Gần 100% doanh nghiệp tại Hà Nội khai thuế qua mạng

Kinh tếThứ Hai, 27/11/2017 07:25:00 +07:00

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế Hà Nội, đến nay, trên địa bàn đã có 98% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng và trên 95,36% số tiền thuế của doanh nghiệp nộp theo phương thức điện tử.

Tỷ lệ này đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết 19 đề ra, đã giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cho cả cơ quan thuế trong kê khai, nộp thuế.

Việc đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp, cấp mã số thuế tự động trong thời gian không quá 30 phút, giảm 87,5% thời gian thực hiện so với quy định là 4 tiếng đồng hồ trước đây đã giúp doanh nghiệp, người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

145658_cuc-thue-tp-ha-noi-tang-cuong-diem-tiep-nhan-ho-so-quyet-toan-thue-thu-nhap-ca-nhan-nam-2016

 Hiện ,100% cán bộ, công chức thuế đã sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc, trao đổi thông tin với người nộp thuế. 

Đại diện các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi có máy tính kết nối Internet.

Cục Thuế Hà Nội cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày xuống 3 ngày; đảm bảo tính công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc để người sử dụng đất nắm được thời gian giải quyết hồ sơ ở từng bộ phận, từng cơ quan tạo được sự động thuận của người nộp thuế.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, những năm qua, ngành Thuế Thủ đô tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Cục Thuế Hà Nội đã đưa các ứng dụng CNTT vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế góp phần công khai minh bạch, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế.

Hiện 100% cán bộ, công chức thuế đã sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc, trao đổi thông tin với người nộp thuế. Cục Thuế đã xây dựng ứng dụng gửi thư tự động - ASM để chuyển thông tin đến toàn bộ doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây là kênh thông tin quan trọng gắn kết cơ quan thuế với doanh nghiệp, qua đó cung cấp thông tin về các chính sách thuế mới, tiếp nhận những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế để có hướng dẫn, giải quyết kịp thời; cung cấp số nợ thuế để người nộp thuế nắm, rà soát, đối chiếu, điều chỉnh kịp thời khi có sai lệch, đã góp phần hỗ trợ tích cực cho người nộp thuế cũng như nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội thông tin, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, phát triển phần mềm hỗ trợ; sử dụng các ứng dụng thông minh; chủ động triển khai tốt các đề án quản lý mang lại lợi ích thiết thực cho người nộp thuế như: Hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS); hoàn thuế điện tử; biên lai điện tử; hóa đơn điện tử có xác thực của cơ quan thuế; ủy nhiệm thu thuế hộ, cá nhân kinh doanh; nộp thuế điện tử trước bạ ô tô xe máy; kê khai điện tử hộ cho thuê nhà; thanh tra, kiểm tra điện tử...

Mục tiêu cao nhất của ngành Thuế Thủ đô là tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế được thụ hưởng đầy đủ các cơ chế ưu đãi về thuế và thực hiện đúng chính sách, pháp luật thuế.

Video: Đại gia Việt có tên trong hồ sơ Paradise: Tổng cục Thuế vào cuộc

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn