Gần 30 năm, gia đình liệt sĩ ở Hà Nội đi đòi đất: Con cháu bị đuổi đánh

Pháp luậtThứ Tư, 24/04/2019 10:25:00 +07:00

Khi thấy mảnh đất đang tranh chấp bị người khác đến đổ vật liệu xây dựng, con cháu của gia đình liệt sĩ đã ra can ngăn và bị đuổi đánh.

Liên quan đến sự việc gần 30 năm, gia đình liệt sĩ ở Hà Nội đi đòi đất, trong khi gia đình ông Nguyễn Toàn Thắng (50 tuổi, trú tại thôn Văn Lôi, Tam Đồng, Mê Linh, Hà Nội) - cháu ngoại của bà Trương Tị Ích (SN 1911 là mẹ liệt sĩ, đã mất) được UBND xã Tam Đồng cấp 360m2 đất vào năm 1979, bị  bà Trần Thị N. chiếm dụng, thì mới đây, con cháu của cụ Ích đã bị người thuê đất của bà N. hành hung.

Ông Nguyễn Trường Thọ (em ruột của ông Nguyễn Toàn Thắng) cho biết, vào khoảng 19h ngày 21/4, khi ông lái taxi qua khu vực mảnh đất bị tranh chấp của anh trai với bà N., thì phát hiện ông Tĩnh (trú cùng xã) đánh anh Nguyễn Huy Hùng (người nhà ông Thọ) vì ngăn cản chở vật liệu vào bãi đất trên. Sau đó ông Thọ lấy điện thoại ra quay lại sự việc.

tranh-chap-dat-cua-me-liet-si-3

Ông Thọ khai báo với Cơ quan Công an huyện.

"Khi tôi lấy điện thoại ra quay để làm chứng sự việc, thì ông Tĩnh lao vào từ xa lấy chân đạp thẳng vào vùng mặt tôi khiến chiếc điện thoại bay xuống đường. Sau đó, tôi nhặt điện thoại lên quay tiếp thì anh Tĩnh tiếp tục đánh vào bụng khiến tôi ngã ra đường", ông Thọ cho hay.

Sự việc chỉ dừng lại khi ông Thọ bị ngã đập đầu xuống đường và người nhà đưa ông đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Phúc Yên.

Sau khi sự việc trên xảy ra, công an huyện đã đến lấy lời khai của ông Thọ và nạn nhân đã kể lại những gì đã chứng kiến.

tranh-chap-dat-cua-me-liet-si-2 3

Vết thâm tím ở vùng trán do bị đối tượng Tĩnh hành hung.

Ngày 23/4, ông Thọ cho biết, hiện ông vẫn đang nằm viện điều trị chấn thương, ông vẫn cảm thấy bị đau đầu.

"Sức khỏe của tôi hiện vẫn còn chóng mặt hoa mắt, đầu còn choáng váng, mđau cột sống, người rất mệt. Tôi mong cơ quan chức năng giải quyết đúng pháp luật với ông Tĩnh", ông Thọ nói.

Liên quan đến sự việc trên, trả lời VTC News, lãnh đạo Công an xã Tam Đồng cho hay, mảnh đất đang xảy ra tranh chấp giữa nhà ông Thắng và bà N., thì bà N. đã cho ông Tĩnh thuê lại. Khi ông Hùng có xô xát với ông Tĩnh, thì ông Thọ lấy điện thoại ra ghi hình làm tư liệu liền bị ông Tĩnh đánh.

"Hiện Công an xã và Công an huyện đang giải quyết sự việc này", vị lãnh đạo Công an xã Tam Đồng cho hay.

Trước đó, Báo điện tử VTC News nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Toàn Thắng (50 tuổi, trú tại thôn Văn Lôi, Tam Đồng, Mê Linh, Hà Nội) về việc mảnh đất của bà ngoại ông là mẹ liệt sĩ được Nhà nước cấp cho năm 1979, nhưng bị bà Trần Thị N. (cùng trú tại địa phương) chiếm dụng từ 1993 đến nay.

Theo đó, bà ngoại ông Thắng là cụ Trương Thị Ích (SN 1911 là mẹ liệt sĩ, đã mất) quê ở Tứ Kỳ, Hải Dương theo con gái là bà Trâm và con rể là Nguyễn Huy Hòa (bố mẹ ông Thắng) về quê của ông Hòa ở Văn Lôi, Tam Đồng sinh sống.

Do là mẹ liệt sĩ và không có đất đai sinh sống nên gia đình bà Ích được UBND xã cấp 360m2 đất vào năm 1979. Cùng thời điểm này, có khoảng 40 hộ gia đình được cấp đất để làm đất thổ cư.

0d524efa96ac73f22abd (1)

  Đơn xin cấp đất ở của bà Trương Thị Ích - mẹ liệt sỹ, được Chủ tịch UBND xã vào năm 1979 là ông Trần Văn Hỷ đồng ý cấp 360m2 đất cho gia đình cụ Ích khi công ty bách hóa (đóng nhờ địa phương) chuyển đi thì gia đình bà Ích được sử dụng.

Tuy nhiên, đến năm 1993, chính quyền xã lại bán cho bà Trần Thị N. - cán bộ phụ nữ xã và là thành viên HĐND. Trước sự việc trên, gia đình ông Toàn đã làm đơn gửi đến cơ quan chức năng giải quyết.

Ngày 4/2/1998, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 88/HC yêu cầu UBND huyện Mê Linh thực hiện kết luận văn bản tại số 1026/HC- KT ngày 29/7/1994 về vuệc giải quyết cho trường hợp gia đình cụ Ích.

"Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mê Linh khẩn trương tổ chức thực hiện dứt điểm văn bản 1026/HC- KT và làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình cụ Tích và bà Trâm. Các công việc báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/3/1998", văn bản cho hay.

Ông Trần Văn Hỷ, nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Đồng khóa 1979-1985 (người đã cấp đất cho gia đình cụ Ích) khi biết

tin gia đình cụ Ích bị lấn chiếm cũng đã gửi đơn lên UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

"Tôi Trần Văn Hỷ, 33 tuổi Đảng, làm Chủ tịch UBND xã Tam Đồng khóa 1979-1985 đã cấp đất cho cụ Trương Thị Ích, mẹ liệt sỹ Trần Đình Phương 1 sào đất, có ngôi nhà cụ được ở thuộc khu vực điện máy Văn Lôi năm 1979. Nay các đồng chí mới lại bán đấu giá mảnh đất đó...

Tôi không có anh em họ hàng gì, nhưng khi biết tin này thực sự thấy áy náy, dù đã nghỉ hưu nhưng cũng viết vài dòng suy nghĩ để đồng chí tham khảo, giúp đỡ một gia đình tốt, thuộc diện chính sách", ông Hỷ nêu trong đơn thư viết ngày 4/7/1994.

Vào năm 2008, UBND TP Hà Nội sau khi nắm bắt trường hợp của gia đình cụ Ích qua công văn số 6032/VPCP-KNTC của Văn phòng Chính Phủ, đơn vị đã có công văn gửi UBND huyện Mê Linh (khi này Mê Linh đã sát nhập vào Hà Nội) kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền và báo cáo về UBND TP và Văn phòng Chính phủ trong tháng 10/2008.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay con cháu cụ Ích vẫn chưa được trả lại mảnh đất trên.

Thậm chí đến ngày 6/4/2019 và ngày 17/4/2019, gia đình bà N. đã cho người dùng máy móc san ủi khu đất của cụ Ích để đào bới dựng nhà xưởng.

"Mảnh đất trên đến nay gia đình bà N. vẫn chưa có sổ đỏ và gia đình tôi cũng vậy. Tuy nhiên, trước đây bà ngoại tôi là mẹ liệt sĩ nên đã được chính quyền cấp cho đất vì vậy nó thuộc quyền sở hữu của gia đình chúng tôi. Tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, lấy lại được đất để thờ cúng bà ngoại", ông Thắng cho hay.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn