm ngoái. Dòng vang Chi Lê phổ thông (loại giá phải chăng) bán chạy nhất.

“Cháy hàng”, đồng nghĩa với tăng giá. Qua khảo sát tại các cửa hàng và hệ thống siêu thị, giá rượu mạnh, rượu vang tuần trước tăng 5-10% và thời điểm này đã tăng tới 12%. Đây cũng là cơ hội để rượu, bia nhập lậu hay không rõ nguồn gốc nở rộ tại các thành phố.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, dịp Tết là thời điểm thuận lợi cho việc tiêu thụ rượu lậu, rượu giả. Hiện có tới 70-80% lượng rượu nhập ngoại có trên thị trường là nhập lậu. Mới đây nhất là thu giữ hơn 100 chai rượu không có nguồn gốc tại Thanh Trì và hơn 80 thùng rượu lậu tại quận 2 TP. Hồ Chí Minh, song thực tế vẫn chỉ là muối bỏ bể trong một thị trường rượu bia sôi động không ngừng của dịp Tết.

Rượu bia nội... về nông thôn


Trong báo cáo mới nhất về thực phẩm và đồ uống của Việt Nam của trang mạng ww.companiesandmarkets.com chuyên cung cấp thông tin về nghiên cứu thị trường, đã đưa ra kết luận, thị trường rượu bia của Việt Nam đang phát triển cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Tuy nhiên, rượu bia nội bị lép vế hoàn toàn và được bán nhiều về vùng nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội rượu, bia và nước giải khát Việt Nam cho biết, việc các chai rượu nội thường bán ngày Tết như Lúa mới, Thăng Long... được bán chạy ở vùng nông thôn là hoàn toàn hợp lý khi giá cả hợp với những người có thu nhập thấp.

Cùng với, rượu bia, người dân đã có nhu cầu khá lớn về các dòng sản phẩm như trà xanh không độ và nước uống có ga. Theo khảo sát cho thấy, giá các sản phẩm nước uống giải khát này được bán ra tại các siêu thị và các đại lý phân phối nhỏ lẻ khác đã đồng loạt tăng thêm 5.000 đồng/thùng.


Theo Đại đoàn kết

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn