Gần 8 triệu lượt hồ sơ, thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ bưu điện

(VTC News) - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện.

Ngày 15/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai quyết định số 45 về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Trong Hội nghị, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, sau một năm thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thủ tục hành chính đã thực hiện rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Gan 8 trieu luot ho so, thu tuc hanh chinh su dung dich vu buu dien hinh anh 1

 Màn hình họp trực tuyến.

Trong đó, 61/63 tỉnh, thành phố ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - đơn vị bưu chính duy nhất được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích.

Tất cả các bộ, ngành, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phối hợp với bưu điện tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra giấy tờ, điểm cần lưu ý khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ của người dân để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ được chính xác, nhanh chóng và an toàn.

Theo đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tổng số điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố là 3.899 điểm, gồm toàn bộ Bưu cục cấp 1, 2, các Bưu cục cấp 3 và một số Bưu điện – Văn hóa xã.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện.

Các lĩnh vực thủ tục hành chính được người dân sử dụng dịch vụ bưu điện tiêu biểu là tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội; cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; bản sao giấy khai sinh…

Phía Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền.

Gan 8 trieu luot ho so, thu tuc hanh chinh su dung dich vu buu dien hinh anh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 trên cả nước. (Ảnh: VGP)

Theo đó, nhân viên bưu điện phải hiểu các thủ tục hành chính để tư vấn cho bà con, nhân dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất.

“Từ thực tiễn cơ sở, từng nhân viên bưu điện cần ghi chép, tập hợp những thủ tục hành chính người dân sử dụng nhiều nhất, từ đó phối hợp với các cơ quan Nhà nước để chuẩn hoá dịch vụ, thống nhất quy trình xử lý, phương thức giải quyết. Hiện chúng ta có trên 109.000 thủ tục hành chính nếu chuẩn hoá được sẽ chỉ còn khoảng 10.000”, Phó Thủ tướng gợi ý. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh chỉ có thể đẩy nhanh quá trình đơn giản hoá giải quyết thủ tục hành chính khi các bộ ngành, địa phương tin học hóa bộ máy hành chính, xử lý hồ sơ công việc bằng máy tính, trên mạng và liên thông tất cả các cấp; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

“Cả ba việc này phải được thực hiện bằng phương thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho từng dịch vụ. Số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ cải cách hành chính, thủ tục hành chính của mỗi bộ ngành, địa phương”, Phó Thủ tướng nói và mong muốn ngành bưu điện tham gia “tích cực, trách nhiệm, quyết liệt” vào quá trình này để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 đến người dân.

Video: Thực tế tại một số điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của cơ quan bưu điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

>>> Đọc thêm: Khai trương dịch vụ tiếp nhận thủ tục hành chính qua bưu điện

Tùng Lâm
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức 24h hôm nay - Tin tức Thể Thao - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG. Cập nhật Tin tức World Cup 2018 mới nhất. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
BIDV Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BIDV Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Venesa