Gắn sao ôtô: Ai được hưởng lợi?

(VTC News) – Gắn sao cho các xe để phân biệt “đẳng cấp” như với khách sạn có thể sắp trở thành hiện thực tại Việt Nam.

Theo Đề án “Đổi mới quản lý vận tải đường bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và giảm thiểu tai nạn giao thông” mới được công bố của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cơ quan quản lý có tham vọng sẽ khắc phục được những bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hiện nay.


Việc quản lý trách nhiệm chủ xe, chủ doanh nghiệp, trách nhiệm lái xe; quản lý taxi, bến xe, trạm dừng nghỉ... thúc đẩy quá trình tái cơ cấu lại lực lượng vận tải, hướng tới cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả, hội nhập quốc tế sẽ là những vấn đề được tập trung xử lý.

Đối với quản lý vận tải hành khách, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí đánh giá và phân hạng chất lượng dịch vụ đối với từng loại hình kinh doanh, gồm: Chất lượng phương tiện; lái xe và nhân viên phục vụ; hành trình; tổ chức, quản lý của đơn vị; quyền lợi của hành khách.

Tới đây, 5 loại xe sẽ được gắn sao để phân loại hạng chất lượng dịch vụ vận tải?  

Tới đây, 5 loại xe sẽ được gắn sao để phân loại hạng chất lượng dịch vụ vận tải?  


Dựa trên các tiêu chí này, Tổng cục Đường bộ sẽ tiến hành phân loại hạng chất lượng dịch vụ vận tải. Vận tải hành khách tuyến cố định, du lịch và xe hợp đồng được phân thành 5 hạng từ 1 “sao” đến 5 “sao” với thang điểm đánh giá là 100 điểm. Vận tải hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng gồm hạng 2 “sao” và 3 “sao”, thang điểm đánh giá là 100 điểm. Vận tải hành khách bằng xe taxi được phân thành 3 hạng gồm hạng 3, 4, 5 “sao”, thang điểm đánh giá là 90 điểm.

Chiều 27/2, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, có thể Việt Nam sẽ tiến hành gắn sao cho các loại ô tô để phân hạng như với các khách sạn.

Ông Liên cho hay: “Gắn sao cho các loại xe là chuyện hết sức tào lao. Việc đó được đề xuất trong Đề án Đổi mới quản lý vận tải đường bộ dài 62 trang.
Tới đây, có thể người ta sẽ gắn sao cho 5 loại xe bao gồm cả xe taxi, xe tuyến, xe du lịch…để phân hạng chất lượng điều hành chúng. Riêng với xe buýt sẽ có 2 loại sao. Taxi thì có 3 loại sao.

Đây là việc hết sức tào lao giống như công đoàn cuối năm bình công, chấm điểm để trao cờ thi đua xuất sắc hay trung bình ấy. Cái này không phải là việc làm của cơ quan quản lý nhà nước mà là việc làm của tổ chức văn hóa xã hội và thi đua”.

Lý giải về nguồn gốc của đề xuất này, ông Liên cho rằng làm như vậy là để nâng cao chất lượng, đánh giá chất lượng của tài xế cũng như đơn vị điều hành vận tải.

Ngoài ra, Đề án cũng thực hiện hiện đại hóa quản lý vận tải bằng các phần mềm và thống nhất các phần mềm quản lý trong toàn ngành, trước hết là tập trung khai thác hộp cơ sở dữ liệu giám sát hành trình xe.

Cụ thể, ngay trong năm nay, Tổng cục Đường bộ sẽ xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý vận tải hành khách, bến xe, phần mền quản lý khai thác dữ liệu  từ thiết bị giám sát hành trình, nghiên cứu thí điểm áp dụng quản lý an toàn giao thông  tại đơn vị hàng hóa.

Số liệu báo cáo của Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, trong hơn 10 năm qua, số lượng phương tiện kinh doanh đã tăng hơn 10 lần. Cả nước hiện có tới gần 103.000 xe khách và 620.000 xe tải các loại, với 2.681 doanh nghiệp, 586 Hợp tác xã và hàng chục ngàn hộ kinh doanh cá thể.

Tổng cục Đường bộ đang quản lý 427 tuyến vận tải hành khách có cự ly trên 1.000km trong đó có 404 tuyến công bố chính thức và 23 tuyến đang khai thác thử với 1.022 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hoạt động vận tải khách.

Trên địa bàn cả nước đã có 544 bến xe khách và 20 trạm dừng nghỉ. Tính bình quân, mỗi thành phố có khoảng 9 bến xe khách đang hoạt động.

» Xe đỗ ‘bậy’ trước Vườn hoa Lý Thái Tổ: Nhờn luật?
» Tai nạn liên hoàn gây ùn tắc cục bộ trên Quốc lộ 1A

Minh Quân

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN