Gần 100 người Nga phải rời Mỹ sau lệnh trục xuất của Obama

Thế giớiThứ Bảy, 31/12/2016 07:45:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/12 thông báo quyết định của Mỹ về việc trục xuất 35 người Nga đã khiến 96 người, gồm những cá nhân bị trục xuất cùng gia đình họ, phải về nước.

RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một số trẻ em chưa đến tuổi đi học nằm trong số những người bị trục xuất. 

Trước đó, ngày 29/12, Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc gián điệp, áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo khác của Matxcơva vì cáo buộc xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời đóng cửa hai cơ sở Nga trên lãnh thổ Mỹ. 35 nhà ngoại giao Nga được cho 72 giờ để rời khỏi nước Mỹ.

Capture

Quan hệ Nga - Mỹ xuống mức rất thấp vào cuối nhiệm kỳ của ông Obama. Nhưng ông Putin cho rằng ông trông đợi nhiệm kỳ của ông Trump. Ảnh: AFP.

Điện Kremlin đã quyết định điều một máy bay của chính phủ đến để đón các nhà ngoại giao của họ, sau khi một số người được cho đã than phiền chuyện phải mua vé máy bay quá gấp.

Trong khi đó, Nga không có động thái trả đũa. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng đây là nỗ lực sau chót vô vọng của Mỹ để khiêu khích Nga và Matxcơva sẽ phản ứng dựa vào thái độ của chính quyền ông Donald Trump chứ không phải Obama, tổng thống sắp hết nhiệm kỳ.

"Dù bảo lưu quyền đáp trả, chúng tôi sẽ không hạ mình xuống kiểu ngoại giao thiếu trách nhiệm này. Các bước tiếp theo trong việc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ sẽ phụ thuộc vào chính sách của chính quyền Donald Trump", Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga. Ông Putin cũng chúc Trump, Obama và nhân dân Mỹ một năm mới tốt lành.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn