Gần như cả Châu Âu 'tẩy chay' lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem

Thế giớiThứ Hai, 14/05/2018 21:00:00 +07:00

Chỉ khoảng 32 trong số 86 đại sứ các nước trên thế giới nhận lời đến buổi tiệc chúc mừng khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, trong số đó chỉ có 4 đại sứ từ châu Âu.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem đẩy nguy cơ bùng phát bạo lực giữa Palestine và Israel bị lên đỉnh điểm.

Quyết định này của Washington vấp phải sự phản đối gay gắt tại Liên Hợp Quốc và nhiều nước đồng minh của Mỹ ở Châu Âu. 

dai-su-quan-my-1

 Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem trước giờ khánh thành. (Ảnh: Olivier Fitoussi)

Các nhà phê bình cho rằng quyết định của Tổng thống Trump như đổ "thêm dầu vào lửa" mối quan hệ của Palestine - Israel và coi như Mỹ đã kết thúc vai trò của một "người trung gian tin cậy" trong quá trình đàm phán Israel – Palestine.

Trước lễ khánh thành chính thức Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem ngày 14/5, buổi tiệc chúc mừng tối 13/5 do Bộ Ngoại giao Israel chủ trì mời đến đại diện của nhiều nước trên thế giới. 

Theo Haaretz, trong số 86 lời mời gửi đến các đại sứ, chỉ có 32 lời mời được chấp thuận. Trong đó ít nhất có Hungary, Cộng hòa Séc, Áo và Romania đến từ EU. Còn lại các đại sứ quán châu Âu khác, cũng như Nga, Ai Cập và Mexico tại Israel từ chối tham dự.

Toàn bộ nội các Israel tham gia tiệc chúc mừng, còn buổi lễ khánh thành do Mỹ tổ chức không mời đại sứ nước ngoài nào, và chỉ có sự tham dự của các quan chức Israel cấp cao.

Theo CNN, quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel gây phẫn nộ đối với người Palestines – những người hy vọng một phần của thành phố này sẽ trở thành thủ đô tương lai của họ. Đây cũng là một thánh địa của nhiều tín đồ Do thái và Kito giáo.

Năm 1955, Quốc hội Mỹ thông qua luật cho Mỹ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem, nhưng các tổng thống sau đó đều từ chối thực hiện vì lo sợ các vấn đề an ninh quốc gia.

Ayman Odeh, lãnh đạo Liên minh Ả Rập cho biết không có gì để chúc mừng đối với việc đại sứ quán Mỹ chuyển tới Jerusalem. Theo ông đây là một động thái khiêu khích phá hủy ý tưởng hòa bình.

“Liên minh Trump – Netanyahu (Thủ tướng Israel) tiếp tục làm xung đột trở nên sâu sắc hơn và việc làm của hai lãnh đạo này tạo điều kiện cho chính trị cực đoan, phân biệt chủng tộc, thù ghét và bạo lực gia tăng. Phía Đông Jerusalem nên là của Palestine và phía Tây của Israel. Không thể có con đường khác.” – ông nói.

Video: Tác nghiệp tại "chảo lửa" Jerusalem, nữ phóng viên suýt trúng lựu đạn

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn