Gần 100 tài xế GrabBike tắt ứng dụng, phản đối chính sách thu hộ thuế thu nhập cá nhân của Grab

Kinh tếThứ Ba, 27/08/2019 17:16:00 +07:00

Bức xúc về việc công ty có chính sách thu hộ thuế thu nhập cá nhân, gần 100 tài xế đồng loạt tắt app để phản đối.

Sáng 27/8, gần trăm tài xế Grab 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) đồng loạt tắt ứng dụng để phản đối chính sách thu hộ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Công ty Grab.

Các tài xế cho rằng, Grab thu hộ thuế TNCN không minh bạch, vì sao Grab lại thu hộ thuế và tỷ lệ thu hộ là bao nhiêu?

grab

Các tài xế GrabBike có mặt tại trụ sở công ty trên đường Tô Hiến Thành, Quận 10 để phản đối.  

Do quá đông tài xế GrabBike tập trung, có nguy cơ mất an ninh trật tự, cảnh sát địa phương lập tức có mặt để đảm bảo, phối hợp với Grab giải quyết.

“Do chưa hiểu vấn đề thuế TNCN, chúng tôi tập trung lại để tìm hiểu rõ sự việc. Chúng tôi phản đối từ hai ngày trước rồi, đến hôm nay Grab mới gặp trực tiếp để trả lời rõ ràng”, một tài xế GrabBike chia sẻ.

Trả lời VTC News, đại diện công ty Grab tại Việt Nam cho biết, sau khi tài xế phản ứng, Grab có mặt để đối thoại trực tiếp giải đáp thắc mắc.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 27/8/2019, Grab sẽ tạm dừng thu hộ thuế đối với các đối tác tài xế có mức thu nhập chưa đạt đến 100 triệu đồng/năm (tính đến thời điểm hiện tại) và sẽ hoàn trả số tiền đã thu của đối tác tài xế.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hướng dẫn đến đối tác tài xế các phương án thu thuế trên cơ sở đảm bảo tiếp thu ý kiến phản hồi của đối tác tài xế và phù hợp với các quy định của cơ quan thuế. Chúng tôi khẳng định Grab luôn tuân thủ đầy đủ các chính sách thuế của Việt Nam, đảm bảo chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và các quy tắc thực hành kế toán”, đại diện Grab nói.

Theo Grab, việc kê khai, thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế đối với các đối tác tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) như là một phần việc các tuân thủ nói trên.

Grab thông tin thêm, thực hiện theo hướng dẫn tại các Công văn 384/TCT-TNCN Tổng Cục Thuế ngày 8/2/2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Grab, Công văn số 1531/TCT-TNCN Tổng cục Thuế ngày 20/4/2017 về việc Chính sách thuế TNCN đối với cá nhân tham gia mô hình hoạt động của dịch vụ xe 2 bánh, Công văn 5729/CT-TTHT Cục Thuế TP.HCM ngày 19/06/2017 và công văn 357/CT-TTHT Cục Thuế TP.HCM ngày 11/01/2018 về chính sách thuế, Grab được phép thực hiện thu hộ thuế GTGT, thuế TNCN cho các đối tác tài xế xe 2 bánh.

Theo đó, cá nhân kinh doanh vận tải nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu cụ thể như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu từ cước phí vận tải được chia sẻ là 3%. Còn tỷ lệ % để tính thuế TNCN trên doanh thu từ cước phí vận tải được chia sẻ là 1,5%.

Đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng.

Grab khẳng định, đây không phải là chính sách từ Grab nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác.

Tính đến kỳ thuế tháng 5/2019, Grab và các đối tác của mình đã đóng góp một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng lên tới hơn 947 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước trong 5 năm qua.

Nhã Uyên
Bình luận
vtcnews.vn