Futsal World Cup: Việt Nam, Thái Lan làm rạng danh châu Á

Thể thaoThứ Ba, 20/09/2016 19:10:00 +07:00

Cho tới trước năm nay, thật khó để tưởng tượng rằng bóng đá Đông Nam Á có thể đóng góp tới 2 đại diện ở đấu trường thế giới chứ chưa nói tới việc tiến xa hơn vòng bảng. Nhưng đó là điều đã xảy ra ở Futsal World Cup 2016.

AFC có 5 suất đến Colombia,  trong đó Việt Nam cùng Uzbekistan là 2 gương mặt hoàn toàn mới mẻ với giải vô địch thế giới. Tuy nhiên khi Australia thất bại toàn diện, chính 1 trong 2 “tân binh” này đã duy trì quân số 3 đội vào vòng trong cho bóng đá châu Á như những gì từng diễn ra ở Thái Lan cách đây 4 năm.

Việt Nam là đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong số 5 đại diện kể trên khi bước vào giải đấu (42) và chỉ được xem như đội “lót đường”. Tuy nhiên thầy trò Bruno Garcia đã cho thấy họ không đến Colombia chỉ để dạo chơi.

Trong lần đầu tiên hít thở bầu không khí của World Cup, futsal Việt Nam đã gây chấn động khi đánh bại Guatemala. Điểm bất lợi về kinh nghiệm đã được chuyển hóa thành lợi thế của yếu tố bất ngờ, khiến cho đối thủ không kịp trở tay. Người hâm mộ có thể không cần quan tâm tới 2 trận thua sau đó, bởi điều quan trọng là đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở vòng loại trực tiếp.

18

 Nguyễn Minh Trí - người hùng của futsal Việt Nam trong chiến thắng lịch sử trước Guatemala

Những gì mà futsal Việt Nam trải qua ở Colombia cũng chính là màn tái hiện lại cuộc hành trình của người anh em cùng khu vực – Thái Lan - ở giải đấu này năm 2012.

Việc FIFA thay đổi thể thức thi đấu, trong đó những chiếc vé đi tiếp được chia cho cả những đội hạng 3 có thành tích tốt nhất đã mang đến cơ hội cho người Thái. Họ đã không bỏ lỡ, giống như cách mà Việt Nam đã tận dụng.

Đội tuyển số một Đông Nam Á thắng Costa Rica – đại diện của Trung Mỹ, giống như Guatemala - ở trận mở màn. Tiếp theo đó là 2 trận thua trước Ukraina và Paraguay với những tỉ số đủ thấp để giành chiếc vé đi tiếp cuối cùng cho những đội hạng 3. Đó là lần đầu tiên Thái Lan vượt qua vòng đấu bảng World Cup, sau 4 lần góp mặt.

4 năm trôi qua, người Thái còn làm tốt hơn thế ở Colombia. Họ tranh tài ở Futsal World Cup 2016 với tư cách là đôi bóng mạnh thứ 2 của bảng B, và đó cũng là vị trí của đương kim hạng 3 châu Á sau khi kết thúc 3 lượt trận vòng bảng.

Thậm chí, đội bóng do HLV Miguel Rodrigo – đồng hương của HLV Bruno Garcia – dẫn dắt suýt gây bất ngờ trước Nga ở trận ra quân.

Thái Lan là đội có thành tích tốt nhất trong số các đại diện của châu Á, chứ không phải Iran.

19

 Thái Lan hiên ngang vào vòng loại trực tiếp của Futsal World Cup 2016

Người Thái đã vươn mình. Futsal Việt Nam cũng tiến bộ mạnh mẽ theo bước chân của người anh em cùng khu vực Đông Nam Á. Đó là những điểm nhấn khiến người ta phải chú ý đến nơi vốn bị coi là “vùng trũng” của thể thao thế giới.

Giờ đây, niềm tự hào của châu lục được đặt vào tay 2 đội bóng Đông Nam Á. Một đội đang hướng tới thành công lớn sau quá trình phát triển nhiều năm. Đội còn lại đang đặt những dấu ấn đầu tiên ở đấu trường thế giới.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn