Game thủ trổ tài soạn nhạc trong Band Master

Tổng hợpThứ Ba, 14/12/2010 06:24:00 +07:00

(VTC News) - VTC Online đã phát triển tính năng tự soạn nhạc trong Band Master và coi đây là hướng đi mới cho việc phát triển nội dung game sau này.

(VTC News) - VTC Online đã phát triển tính năng tự soạn nhạc trong Band Master (BM) và coi đây là hướng đi mới cho việc phát triển nội dung game sau này.

Là game chị em với Audition, BM chịu ảnh hưởng khá nhiều từ cái bóng của người chị lớn. Hầu hết những game thủ đã chơi Audition chuyển sang chơi BM đều phàn nàn rằng âm nhạc trong BM vừa khó vừa ít, hơn nữa lại ít được cập nhật. Đơn cử việc Audition cập nhật nhạc 1 tháng 1 lần, mỗi lần cả trăm bài, trong khi Band Master chỉ cập nhật 10 bài, dạo trước còn không có nổi 1 bài nhạc Việt.

Band Master bị Audition ảnh hưởng khá nhiều 

Nguyên nhân của việc cập nhật ít nhạc là do để soạn 1 bản nhạc chơi được trong game BM phải soạn từng nốt nhạc, căn đo từng tiết tấu và quan trọng hơn là lại soạn cho rất nhiều nhạc cụ khác nhau: guitar, bass, trống, keytar, piano, trumpet.

Mỗi nhạc cụ lại có tiết tấu, cách chơi khác nhau nên thời gian soạn 1 bản nhạc tốn khá nhiều công sức. Ngược lại, Audition có công cụ tự động, chỉ cần cho 1 bài hát, ngắt đúng nhịp trống là đã xong 1 bản nhạc.


website chia sẻ nhạc dành riêng cho game Band Master 

Trước tình trạng khó khăn ấy, NPH VTC Online đã phát triển tính năng tự soạn nhạc trong game và coi đây là hướng đi mới cho việc phát triển nội dung game sau này. Theo đó, game thủ có thể dựa trên một bài hát bất kỳ có trên internet, dùng chức năng soạn nhạc để soạn thành bản nhạc viết cho guitar, piano hay trống, bass...

Đồng thời, NPH đã xây dựng 1 website chia sẻ nhạc, nơi các game thủ có thể upload các bản nhạc mình đã soạn lên đó để bạn bè, người chơi khác download về, update vào game BM và chơi như 1 bản nhạc update chính thức.


Cập nhật không giới hạn


Đội ngũ vận hành game đã có buổi bảo vệ kế hoạch năm 2011 với nội dung cam kết update thường xuyên, tăng cường tổ chức sự kiện, chăm sóc cộng đồng... nhằm giữ vững và phát triển game trong năm 2011.

List nhạc do game thủ tự soạn sẽ dài ra mãi 


Điểm nhấn trong kế hoạch là vấn đề phát triển nội dung trò chơi thông qua việc để game thủ tự soạn nhạc và chia sẻ với cộng đồng. NPH sẽ đóng vai trò "ông bầu" để hỗ trợ, trả tiền công (thưởng quà) và quảng bá cho bản nhạc và game thủ đã soạn ra bản nhạc đó.

Tôn vinh tài năng âm nhạc

Một bản nhạc ngoài đời sẽ được thể hiện dưới dạng các ký hiệu âm nhạc, bao gồm 7 bậc cơ bản của hệ thống thất âm, tính từ thấp lên cao. Tuy nhiên bản nhạc trong game BM đơn giản hơn rất nhiều, những kí hiệu âm nhạc được thể hiện dưới dạng các nốt tròn, dài ngắn khác nhau. Game BM có chức năng đọc nốt nhạc của bài hát gốc, đặt ở bên trái màn hình, bên phải màn hình sẽ là nơi người soạn nhạc tự di chuyển, đặt nốt nhạc, sáng tạo điểm rơi của từng nốt nhạc theo ý mình.

Bản nhạc thật đúng là rất khó hiểu 
Bản nhạc trong BM thay bằng nốt nhạc tròn với màu sắc khác nhau, dễ hiểu hơn nhiều 


Theo đó, bản nhạc gốc có thể có quãng ngân dài không có nốt nhạc, nhưng người soạn nhạc có thể tăng số lượng nốt nhạc để tạo tiết tấu dồn dập, khiến bài hát sôi động hơn nhằm phù hợp với tiết tấu guitar. Với guitar bass, các nốt nhạc sẽ rơi thưa hơn, ít nốt nhạc hơn, còn với guitar lead các nốt nhạc lại phải soạn nhiều hơn, tốc độ rơi nhanh hơn, nhịp điệu dồn dập hơn, sát với ca từ và nhịp trống hơn.


Một game thủ có kiến thức về nhạc lý, trong khi soạn nhạc sẽ sắp xếp các nốt nhạc đúng tiết tấu so với bản nhạc gốc nhất, tiếng đàn nghe xuôi tai nhất, không bị sai nhịp và có hồn.

Tự sáng tác và chia sẻ nhạc


Sức sống mới của Band Master là tự sáng tác và chia sẻ nhạc 

Với việc tạo sự chủ động cho game thủ tự update nhạc vào game bất cứ lúc nào, không giới hạn thể loại, không giới hạn dung lượng, không phụ thuộc vào nội dung game của nhà sản xuất, Band Master hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2011.

Ca khúc Yesterday qua chức năng soạn nhạc, viết cho đàn guitar, do game thủ trình bày:

 

Hạ Vy

Bình luận
vtcnews.vn