Gần 120 học sinh Hà Tĩnh đến trường sau hai năm thất học

Giáo dụcChủ Nhật, 10/07/2016 06:58:00 +07:00

Sau hai năm thất học, gần 120 em học sinh thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã được đến trường đi học theo nguyện vọng của gia đình.

Ngày 8/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kỳ Anh đã mở lớp học, để các thầy cô giáo dạy, ôn lại kiến thức cho 119 em học sinh thôn Đông Yên  xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sau hai năm phải nghỉ học ở nhà.

2

119 em học sinh Thôn Đông yên đã đến lớp sau hai năm nghỉ học 

Hai năm qua, do người lớn có một số bất đồng với chính quyền trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng di dời lên khu tái định cư mới nên 119 em học sinh nơi đây không được bố mẹ cho đi học.

Cụ thể, theo quy hoạch, toàn xã Kỳ Lợi có 1.235 hộ dân thuộc diện phải di dời lên khu tái định cư, nhường đất cho dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Tuy nhiên, chỉ có 1.077 hộ đã thực hiện di dời, còn lại 158 hộ gia đình ở thôn Đông Yên không chịu di dời.

Ngay say đó, những hộ dân tại thông Đông Yên này đã bắt con mình phải bỏ học suốt hai năm để gây sức ép lên chính quyền nhằm phản đối việc di dời.

Nhận thấy nếu cứ để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học của gần 120 học sinh tại thôn Đông Yên. Chính quyền thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã vận động được phụ huynh mở lớp học, để các thầy cô giáo dạy học, ôn lại kiến thức cho các em học sinh.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em học sinh ở thôn Đông Yên. Sau hai năm thất học thì nay các em đã được đến trường theo nguyện vọng của gia đình. Nhiều bậc phụ huynh cũng tỏ ra phấn khởi và vui vẻ khi con mình được đến trường. 

4

 Niềm vui của nhiều học sinh thôn Đông Yên khi được trở lại trường học

Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh cho biết, hiện có 119 học sinh được đi học trở lại, trong đó có 82 học sinh tiểu học, 37 học sinh bậc trung học cơ sở.

Các học sinh được chức thành 3 lớp học, luân phiên học cả ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Học sinh tiểu học sẽ học tại trường mầm non Hải Thanh, và học sinh trung học được tổ chức dạy ở trung học cơ sở Kỳ Lợi.

“Đây mới chỉ là phương án học hè bổ sung kiến thức, còn năm học tới chúng tôi đang tìm cách đưa ra giải pháp ổn định để các em được đến trường”, ông Sum nói.

Cô Nguyễn Thị Liên, giáo viên tiểu học Kỳ Lợi chia sẻ: “Sau hai năm không đi học nên việc dạy học lại cho các em rất khó khăn, các em đã có thói quen chơi suốt hai năm dài nên để đi vào nề nếp chung phải cần rất nhiều thời gian, giáo viên chúng tôi sẽ cố gắng ôn tập lại kiến thức cơ bản cho các em”.

5

 Nhiều hộ dân thôn Đông Yên vẫn chưa di dời lên nơi ở mới

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh cho biết, Việc di dời người dân lên khu tái định cư ở phường Kỳ Phương và Kỳ Nam đối với 158 hộ dân ở Đông Yên là bắt buộc, khi lên đó thì học sinh sẽ đến các trường tại đây theo học.

"Trước mắt, trong năm học mới sắp tới, thị xã đang xin ý kiến cấp trên về việc để các em học sinh tạm thời học ở cơ sở cũ của trường THCS Kỳ Lợi", vị lãnh đạo này nói.

Video: Hơn 2300 học sinh nghỉ học đi phản đối xây trung tâm thương mại

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn