Gần một nửa rác thải đổ trái phép ở Kỳ Anh là của Formosa

Thời sựThứ Bảy, 23/07/2016 17:27:00 +07:00

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh vừa phát hiện thêm 12 điểm đổ rác thải trái quy định, trong đó có 5 điểm là rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng của Formosa.

Chiều 22/7, ông Phan Duy Vĩnh - Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, thời gian qua khi người dân cùng các cơ quan báo chí phản ánh nhiều điểm đổ thải trái quy định trên địa bàn, đơn vị đã chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền địa phương xã, phường tiến hành kiểm tra ra soát tất cả các điểm đổ rác thải.

Theo ông Vĩnh, quá trình kiểm tra, đơn vị đã phát hiện 12 điểm đổ rác thải không đúng quy định, trong đó có 5 điểm được xác định là rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng của Formosa. 

1

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng Formosa được tìm thấy trong trang trại dân ở phường Kỳ long

Cụ thể, tại phường Kỳ Trinh, phát hiện thêm 6 điểm đổ rác thải, trong đó có 5 điểm đổ rác thải sinh hoạt dân sinh với khối lượng 65 m3 và các loại mùn, gỗ, đất đá với khối lượng 40 m3, đặc biệt có 1 điểm đổ rác thải sinh hoạt của Formosa với khối lượng 100 m3.

Tại xã Kỳ Hoa phát hiện 1 điểm, chủ yếu là rác thải sinh hoạt dân sinh, với khối lượng 20m3. Tại xã Kỳ Lợi, phát hiện 1 điểm đổ khoảng 40 đến 50 tấn, chủ yếu là đất lẫn vải của Formosa.

01

 Hơn 70 tấn rác thải có chữ Trung Quốc được phát hiện trong rừng thuộc phường Kỳ Trinh

Tại phường Kỳ Long phát hiện 4 điểm, trong đó có 2 trang trại của người dân phát hiện chứa 100 m3 phế liệu xây dựng của Formosa, 2 điểm còn lại chứa 30m3 gỗ vụn, xỉ than của Formosa.

"Đây chủ yếu lượng rác này là rác thải sinh hoạt, không phải rác thải nguy hại. Hiện đơn vị đang chỉ đạo các địa phương tiến hành bốc dỡ và ra quân làm sạch các điểm chứa rác thải này", ông Vĩnh cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh, cho biết, sau khi các địa phương rà soát, phát hiện các điểm đổ rác trái quy đinh, Phòng đã phối với Sở TN&MT xuống hiện trường để kiểm tra.

“Đánh giá ban đầu, hầu hết số lượng rác phát hiện tại các điểm là rác thải sinh hoạt, không phải là rác thải nguy hại nên đã thống nhất không lấy mẫu. Đồng thời giao cho các xã, phường hợp đồng với Công ty TNHH MTV Xử lý chất thải công nghiệp Hà Tĩnh vận chuyển về nhà máy để xử lý.

Trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển sẽ có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Sở và Phòng TN&MT, nếu có nghi ngờ sẽ tổ chức lấy mẫu ngay để kiểm tra”, ông Hùng nói và cho biết.

03

 Hằng trăm tấn chất thải của Formosa đổ trái phép tại bãi rác Thiên Cầm

Trước đó, chất thải của Formosa đã được người dân, báo chí và cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện chôn lấp trái phép hàng trăm tấn tại các địa điểm: Trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (hơn 100 tấn); Công viên môi trường của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty môi trường thị xã Kỳ Anh (hơn 10 tấn); bãi rác thị trấn Thiên Cầm, huyên Cẩm Xuyên (hơn 100 tấn).

Rác thải của Formosa cũng được phát hiện ở các điểm như: Rừng 327, thuộc phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (hơn 70 tấn); trang trại người dân ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (hơn 100 tấn).

Ngoài ra, vào ngày 13/7, người dân thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương, thị xã kỳ Anh còn phát hiện một đường ống xả thải trái phép của Formosa ra môi trường. Đến ngày 15/7, Formosa phải tự cắt bỏ đoạn đường ống này theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Video: Cận cảnh hàng trăm tấn rác thải formosa trong trang trại dân ở phường Kỳ Long

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn