Futsal Việt Nam thảm bại: Chuyện bình thường

Thể thaoThứ Bảy, 20/02/2016 05:22:00 +07:00

(VTC News) - Nếu đã hâm mộ và bắt đầu theo dõi futsal, người hâm mộ đừng nên để bảng tỉ số sau cùng chia phối cảm xúc.

(VTC News) - Nếu đã hâm mộ và bắt đầu theo dõi futsal, người hâm mộ đừng nên để bảng tỉ số sau cùng chia phối cảm xúc. 
Ở giải Grand Fix Futsal năm 2013 - một trong những giải đấu nhận được sự quan tâm đặc biệt của làng futsal thế giới, Argentina đã thảm bại tới 1-11 trước Brazil. Bất chấp thứ hạng của hai đội tuyển futsal này trên bảng xếp hạng thế giới từ thời điểm đó đến nay, chỉ chênh nhau từ 3 đến 5 bậc. 
Nhắc đến trận đấu trên để chúng ta nhận ra một điều rằng, việc một đội futsal đứng ngoài top 40 thế giới như Việt Nam, thảm bại 1-13 trước ĐT futsal Iran hạng 6 thế giới, là chuyện hết sức bình thường trong futsal.
 Futsal Việt Nam nên vui mừng với tấm vé dự World Cup
Đúng là ĐT futsal Việt Nam đã tạo ra địa chấn toàn cầu với chiến thắng trước Nhật Bản. Song, chiến thắng ấy chỉ nên được coi như một khoảnh khắc thăng hoa bất ngờ. Với riêng futsal Nhật Bản thì nó cũng chẳng khác gì tai nạn ngoài ý muốn. Vì điều này rất hiếm khi xảy ra trong futsal. 
Cũng nên nhắc thêm về Argentina và Brazi, dù chỉ chênh nhau 3-5 bậc nhưng chưa khi nào Argentina thắng được Brazil ở môn bóng đá trong nhà này, trong một trận đấu được FIFA công nhận, tính điểm. Thống kê bàn thắng còn cho thêm thông tin rằng, Brazil trung bình ghi 2,5 bàn/trận khi đối đầu Argentina. 
Futsal Việt Nam thực tế chỉ mới phát triển đúng theo định nghĩa futsal của thế giới trong khoảng hơn 5 năm trở lại đây. Tức là từ lúc các giải phong trào "sân 5" ở Việt Nam bắt đầu sử dụng bóng chì - trái bóng màu vàng 2030, cũng như các trận đấu dần được chuyển vào trong nhà, thi đấu sàn gỗ nhiều hơn là thi đấu ngoài trời trên nền cỏ nhân tạo. 
Cách biệt giữa 2 nền futsal là rất lớn
 Cách biệt giữa 2 nền futsal là rất lớn
Chúng ta dừng lại một phút để nhìn sơ qua về thành tích của 3 nền futsal mạnh nhất châu Á hiện tại. Iran vô địch châu Á lần đầu năm 1999, Nhật Bản tham dự futsal World Cup lần đầu năm 1989, Thái Lan lần đầu tổ chức futsal World Cup hồi năm 2012 và vượt qua được vòng bảng.
Clip: Iran 13-1 Việt Nam

Cũng chính vì futsal Việt Nam còn non trẻ, cho nên, các cầu thủ futsal của chúng ta vẫn còn "nửa vời" chuyên môn. Futsal rất khác so với bóng đá sân cỏ. Điển hình như động tác tiếp bóng, rê bóng đều phải sử dụng gầm giày rất nhiều.

Trong trận đấu với ĐT futsal Iran, có nhiều tình huống các cầu thủ futsal Việt Nam tiếp bóng sai kĩ thuật, dẫn tới chậm nhịp - điều quan trọng nhất quyết định thành bại trong futsal.
Futsal là môn thể thao luôn xuất hiện nhiều khoảnh khắc xuất thần, đầy cảm xúc (ảnh: Hoàng Tùng)
 Futsal luôn xuất hiện nhiều khoảnh khắc xuất thần (ảnh: Hoàng Tùng)
Theo như chia sẻ của Trưởng đoàn ĐT futsal Việt Nam và cũng là ông bầu tâm huyết với futsal nhất - ông Trần Anh Tú: "Nếu nói cầu thủ futsal đúng chuẩn trong đội hình tuyển futsal Việt Nam, tôi biết chỉ có 3 người là Minh Trí, Ngô Ngọc Sơn và Lê Quốc Nam".

Chung quy lại, với những ai bắt đầu hâm mộ và theo dõi futsal sau kì tích lần đầu tiên xuất hiện ở châu Á - Việt Nam thắng Nhật Bản, hãy kiên trì với môn thể thao trong nhà này. Ở đây, dù thắng hay thua cũng đừng quá chú trọng vào bảng tỉ số.
Futsal không giống Football. Hãy tận hưởng những khoảng khắc xuất thần hay những cơn mưa bàn thắng liên tục đến nghẹt thở, và ngược lại, nếm trải những phút giây bẽ bàng khi thua trận, khi vừa có bàn thắng xong lại để thua ngay trong cùng 1 phút thi đấu. Chỉ như vậy, bạn mới có thể tìm được những cảm xúc đẹp nhất mà futsal mang lại.  


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn