Gần 36 triệu đồng/lượng, "cơn sốt" mua vàng bùng phát

Kinh tếThứ Hai, 08/11/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Chiều nay, khi giá vàng lên đỉnh điểm, “cơn sốt” mua vàng đã bùng phát. Người dân đổ xô đi mua với kì vọng giá vàng sẽ còn cao thêm nữa.

(VTC News) - Chiều nay, khi giá vàng lên đỉnh điểm - gần 36 triệu đồng/lượng - “cơn sốt” mua vàng đã bùng phát. Người dân đổ xô đi mua với kì vọng giá vàng sẽ còn cao thêm nữa. Số lượng khách mua chiếm tới 80 – 90% so với lượng người bán. Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý cũng khẳng định: Nếu khách hàng mua nhỏ lẻ 1 - 2 cây vàng thì không có, nếu mua với khối lượng lớn phải làm hợp đồng.


Đã có người khóc, than thở vì ôm vàng quá nhiều khi giá vàng sập xuống, có người lại tiếc rẻ vì bán ra khi lãi chưa cao, có người lại nuối tiếc tại sao không mua vào khi giá thấp... 4 ngày qua, nhiều người tiêu dùng (NTD) cũng như các nhà đầu tư (NĐT) ăn không ngon, ngủ không yên, luôn trong tâm trạng thấp thỏm trước những biến động khôn lường, không theo bất cứ một quy luật nào của giá vàng Việt Nam.

Vàng trong nước tiến sát mốc 36 triệu đồng/lượng

Trong khi đó, giá vàng thế giới cả ngày hôm nay (08/11) không có nhiều thay đổi lớn so với cuối tuần trước. Mở cửa ngày giao dịch mới tại 1.3914,1 USD/ounce, có lúc mỗi ounce vàng tại phiên châu Á đã leo lên mức cao nhất trong lịch sử với 1.398,60 USD/ounce. Tuy nhiên, kim loại quý đã có sự điều chỉnh ngay sau đó. Lúc 15h20 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.390 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với giá chốt cuối tuần vừa qua (ngày 5/11) tại New York. Tính tại thời điểm hiện tại, mỗi ounce tương đương 1.390 USD.

Theo giới phân tích, kế hoạch bơm thêm USD vào thị trường của nước Mỹ sẽ còn đẩy giá vàng lên những đỉnh cao mới trong thời gian tới.

Cuộc điều tra do hãng tin Reuters thực hiện mới đây với sự tham gia của 20 chuyên gia dự báo, vàng sẽ duy trì xu hướng tăng từ nay cho tới hết nửa đầu của năm 2011. Trong đó, 2/3 số chuyên gia được hỏi nhận định giá vàng sẽ đạt đỉnh trong khoảng 1.400-1.500 USD/ounce trong khoảng thời gian đó.

Cuộc điều tra hàng tuần do hãng tin Bloomberg thực hiện cho rằng giá vàng sẽ có tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp tuần này. Trong số 15 chuyên gia được hỏi, có 10 người dự báo giá vàng tăng, 4 người dự báo giá giảm và 1 người có quan điểm trung tính.

Giá vàng trong nước chiều nay "bùng nổ" sát mốc 36 triệu đồng/lượng, mặc dù giá vàng thế giới không nhiều biến động.

Tại thị trường vàng trong nước, lúc 14h25 chiều nay (8/11), vàng SJC trên thị trường tự do được giao dịch với giá tăng không tưởng, lên mức 35,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,75 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuy nhiên, chỉ sau đó khoảng nửa tiếng đồng hồ, đà tăng mạnh mẽ tiếp tục được đẩy lên thêm 100.000 đồng/lượng, đưa giá vàng trong nước lên một kỷ lục mới chưa từng có. Ngưỡng 36 triệu đồng/lượng chỉ thiếu chút nữa đã được xác lập. Lúc 15h hơn, giá vàng SJC được các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội như Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý bán ra ở mức 35,85 triệu đồng/lượng.

Khoảng cuối giờ chiều, lúc 17h, mức giá này vẫn được giữ nguyên. Trong khi đó, giá mua vào đã “hạ nhiệt” hơn một chút, từ 35,75 xuống còn 35,65 triệu đồng/lượng, sau đó liên tục điều chỉnh, kéo giãn khoảng cách giữa giá mua và bán vàng ra 200.000 đồng mỗi lượng.

Trong khi vào buổi sáng, theo công bố từ Công ty CP SJC Hà Nội, giá vàng SJC giao dịch ở mức 35,29 triệu đồng/lượng (mua vào) - 35,27 triệu đồng/lượng(bán ra). Giá vàng trên thị trường tự do trong nước phổ biến tương ứng là 35,28 - 35,40 triệu đồng/lượng. Như vậy, tới buổi chiều, giá vàng đã đội thêm 550.000 đồng mỗi lượng.

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SBJ lúc 14h25 được Sacombank-SBJ đẩy lên mức 35,64 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá mua và giá bán vẫn giữ ở mức 100.000 đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu mua vàng rồng Thăng Long với giá 35,55 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 35,75 triệu đồng/lượng. Ớ lần cập nhật giá lúc 14h50, SBJ được báo giá 35,54 triệu đồng/lượng và 35,84 triệu đồng/lượng.

Nhìn lại trước đó, trong khoảng thời gian chỉ 5 tuần từ tháng 9 đến giữa tháng 10/2010, giá vàng đã liên tiếp thiết lập 17 kỷ lục mới.

Chen chân mua-bán vàng như thời bao cấp

Theo đánh giá của giới kinh doanh vàng: Giá vàng bị đẩy lên khủng khiếp như vậy một phần do nhu cầu của người dân tăng, một phần khác do sự đầu cơ của một số lực lượng nắm trong tay số lượng vàng khổng lồ. Một số người đứng đầu chi phối thị trường vàng rất tốt, lợi dụng tâm lý của người dân để nhanh chóng kiếm lợi nhuận.


Chen chân mua vàng khi giá vàng vượt mức không tưởng.


Có mặt tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) chiều nay, chứng kiến cảnh hàng loạt người chen chúc nhau vào mua – bán vàng, mới thấy hết được sức nóng của thứ kim loại quý trong thời điểm này. Lúc 15h00, tại Bảo Tín Minh Châu, người dân xếp hàng dài chờ đến lượt mình giao dịch. Không ít khách hàng đứng ngoài cửa đã phải thốt lên: Chen chân, xô đẩy nhau chẳng khác nào thời bao cấp.


Người tận dụng thời cơ, mua vào ở mức giá thấp khoảng 30 triệu đồng/lượng nhanh chóng mang vàng đem bán kiếm lời. Mmột số nhà đầu tư lướt sóng cũng nắm bắt cơ hội, phân tích thị trường cũng nhanh chân mua và cắt lỗ kịp thời. Trước sức mua của người dân lớn, nhân viên của Bảo Tín Minh Châu đã phải thông báo không có cây vàng để bán, nhiều người sau khi hỏi đã phải quay ra vì không mua được vàng.

Anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu cho biết: Chiều nay, khi giá vàng lên đỉnh điểm, “cơn sốt” mua vàng đã bùng phát, người dân đổ xô đi mua vàng với kì vọng giá vàng sẽ còn cao thêm nữa. Số lượng khách mua chiếm tới 80 – 90% so với lượng người bán. Ở các đầu mua gần như đông cứng, không có vàng để bán. Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý cũng khẳng định: Nếu khách hàng mua nhỏ lẻ 1 - 2 cây vàng thì không có, nếu mua với khối lượng lớn phải làm hợp đồng.

Trên ghế ngồi của cửa hàng vàng bạc Phú Quý, rất nhiều người ngồi chờ đợi, mắt chăm chăm nhìn vào bảng giá, thấp thỏm khi giá vàng lên chóng mặt.

Anh Nguyễn Hoài Linh (Ba Đình, HN) – khách hàng đến bán vàng chia sẻ: “Giá vàng thế giới cứ loanh quanh ở mức 1.388 – 1.390 USD/ounce khiến người dân mua không được mà bán cũng không xong. Giá vàng Việt Nam lại không hề theo xu hướng chung của giá vàng thế giới nên cũng khó đoán biết được thị trường. Không tính toán kỹ, mất cả chục triệu trong giây lát, chứ chẳng ít”.

Ngồi bên anh Linh là chị Thu Hoài (Đống Đa, HN), cũng đang nóng ruột vì đã mua 5 cây vàng trước đó. Chị nói: “Dân mình rút hết tiền đi mua nên giá mới đẩy lên như vậy. Nếu thế giới đêm nay xuống, giá vàng ngày mai sụt giảm thì mình chết”.


Theo ý kiến của một số chuyên gia, tình trạng giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới đã khuyến khích hoạt động nhập lậu vàng, theo đó kéo tỷ giá USD lên cao. Ngược lại, khi giá USD tăng, giá vàng trong nước cũng bị đẩy tăng mạnh, tạo thành một “vòng luẩn quẩn” không dễ bị phá vỡ.

Anh Hoàng Hữu Định (Bảo Tín Minh Châu) phán đoán: “Trong ngày hôm nay, chưa cần chờ đến ngày mai (9/11), giá vàng sẽ hạ nhiệt. Khoảng ít giờ nữa, người bán sẽ rất nhiều, vàng sẽ không còn khan hiếm nữa”.

Giá USD vẫn đứng ở mức cao

Chiều nay, giá USD hạ nhiệt sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định bán USD ra thị trường và đồng loạt tăng một số lãi suất lên thêm 1%. Nhiều ngân hàng thương mại sau đó cũng đã tăng lãi suất huy động lên khá cao. Có ngân hàng áp dụng lãi suất 12% cho tất cả các kỳ hạn từ 1 tới 36 tháng.

Sáng nay, giá USD tự do vẫn đứng ở mức cao, tuy đã hạ nhiệt đôi chút so với sáng thứ Bảy tuần trước. Lúc đầu giờ, giá USD “chợ đen” tại Hà Nội phổ biến ở mức 20.600 đồng (mua vào) và 20.700 đồng (bán ra), giá mua vào tăng 50 đồng mỗi USD, nhưng giá bán ra đã giảm 50 đồng so với sáng thứ Bảy tuần trước.

Đến đầu buổi chiều, lúc 14h, tỷ giá USD lại có những diễn biến “nóng” mới khi lên tới mức 20.870 đồng/USD. Và khoảng 15h, USD chính thức lại leo lên mức 21.000 đồng/USD, khiến nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng.


Bài + ảnh:
Tiểu Phương


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn