Gần 700.000 người Anh xuống đường đòi trưng cầu Brexit lần 2

Thế giớiChủ Nhật, 21/10/2018 11:36:00 +07:00

Cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2003 diễn ra khi gần 700.000 người đổ về London đòi bỏ phiếu lần 2 về Brexit.

Video: Gần 700.000 người Anh xuống đường đòi trưng cầu Brexit lần 2

Trung tâm thành phố London như ngừng lại khi gần 700.000 người từ mọi nơi khắp nước Anh đổ về trong một cuộc tuần hành ôn hòa đòi quốc hội tổ chức trưng cầu lần thứ hai về vấn đề Brexit. Đây là cuộc biểu tình phản đối chính sách chính phủ lớn thứ hai của người Anh sau cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Iraq năm 2003.

Theo Guardian, số người tràn xuống thủ đô để kêu gọi “cuộc bỏ phiếu của người dân” đã vượt qua dự tính của cả những người tổ chức (100.000) và cảnh sát. Phát biểu trước đám đông bao gồm cả hàng chục nghị sỹ từ tất cả các đảng phái chính trị, cây viết về ẩm thực nổi tiếng trên truyền hình Delia Smith nói Brexit có nguy cơ gây ra hỗn loạn.

“Cách duy nhất chúng ta có thể tránh được tất cả sự điên rồ này và giành lại tương lai của chúng ta là có một cuộc bỏ phiếu của người dân” – bà tuyên bố trước những tiếng reo hò.

brexit-protest-1

Người biểu tình diễu hành tại trung tâm London ngày 20/10 kêu gọi một cuộc bỏ phiếu của người dân cho Brexit. (Ảnh: Ollie Millington/Getty Images)

Lãnh đạo Đảng dân chủ tự do Vince Cable nói cuộc tuần hành cho thấy người Anh đã bắt đầu nhận ra các chính trị gia không thể mang tới một Brexit thành công – bảo vệ việc làm, sinh kế và tương lai của con cái họ. Họ sợ sự tàn phá sẽ xảy ra và muốn có cơ hội ngăn chặn điều đó.

“Người dân đã thức tỉnh trước nguy cơ có thể xảy ra thảm họa chính trị” – Cable nói. “Chúng tôi nhận ra không có một thỏa thuận tốt đẹp nào có thể xuất hiện và nhiều người đang sợ hãi và lo lắng.”

Thị trưởng London Sadiq Khan nói sự kiện ngày 20/10 là “cuộc diễu hành vì thế hệ Anh trẻ tương lai”, bao gồm cả những người chưa đủ tuổi để bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu năm 2016, khi số người muốn Anh rời Liên minh châu Âu là 52 so với 48%.

Vị thị trưởng đến từ Đảng Lao động đối lập trước đó ủng hộ kêu gọi một cuộc trưng cầu mới để người dân có tiếng nói trong việc chấp nhận thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May hay chọn ở lại EU.

brexit-protest-2

Người dân từ khắp nước Anh tập trung lại London tham gia biểu tình. (Ảnh: Ollie Millington/Getty Images)

brexit-protest-3

Một số chính trị gia cũng có mặt tại cuộc biểu tình. (Ảnh: Ana Cross/REX/Shutterstock)

brexit-protest-5 7

Trung tâm London nhìn từ trên cao. (Ảnh: Daily Mail)

brexit-protest-6 9

Biểu ngữ đặt bên ngoài Văn phòng Nội các. (Ảnh: Reuters)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn