Game online ở Việt Nam sẽ phát triển thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 04/11/2014 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Việt Nam sẽ phát triển game online theo hướng nào để đảm bảo hạn chế tối đa những mặt tiêu cực, đảm bảo phát huy tính sáng tạo của giới trẻ?

(VTC News) – Việt Nam sẽ phát triển game online theo hướng nào để đảm bảo hạn chế tối đa những mặt tiêu cực, đảm bảo phát huy tính sáng tạo của giới trẻ?

Mới đây, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho rút nội dung thu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với trò chơi điện tử trực tuyến (game online). Nội dung này nằm trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB. 

Bộ Tài chính cho rằng hiện nay có 38/58 doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến lỗ hoặc chưa có lãi, chưa kể đây là một loại hình dịch vụ trong ngành công nghiệp nội dung số được Nhà nước khuyến khích và ưu đãi phát triển.
ĐBQH lo lắng phát triển game online sẽ khiến giới trẻ bỏ bê học hành  (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại buổi thảo buổi thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật thuế, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại nếu không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game, nếu khuyến khích game online phát triển có thể sẽ ảnh hưởng đến giới trẻ.

“Hiện nay giới trẻ ngày càng say mê game online. Nhiều cháu bỏ bê học hành để vùi đầu vào game. Thậm chí cả người lớn cũng say mê game, bỏ bê công việc. Như vậy tác hại với xã hội là rất lớn…”, đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Quang ( Hà Nội) phát biểu.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng cho rằng, giới trẻ ngày nay rất ít đọc sách, chỉ thích chơi game. Một số game có nội dung bạo lực đã tác động xấu tới hành vi của trẻ, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội… Vì vậy đại biểu này cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online  là cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: "Cần phát triển game gắn với các nội dung tuyên truyền lịch sử, văn hóa dân tộc "
Trước những ý kiến trên, đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son bày tỏ: Game đương nhiên có tính chất gây nghiện như chúng ta vừa nêu, nhiều người sa đà vào game quá, thậm chí ở Hàn Quốc có người chơi games mà không quan tâm đến con, làm chết cả con, nên người ta từng lên án việc này. Học sinh của chúng ta, rồi cả cha mẹ cũng chơi game rất say sưa nên có những ảnh hưởng nhất định.

“Tuy nhiên,  không vì thế mà chúng ta cấm chơi game, sử dụng các hình thức để hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp này”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Lý do, theo Bộ trưởng Son, game online ở Việt Nam nếu được phát triển hợp lý, đi kèm với những chế tài để kiềm chế những mặt trái của game thì sẽ rất tốt, không chỉ mang lại doanh thu mà còn góp phần tuyên truyền lịch sử, bảo vệ các giá trị văn hóa của dân tộc.

Theo Bộ trưởng Son, cách đây hơn 10 năm, Trung Quốc cách cũng nhập game từ nước ngoài vào. Nhưng do nhu cầu chơi games của người Trung Quốc hiện nay rất cao nên  họ đã sản xuất game và họ có chính sách phát triển game rất hơp lý. Nhờ vậy, đến năm 2013, ngành công nghiệp game ở Trung Quốc cho thu nhập khoảng 13,5 tỷ USD, trở thành ngành kinh tế rất quan trọng của Trung Quốc hiện nay.

 
game online ở Việt Nam nếu được phát triển hợp lý, đi kèm với những chế tài để kiềm chế những mặt trái của game thì sẽ rất tốt, không chỉ mang lại doanh thu mà còn góp phần tuyên truyền lịch sử, bảo vệ các giá trị văn hóa của dân tộc.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
 
“Hiện nay Nhà nước Trung Quốc đưa ra là yêu cầu tất cả các game của Trung Quốc sản xuất theo thuần phong mỹ tục của Trung Quốc, góp phần tuyên truyền về lịch sử Trung Quốc. Cho nên họ cũng khuyến khích game Trung Quốc phát triển ra nước ngoài, họ cũng có chính sách để đưa game của Trung Quốc ra nước ngoài nhưng với điều kiện tất cả các game này phải sản xuất, đảm bảo  thuần phong mỹ tục Trung Quốc, tuyên truyền lịch sử Trung Quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc  Son thông tin.


Theo Bộ trưởng Son, Việt Nam cũng nên phát triển game online theo hướng đó, tức là làm sao để khuyến khích ngành công nghiệp game trong nước phát triển, đưa được các nội dung lịch sử, văn hóa của đất nước vào trong trò chơi, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, vừa góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc đến thế hệ trẻ.

“Qua game, không chỉ giúp học sinh góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng trong sử dụng máy tính, công nghệ thông tin mà còn là cách tuyên truyền lịch sửa văn hóa của họ.

Cho nên về mặt này, chúng ta cũng nên xem xét, khuyến khích thị trường game đáp ứng nhu cầu của học sinh sinh viên, kể cả người già khi chơi game. Tất nhiên vẫn phải có chế tài để hạn chế những game bạo lực”, Bộ trưởng Son nói.

Lan Uyên


Bình luận
vtcnews.vn