Gần 1000 tấn cá chết trắng sông La Ngà ở Đồng Nai

Thời sựThứ Hai, 20/05/2019 21:23:00 +07:00

Theo báo cáo của UBND huyện Định Quán, tính đến ngày 20/5, tổng số cá chết trên sông La Ngà là 976,4 tấn.

Ngày 20/5, UBND huyện Định Quán (TP.HCM) có báo cáo về việc thống kê số lượng cá chết trên sông La Ngà xảy ra vào ngày 16/5.

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 20/5, huyện Định Quán ghi nhận có 81 hộ với 308 dèo và 26 bè bị ảnh hưởng bởi sự cố. Tổng lượng cá chết theo thống kê từ các hộ dân là 976,4 tấn như cá mè, cá lăng, cá chép, diêu hồng...

Cụ thể, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) có 41 hộ với 143 dèo và 9 bè cá bị thiệt hại, người dân kê khai khoảng 548 tấn cá chết. Xã La Ngà có 40 hộ với 165 dèo và 17 bè cá bị thiệt hại, người dân kê khai khoảng 428 tấn cá chết.

"UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh, Sở TNMT, Sở NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm có kết quả phân tích, điều tra nguyên nhân cá chết nhằm giúp địa phương định hướng trong thời gian tới", UBND huyện Định Quán cho biết.

ca-chet-tren-song-la-nga

Cá chết trắng trên sông La Ngà sáng 16/5 đến nay vẫn chưa có nguyên nhân. 

Trước đó, ngày 16/5, người nuôi cá trên sông La Ngà (huyện Định Quán, TP.HCM) phát hiện hàng trăm tấn chết trong lồng bè. Sau khi sự việc xảy ra, người dân nhanh chóng mở máy sục khí oxy, một số hộ di dời lồng bè về phía hạ nguồn cầu La Ngà nhưng cá vẫn tiếp tục chết.

Trước tình trạng cá chết 2 năm liên tiếp trên sông La Ngà, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cũng có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương lấy mẫu nước mặt sông để đánh giá mức độ ô nhiễm, rà soát các nguồn thải chính ra sông này nhằm ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Theo Bộ TNMT, hiện tượng cá chết từng xảy ra cùng thời điểm tháng 5/2018, vì vậy UBND tỉnh Đồng Nai phải chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện ngay phương án xác định nguyên nhân cá chết có xu hướng lặp lại hàng năm.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) tỉnh Đồng nai cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra vụ cá chết hàng loạt trên sông La Ngà.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn