Futsal Việt Nam vào World Cup: Người Nhật có bài học, người Việt Nam có ước mơ

Thể thaoThứ Năm, 18/02/2016 11:29:00 +07:00

Không ai đánh thuế giấc mơ, dù là điên rồ nhất, cũng như chẳng ai có thể ngờ, chuyện dự World Cup lại đến sớm đến thế với bóng đá Việt Nam

(VTC News) - Không ai đánh thuế giấc mơ, dù là điên rồ nhất, cũng như chẳng ai có thể ngờ, chuyện dự World Cup lại đến sớm đến thế với bóng đá Việt Nam.

Khi Việt Nam chiến đấu cật lực để tránh gặp ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết nhưng vẫn bị Thái Lan hạ dễ ở lượt trận cuối vòng bảng, những người thích suy luận nhưng ngại phiêu lưu lập tức tin rằng thầy trò ông Bruno Garcia Formoso sẽ lại một lần nữa không qua được ải vũ môn.
Nước mắt lăn trên má ban huấn luyện VN
 Nước mắt lăn trên má ban huấn luyện tuyển futsal Việt Nam
Bởi trước khi thua người Thái ở Uzbekistan, chúng ta đã từng thua chính họ ngay tại Việt Nam, trong giai đoạn tập huấn chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á. Việt Nam thua Thái Lan gần như trở thành quy luật, và khi nó cộng hưởng với thất bại 1-6 của người Thái trước Nhật Bản, rất ít người dám tin Bảo Quân cùng các đồng đội sẽ lập nên kỳ tích.
Nhưng trái bóng luôn tròn. Nếu Hàn Quốc từng có thể hạ cả Italia, Tây Ban Nha để lọt vào đệ tứ anh hào ở World Cup 2002 thì Việt Nam cũng có thể làm điều tương tự trước Nhật Bản, một đối thủ vốn luôn xem thầy trò ông Bruno là đội hạng dưới.
Sự tập trung là điều chúng ta hơn họ. Sự quyết tâm cũng là thứ Việt Nam vượt trội. Và khi đối thủ lơ là bằng tuyên bố "sẽ hạ Việt Nam trong vòng vài phút", điều thần kỳ đã xảy ra.
Bốn lần bị đối thủ xứ mặt trời mọc dẫn trước là bốn lần các chàng trai áo đỏ kiên trì đi tìm bàn gỡ. Kịch tính nhất là hai bàn gỡ hòa 3-3 và 4-4 của Văn Vũ và Thái Huy. Đó đều là những thời điểm thể lực của tuyển Việt Nam bị bào mòn, còn thần kinh phải căng ra tối đa trước một loạt bẫy mà Nhật Bản cố tình giăng ra.
Nếu là trong bóng đá, tin là Việt Nam không thể liên tiếp vượt khó ấn tượng như thế. Những bàn thắng ở các phút 89 hay 119 đã "bốc hơi" khỏi màu áo các đội tuyển từ lâu lắm. 
Họ tự hào bước ra đấu trường World Cup
 Họ tự hào bước ra đấu trường World Cup
Lần gần nhất là khi Công Vinh đánh đầu ngược vào lưới Thái Lan, mang chiếc cúp vàng AFF Cup lần đầu đến mảnh đất hình chữ S. Xa hơn là Văn Quyến, với một cú ngả người vô-lê một chạm vào lưới Thái Lan ở SEA Games 22 năm 2003. Tiếc là lần ấy, Quyến cùng các đồng đội không được hưởng niềm vui chung cuộc.
Dù vậy, Thái Lan so với Nhật Bản vẫn là một khoảng cách xa lắm. Chẳng thế mà khi dẫn 3-2 từ nửa đầu hiệp 2, cầu thủ xứ hoa anh đào đá như thể trêu ngươi các học trò của HLV Bruno. Họ không tin vào bất ngờ.
Thực tế là bất ngờ trong môn futsal còn khó đến hơn cả trong bóng đá. Cứ nhìn 3 trận tứ kết còn lại ở vòng chung kết năm nay là đủ hiểu, cách biệt ở futsal lớn tới mức nào. Cả ba chiến thắng đều có cách biệt từ 3 bàn trở lên, cá biệt Iran đè bẹp Kyrgyzstan 7 bàn không gỡ.
Nói như vậy để thấy rằng câu chuyện thần kỳ mà đội futsal Việt Nam viết nên tuyệt vời đến thế nào. Một anh chàng từng phải làm công nhân trong nhà máy dệt và chạy bồi bàn mỗi khi nghỉ tập như Jamie Vardy có thể vươn lên thành cây săn bàn lợi hại nhất Premier League thì chẳng có gì ngăn Văn Vũ, người "chỉ" phải lo chuyện đưa đón con đi học sau giờ tập, xé lưới đối phương.
Nước mắt đàn ông
 Nước mắt đàn ông. Đêm qua có nhiều người Việt Nam khóc, rồi sẽ tiếp tục ước mơ
Nếu chiến thắng Nhật Bản tối 17/2 mà xảy ra trong bóng đá, tin chắc cả nước Việt Nam sẽ có một đêm không ngủ. Nhưng đây là chiến thắng của futsal, bộ môn mà cho đến trước Tết Bính Thân này không nhiều người biết họ đang làm gì ở tận Uzbekistan xa xôi.
Để rồi với chiến thắng rung chuyển thế giới futsal, giấc mơ điên rồ nhất là được quyền dự một vòng chung kết World Cup đã hoàn thành. Mới chỉ 3 năm trước thôi, vẫn đối thủ Nhật Bản, quần cho cầu thủ chúng ta "lên bờ xuống ruộng". Nhưng chỉ 3 năm sau, đất nước mặt trời mọc đã phải nhíu mày mỗi khi toàn đội Việt Nam chơi 5 đánh 5, được ăn cả ngã về không.
Chưa thể coi đẳng cấp giữa futsal Việt Nam nói riêng hay cả nền bóng đá nói chung được nâng lên một tầm cao mới chỉ sau 1 chiến thắng. Chúng ta cần nhiều chiến thắng hơn thế, trước mắt là Iran, sau đó là vòng chung kết tại Colombia vào tháng 9.
Clip: Việt Nam 4-4 Nhật Bản (thắng luân lưu 2-1)

Chỉ có như vậy, chiến thắng tối qua mới không bị lớp bụi thời gian che mờ, giống như một hòn đá được ném xuống sông, dù có lớn tới đâu cũng sẽ lặn mất tăm không còn chút dấu vết.

Đêm qua, người Nhật có bài học còn người Việt Nam khóc vì có thêm một giấc mơ thành hiện thực.

Nguyễn Văn Long
Bình luận
vtcnews.vn