Game thủ cũng là những người biết yêu thương và chia sẻ

Thế giới gameThứ Năm, 29/07/2010 01:53:00 +07:00

(VTC News) - Hoa hậu Mai Phương Thuý chia sẻ cùng bạn đọc VTC News những suy nghĩ của mình về game online và quản lý game online.

(VTC News) - Trước dư luận xã hội về Game Online (GO) và dự thảo về quản lý GO trong thời gian gần đây, Hoa hậu Mai Phương Thuý đã chia sẻ cùng bạn đọc VTC News những suy nghĩ của mình xung quanh vấn đề này.

Trong cái nhìn của cô hoa hậu được mệnh danh là "Nàng Tiên Nhân Ái" này, game thủ cũng là những con người "biết yêu thương và chia sẻ". Cô cảm thấy buồn bởi những "hành động nghĩa hiệp của game thủ thường không mấy khi được tôn vinh"; ngược lại, những việc làm được ví như "một con sâu bỏ rầu nồi canh" trong số hàng triệu, hàng triệu người tham gia trò chơi trực tuyến đôi khi lại được thổi phồng quá đáng.

Hoa hậu Mai Phương Thuý trong một chuyến đi làm từ thiện 


- Mai Phương Thuý chắc hẳn đã nghe và nhận những thông tin về dư luận xã hội gần đây đối với game online cũng như về dự thảo quản lý trò chơi trực tuyến nói chung, nhưng trước hết xin hỏi, cảm nhận của Thuý về game online - trò chơi trực tuyến như thế nào?

- Theo Thúy, GO cũng là một loại hình giải trí như bao loại hình giải trí khác. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của xã hội thì nhu cầu giải trí cũng ngày một đa dạng.

Nhớ lại ngày thơ ấu của Thúy, trẻ em chỉ biết bắn bi, nhảy dây, chơi lò cò thì nay loại hình giải trí đã phong phú hơn rất nhiều và trong hàng loạt các loại hình giải trí hiện đại thì không thể không nhắc tới GO. Nhưng, GO lại có sức cuốn hút rất lớn khiến người chơi dễ sa đà. 

Thúy cho rằng, vấn đề ở đây là lỗi không thuộc về GO mà do ý thức từ người chơi. Điều quan trọng để tránh sa đà là người chơi cần phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, nói cách khác là người chơi cần biết điểm dừng.

- Hoa hậu Mai Phương Thuý có từng chơi game online không? Thuý nhận ra được gì sau khi tham gia vào một trò chơi trực tuyến?

- Bản thân Thúy cũng đã từng chơi các game offline vào những lúc rảnh rỗi và xem đây như một cách giải trí. Gần đây nhất Thúy đã tham gia trò chơi Thuận Thiên Kiếm khi chính thức trở thành đại sứ cho GO Việt Nam đầu tiên.

“Giá trị thật từ thế giới ảo” - Đó chính là tác dụng lớn nhất mà Thuận Thiên Kiếm nói riêng và GO nói chung mang lại cho xã hội - Thuý cảm nhận như vậy!

 Với Thuận Thiên Kiếm, Thúy đã có nhiều chuyến đi từ thiện để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.


- Dư luận nói chung có cái nhìn không mấy thiện cảm về Game Online, thậm chí coi đó như là nguồn gốc của nhiều các tệ nạn xã hội. Trong khi đó, Mai Phương Thuý nhận lời làm đại diện hình ảnh cho một game online, xin hỏi thật, Thuý có ngại rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của một Hoa hậu nhân ái?

- Trước khi đồng ý làm đại sứ cho một sản phẩm, Thúy luôn cân nhắc giá trị tích cực của sản phẩm đối với xã hội. Với Thuận Thiên Kiếm, Thúy đã có nhiều chuyến đi từ thiện để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Tất cả số tiền quyên góp được cũng chính từ cộng đồng người chơi Thuận Thiên Kiếm mang lại.

Dù số tiền không lớn nhưng những hành động như vậy đã khẳng định game thủ cũng là những con người biết yêu thương và chia sẻ. Tuy nhiên, Thúy thấy hơi buồn vì những hành động nghĩa hiệp của game thủ ít được báo giới tôn vinh, mà chỉ thấy mặt tiêu cực của game trên một số tờ báo lớn. Chính vì vậy mà một bộ phận xã hội ngày càng có cái nhìn khắt khe hơn với ngành GO và người chơi GO.

- Mai Phương Thuý có suy nghĩ như thế nào nếu chúng ta bằng cách này hay cách khác "cấm tiệt" đối với loại hình giải trí trực tuyến này?

- Chơi game là do sở thích, là nhu cầu của người chơi. Nếu cấm GO trong nước thì các game thủ sẽ chơi các game do nước ngoài phát hành, trên các server nước ngoài. Khi đó, sẽ còn nguy hiểm hơn, bởi chúng ta không thể quản lý được nội dung những game này. Như vậy, chúng ta đã không những không giải quyết được bài toán xã hội mà còn có thể sai lầm trong bài toán kinh tế. Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ có cơ hội hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này.

- Nếu phải đưa ra một giải pháp nhằm quản lý hiệu quả game online, nhưng vẫn tạo điều kiện để ngành công nghiệp giải trí trực tuyến này phát triển, Mai Phương Thuý sẽ nói như thế nào?

- Thuý tin rằng, các cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cùng các cơ quan liên quan sẽ sớm đưa ra được một giải pháp hài hoà và hiệu quả, nhằm quản lý game online.

Về cá nhân, Thúy xin mượn lời của GS.TS - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Lân Dũng: “Cấm đoán sẽ không mang lại nhiều kết quả. Tôi phản đối cách nói: "Mở cửa ra nhưng không được để ruồi muỗi bay vào. Vấn đề là chúng ta phải tạo miễn dịch, để ruồi muỗi có bay vào nhưng vẫn không hề gì thì mới tối ưu”.

- Xin cảm ơn Mai Phương Thuý!

H.V(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn