Gã thầy tu thừa nhận đánh đập bé trai, phủ nhận xâm hại tình dục

Pháp luậtThứ Năm, 08/08/2019 09:34:00 +07:00

Ông Đức pháp danh Thiện Lam (trú Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) xây cơ sở tu hành trái phép và thừa nhận hành vi đánh cháu K. chứ không xâm hại tình dục.

Ngày 8/8, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, cơ quan điều tra vừa ra quyết định trưng cầu giám định pháp y, xác định thương tích đối với cháu K (11 tuổi) để tiếp tục làm rõ hành vi đánh người gây thương tích của ông Lương Việt Đức, pháp danh Thiện Lam (27 tuổi, trú tại xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc).

tre-em

Những vết thương trên người cháu K. 

Cơ quan điều tra huyện này cho biết thêm, sau khi triệu tập ông Đức làm việc để làm rõ hành vi đánh cháu K. Tại cơ quan điều tra, ông Đức thừa nhận có đánh cháu bé nhưng không thừa nhận việc xâm hại tình dục như lời cháu K. kể. 

Ông Đức cho biết, bé K. vừa vào cơ sở tu hành đã làm gãy chân bộ ghế đá và vòi tắm của nhà chùa nhưng thầy chỉ bắt viết cam kết chứ không đánh. Sau đó, bé này nhiều lần xem phim người lớn nên ông đánh để răn đe.

Liên quan đến vụ việc, đại diện ban Tôn giáo Bình Thuận xác nhận, đại diện của đơn vị đã đến gia đình cháu K. thăm hỏi và động viên cháu này, đồng thời phối hợp với công an để làm rõ vụ việc. 

"Sư thầy Thiện Lam đạo hiệu Thích Chánh Đức, xuất gia năm 2010 tại chùa Quốc Thới, huyện Chợ Lách (Bến Tre), đã thọ giới tỳ kheo giới đàn do Ban trị sự GHPGVN tỉnh Hậu Giang tổ chức năm 2012.

Tuy nhiên, cơ sở tổ chức hoạt động tôn giáo tại nhà riêng của ông Đức chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Ông Đức có dấu hiệu hành hung, xâm hại tình dục trẻ em là vi phạm nghiêm trọng giới luật và pháp luật", đại diện ban Tôn giáo Bình Thuận cho hay.

thay-tu

Chân dung ông Đức. 

Theo báo cáo của UBND xã Hàm Chính, năm 2017 ông Đức về xây dựng ngôi nhà trên phần đất của mẹ ông là bà Cao Thị Năm. Tuy là nhà ở nhưng hình thức giống cơ sở thờ tự, có bàn thờ, để khoảng 20 tượng phật, mái lợp theo kiểu nhà chùa Phật giáo.

Ông Đức dựng 1 tượng Quan Âm vi phạm hành lang đường bộ. Ngoài ra, ông Đức còn nhận nuôi 2 đứa trẻ và tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, khám chữa bệnh tại nhà. Hằng đêm ông Đức thường tụng kinh có nhiều người tham gia nhất là phụ nữ trung niên và trẻ em.

Do việc xây dựng và hoạt động tôn giáo của ông Đức không được cấp thẩm quyền cho phép nên UBND xã đã nhiều lần mời làm việc buộc tháo dỡ phần xây dựng trái phép, chấm dứt việc tụ tập đông người; đồng thời buộc ông Đức làm thủ tục đăng ký để hoạt động tôn giáo đúng quy định.

Ngày 10/6, mẹ cháu T.V.Đ.K (SN 2008, trú phường Phú Thủy, TP Phan Thiết) gửi cháu lên cơ sở tu hành ở Hàm Thuận Bắc để học khóa tu trong 3 tháng hè.

Được khoảng 1 tuần, mẹ cháu K. nhận được điện thoại của con, cháu cho biết mỗi lần ngủ đều bị thầy Thiện Lam ôm ấp, sờ mó, siết chặt rất khó chịu.

Ngày 16/7, thầy Thiện Lam gọi điện báo với gia đình về việc K. thường xem phim đồi trụy và hư hỏng nên yêu cầu gia đình đón về nhà.

Sau đó, gia đình lên chùa đến đón K. về thì phát hiện trên người cháu bé có nhiều vết bầm tím.

"Tôi đến chùa để đón con nhưng nhìn thấy tay chân của con có rất nhiều vết thương, bầm tím. Bức xúc trước sự việc, tôi đã làm đơn trình báo với công an rồi dẫn cháu đi khám. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết, K. bị chấn thương phần mềm vùng đầu mặt, vùng lưng và mông", mẹ cháu K. nói.

Còn cháu K. cho biết, thời gian học đạo ở đây, thầy Thiện Lam thường đưa em vào phòng kín, sờ mó bộ phận sinh dục và bắt em xem phim đồi trụy. Tuy nhiên, do em không đồng ý nên bị thầy dùng ống nhựa và chổi tre đánh.

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn