Gần 40% học sinh quan hệ tình dục sớm: 'Cái bẫy vô sinh, hiếm muộn, suy giảm giống nòi'

Sức khỏeThứ Năm, 22/03/2018 11:45:00 +07:00

"Việc giới trẻ, học sinh quan hệ tình dục sớm không phải bây giờ mới xảy ra, mà từ lâu rồi, nhưng thực ra chúng ta "giả vờ" không biết", bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội) nói về thông tin gần 40% học sinh lớp quan hệ tình dục sớm.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) cho biết thêm: "Đặc biệt, chúng ta còn luôn luôn "giả vờ" nói về chuyện tình dục như là một chuyện bí ẩn, bí mật. Chúng ta không nhìn thẳng vào vấn đề thực tế đang diễn ra ở thế hệ trẻ và những cháu nhỏ trong lứa tuổi học sinh, còn cắp sách đến trường".

Theo bác sĩ Dung, quan hệ tình dục sớm ở học sinh không chỉ xảy ra và trở nên đáng lo ngại ở Việt Nam, ngay cả tại các nước tân tiến đều cảm thấy có một mối nguy hiểm, hệ lụy nhất định. Tuy nhiên, một sự thực là, chúng ta không có cách nào để ngăn chặn.

"Tình dục là một nhu cầu cơ bản và hoàn toàn bản năng của con người. Điều mà chúng ta nên làm để tránh rủi ro, ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi là hãy trang bị kiến thức từ sớm, hạn chế, không để xảy ra những hậu quả, tai hại do hành vi quan hệ tình dục sớm gây ra", bác sĩ Dung nói.

1 3

 Những con số đáng báo động về tình dục học đường. (Ảnh minh họa) 

Theo số liệu nghiên cứu của Tiến sỹ Tâm lý học Trần Thành Nam - Đại học Quốc gia Hà Nội, tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội, đến hết lớp 9 có khoảng 10% học sinh từng quan hệ tình dục, tính đến hết lớp 12, con số này là 39%. Thậm chí, 10% học sinh THPT cho biết, từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục, có đến 29,5% các em nam cho biết, không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất.

Nghiên cứu cho biết, chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng, mình có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai nào đó, bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh, quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín bằng chanh ngay sau khi quan hệ. 15% các em có sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, các dạng ma túy trong lần quan hệ gần nhất.

Con số trên sau khi được công bố thu hút sự chú ý và khiến nhiều người phải bất ngờ, thậm chí "choáng váng". Nhưng theo Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, nó phản ánh đúng một phần sự thật đang xảy ra ở nước ta. Bác sĩ Dung từng chứng kiến nhiều hệ lụy đau đớn, khủng khiếp xảy ra với các bạn trẻ, trong đó có nhiều người là học sinh, vì yêu sớm, quan hệ tình dục không an toàn. 

bac-si-kim-dung

 Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp).

Bác sĩ Dung cho biết: "Việc quan hệ tình dục quá sớm vô cùng nguy hiểm, với những học sinh hay cặp nam nữ ở tuổi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Các em chưa hoàn thiện về thể chất, hơn nữa lại không có sự chuẩn bị về tâm lý, kiến thức tình dục còn hạn chế nên khó tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Quan hệ tình dục quá sớm, ở tuổi còn quá trẻ, mọi hành động đều theo bản năng và học lỏm trên mạng xã hội, với những thông tin không đúng khiến các bạn nữ không có dự phòng dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

“Khi có thai ngoài ý muốn, tuổi còn trẻ thế, sợ bố mẹ gia đình, tương lai mờ mịt trước mắt... thì sẽ đi phá thai. Bạn cứ tự thử hỏi mình xem, những can thiệp thủ thuật không tự nhiên có để lại tai họa không? Chắc chắn là có. Bao giờ đi vào phá thai, bác sĩ chẳng bảo viết cam kết. Vì thầy thuốc đã nhìn thấy rồi, thấy rất nhiều rồi”, bác sĩ Dung nói.

Theo bác sĩ Dung, với những thiếu nữ còn quá nhỏ, việc nạo thai không chỉ bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, nó còn dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác như: Viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, dễ sảy thai quen dạ sau này, thậm chí nguy cơ vô sinh khi trưởng thành rất cao.

Theo nguyên tắc, cơ quan sinh dục của các bạn nữ ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện. Ống quản cơ quan sinh dục của thiếu nữ ở thời kỳ này vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh. Âm hộ và âm đạo rất yếu và nhỏ, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị suy giảm.

Không những thế, nó còn mang theo một số vi sinh vật gây bệnh hoặc bụi bẩn vào trong âm đạo, dễ gây viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo. Nếu không có kiến thức hoặc chủ quan, bệnh có thể lây lan diện rộng gây nên hậu quả sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt, quan hệ tình dục sớm không có hiểu biết dễ nhiễm Chlamydia do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nên, thường xảy ra ở đường sinh dục như cổ tử cung của phụ nữ và dương vật của nam giới.

Chlamydia sẽ khiến các thiếu nữ đau bụng, dịch có mùi hôi, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu giữa chu kỳ. Về lâu dài, do nhiễm Chlamydia không được điều trị có thể bị bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng đường sinh dục, sẹo ở đường sinh dục, gây tắc vòi trứng, vô sinh, mất khả năng có con, mất đi thiên chức người mẹ…

Đối với nam giới, vi khuẩn Chlamydia sẽ hủy hoại các tế bào sinh tinh. Tinh hoàn sản sinh tinh trùng nhưng với người bệnh Chlamydia, quá trình sản sinh này sẽ bị ngưng trệ.

Nam giới lây nhiễm Chlamydia sẽ dẫn tới viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt và từ đó vi khuẩn xâm nhập vào ống dẫn tinh của tinh hoàn, phá vỡ các tế bào sinh tinh. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh và hiếm muộn về sau ở cả nam và nữ.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> 39% học sinh lớp 12 quan hệ tình dục sớm: Do bố mẹ, thầy cô còn thiếu hiểu biết về giáo dục giới tính

>> 39% học sinh lớp 12 đã quan hệ tình dục: Học sinh, sinh viên nói gì?

Video: Cô gái bị biến dạng mặt khủng khiếp vì chất làm đầy ở TP.HCM

Bác sĩ Dung khuyến cáo, mắc bệnh phụ khoa, bệnh tình dục ở tuổi vị thành niên thường để lại những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, phá thai bừa bãi ở tuổi vị thành niên không những tăng nguy cơ mắc bệnh tình dục mà còn có khả năng vô sinh cao hơn những phụ nữ trưởng thành.

Quan hệ tình dục mà không có biện pháp phòng tránh thì kể cả HIV cũng không thoát.

Nếu như tránh được quan hệ tình dục bừa bãi, thì các em có thể đau khổ, bị dằn vặt, buồn rầu hoặc khó nói với người yêu... nhưng rồi cũng sẽ vượt qua. Còn ngược lại nếu lao vào yêu đường, quan hệ bừa bãi dẫn tới có thai ngoài ý muốn và lây nhiễm bệnh tình dục thì biết bao nỗi đau khổ kèm theo và liên quan nhiều người khác.

Bác sĩ Kim Dung khuyên, các bậc phụ huynh nên cởi mở, trang bị kiến thức về tình dục cho con trẻ. Đây là cách giúp các em hiểu hơn về tình dục, có cái nhìn đúng đắn, tránh những tình trạng đau lòng không đáng có.

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn