Gaddafi sẽ bị hải táng như Bin Laden?

Thế giớiThứ Bảy, 22/10/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ lâm thời Libya sẽ chính thức tuyên bố giải phóng vào ngày mai (23/10), trong khi NATO dự định sẽ rút khỏi Libya vào ngày 31/10 tới.

(VTC News) - Chính phủ lâm thời Libya sẽ chính thức tuyên bố giải phóng vào ngày mai (23/10), NATO dự định sẽ rút khỏi Libya vào ngày 31/10 tới trong khi thi thể của Gaddafi vẫn chưa an vị.

Libya sắp tuyên bố “giải phóng”
 

Giới phân tích nhận định, các nhà lãnh đạo mới của Libya sẽ phải nỗ lực hơn nữa mới có thể tìm thấy hàng tỉ USD tiền mặt và khối tài sản khổng lồ của Gaddafi. Giả sử có tìm được, họ cũng sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại pháp lý mới có thể đưa chúng đi vào sử dụng được.

Trong khi đó, vợ con của Gaddafi tiếp tục yêu cầu quân nổi dậy trả lại xác ông cho họ. BBC đưa tin, một cuộc khám nghiệm tử thi thi thể của ông Gaddafi đang được tiến hành tại Misrata - thành phố lớn thứ 3 ở Libya. Một số nguồn tin khác cho hay, ông Gaddafi có thể sẽ bị hải táng để tránh rắc rối về sau.

Thủ tướng mới của Libya Mahmoud Jibril  vừa tuyên bố, cuộc bầu cử để chọn ra Hội đồng quốc gia sẽ chỉ diễn ra trong vòng tối đa là 8 tháng tới. Trong khi đó, phái đoàn thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đang tới Algeria để đàm phán về việc dẫn độ các thành viên còn lại trong gia đình Gaddafi về Libya.

 

Một phát ngôn viên quân đội vừa cho hay, chính phủ lâm thời ở Libya sẽ chính thức tuyên bố giải phóng vào ngày mai (23/10) sau nhiều tháng giao tranh quyết liệt của cuộc nội chiến mà hồi kết chỉ đến khi nhà lãnh đạo lâu năm Moammar Gadhafi chết.

Trong khi đó, một số quan chức thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tiết lộ, tuyên bố trên sẽ được thực hiện vào hôm nay (22/10) tại thành phố ở phía đông Libya - Benghazi, nơi từng là thành trì của phe nổi dậy, chứ không phải tại thủ đô Tripoli.

Còn phát ngôn viên Abdel-Rahman Busin của chính phủ lâm thời ở Libya lại cho biết, họ đang ráo riết chuẩn bị cho một buổi lễ vào ngày mai. Abdel-Rahman Busin đã không đưa ra lý do giải thích cho sự chậm trễ này.
Tuyên bố “giải phóng” sẽ giúp những nhà cầm quyền mới ở quốc gia giàu dầu mỏ này sớm đạt được một nền dân chủ như mong đợi sau nhiều nỗ lực.

Gaddafi đã bị giết thế nào vẫn là điều bí ẩn 

Tuy nhiên, giới chức ở Libya đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi xung quanh việc Gaddafi đã bị giết chết như thế nào sau khi xuất hiện các hình ảnh cho thấy vào thời điểm bị bắt, Gaddafi vẫn còn sống, nhưng bị chế giễu và bị đánh đập dã man bởi những kẻ bắt được ông.

Thi thể của Gaddafi giờ ra sao?

Phóng viên Richard Engel của NBC đưa tin, thi thể Gaddafi đã được đặt vào  tủ đựng thịt đông lạnh tại một trung tâm thương mại ở Libya, chờ chôn cất ở nơi bí mật.

Trong khi đó, NATO ra tuyên bố, nếu không có gì thay đổi, họ sẽ “hạ màn” chiến dịch quân sự ở Libya vào ngày 31/10 tới. Thứ 6 vừa qua, NATO cho hay, họ sẽ kết thúc chiến dịch không kích kéo dài 7 tháng ở Libya vào cuối tháng này để chính phủ mới ở đây tự đảm bảo an ninh, trật tự cho đất nước họ sau sự ra đi của Moammar Gaddafi và sự sụp đổ của chế độ độc tài của ông.

 

NATO cũng thú thật, ban đầu họ không hề biết Gaddafi có mặt ở trong đoàn xe hộ tống đó mà chỉ thấy có một đoàn khoảng 75 xe được trang bị vũ khí đang có ý định thoát khỏi Sirte nên đã không kích. Khi 1 chiếc xe bị bom phá huỷ, toàn đoàn xe tan tác như “gà lạc mẹ”.

Sau đó, máy bay chiến đấu của họ tiếp tục không kích gần 20 chiếc xe đang phóng như bay về khu vực phía nam khiến 10 xe trong số đó bị phá huỷ.

Phát ngôn viên Steve Field  của Thủ tướng Anh David Cameron kể lại: “Theo nguồn tin tình báo tại Sirte, vào hôm thứ 5 đó, chúng tôi được biết một số tướng lĩnh và nhóm kiểm soát trong đó có các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao thuộc chế độ cũ đang có ý định chạy trốn khỏi thành phố này. Có một cuộc không kích khiến đoàn xe hộ tống đó bị xé lẻ, nhiều xe bị phá huỷ, sau đó lực lượng thuộc NTC mới bắt kịp nhịp. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra sau đó hiện vẫn chưa rõ”.

NTC sẽ ra sao nếu NATO rút hoàn toàn? 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào rạng sáng qua (21/10) đã phát biểu: “Chiến dịch quân sự ở Libya đã đến hồi kết”. Tuy nhiên, tại London, Anh đã đề xuất rằng NATO chưa thể ngay lập tức kết thúc sứ mệnh ở Libya, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công trả thù cho cái chết của Gaddafi từ những người trung thành với ông.

M.Q

 

Bình luận
vtcnews.vn