Game Online và eSports: Duyên nợ không thể tách rời

Thế giới gameThứ Ba, 05/04/2011 09:49:00 +07:00

(VTC News) - Không phải tự dưng các nhà phát hành game online luôn muốn thúc đẩy các game do mình phát hành trở thành hay ít nhất có dính dáng eSports.

(VTC News) - Không phải tự dưng các nhà phát hành game online luôn muốn thúc đẩy các game do mình phát hành trở thành hay ít nhất có dính dáng eSports.

Ngay tại đất nước Hàn Quốc, nơi có một nền công nghiệp game phát triển cùng với hệ thống thi đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp bậc nhất điều này đã được xúc tiến từ rất lâu.

Những điểm thành công rõ ràng nhất là những giải đấu World of WarCraft, Alantica... thu hút nhiều người xem trực tiếp lẫn qua tivi không thua gì các mùa giải StarCraft chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam xu thế chung cũng không nằm ngoài điều này nhất là sau khi VIRESA, hiệp hội thể thao điện tử Việt Nam, được thành lập cho thấy eSports bước đầu đã được công nhận.

CF của VTC Game phát hành 

Lúc này các nhà phát hành game trong nước đã nhìn ra hướng đi mới, một hướng đi mà sẽ được xã hội nhìn ra mặt tích cực cho những sản phẩm họ đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp cho các giải đấu của họ tổ chức thu hút được nhiều người tham gia hơn. Vậy tại sao các game online cần giải thi đấu?

Thực tế đây là một dạng event giống như các event thường thấy trong các game online. Ngoài ý nghĩa thúc đẩy người chơi mua vật phẩm các sự kiện này còn làm được nhiều hơn thế.

Thông qua các kênh truyền thông những cuộc thi này tạo ra những hình tượng ngôi sao, ánh vinh quang của người chiến thằng cùng những giải thưởng vô cùng hấp dẫn. 

Điều quan trọng người chiến thắng này không hề xa lạ mà đôi khi rất gần gũi với các game thủ. Chính điều này tạo ra tâm lý thúc đẩy “mình cũng làm được”, từ đó lôi kéo không chỉ các game thủ đang chơi game đó mà cả những người chưa từng thử qua. Điều này đống nghĩa việc thúc đẩy game phát triển.

Nhưng cộng đồng không thể hòa thuận

Mặc dù các nhà phát hành mong muốn game online hòa nhập cùng eSports thế nhưng có vẻ như cộng đồng lại hoàn toàn không muốn như vậy. Vẫn luôn tồn tại một ranh giới vô hình giữa một bên là cộng đồng game online và bên kia là các game thủ chơi eSports. 

 

Có thể thấy rõ ràng nhất là xích mích của cộng đồng StarCraft và Võ Lâm Truyền Kỳ, hai cộng đồng có tuổi đời đều thuộc vào hàng lâu đời của làng game Việt Nam. Tất cả chỉ đến từ một bài trả lời vô thưởng vô phạt mà theo nhiều n\ý kiến cho rằng đây là chiêu bài của trang web nhằm thu hút view.

Điều này minh chứng dù cùng là “phận game thủ” nhưng luôn có sự phân biệt giữa bên có “đẳng cấp” và bên kia có “tiền, thế cùng số lượng”. Họ luôn tìm cách kỳ thị những sở thích của người khác và cho rằng chỉ game ưa thích mới là đúng đắn. Và sẽ rất khó trong việc để các game thủ eSports “chính cống” và các game thủ eSports Game Online có thể ngồi cùng nhau.

Những người tiên phong

Dù vậy việc tham gia các giải game online có thể đem lại cho những game thủ eSports rất nhiều điều. Mà quan trọng nhất đó chính là các giải thưởng với khoản tiền mặt không nhỏ. Rõ ràng việc sống với đam mê sẽ là điều không thể khi nó không thể nuôi sống hay ít nhất một khoản thu nhập nào đó.

Hơn nữa các sự kiện thi đấu eSports trước đây tại Việt Nam vốn chỉ dừng ở mức các sự kiện quảng bá hay Marketting nên rất ít giải đấu có giải thưởng với khoản tiền lớn. 

 

Trong khi đó khi các nhà phát hành game online tổ chức giải thưởng cũng như giải đấu gắn liền với lợi ích, hình ảnh của họ nên những giải thưởng cũng luôn luôn phải “ra tấm ra món”.

Chính vì vậy có không ít game thủ eSports đã quyết định thử sức mình trong các giải đấu eSports - Game Online thuộc cùng thể loại với môn eSports mình tập luyện để tìm kiếm cơ hội phát triển.

Dù còn nhiều xích mích nhưng mối lương duyên eSports - Game Online tại Việt Nam cũng đang dần hình thành theo xu hướng chung của thế giới.

Vân Trang

Bình luận
vtcnews.vn