Futsal Việt Nam nên học cách người Nhật đối diện thất bại

Thể thaoThứ Bảy, 20/02/2016 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng trước Nhật Bản của ĐT futsal Việt Nam, HLV Rodrigo của Nhật Bản đã chia vui cùng người đồng nghiệp Formoso nh

(VTC News) - Trong khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng trước Nhật Bản của ĐT futsal Việt Nam, HLV Rodrigo của Nhật Bản đã chia vui cùng đồng nghiệp Formoso như thể ông là một thành viên của ĐT futsal Việt Nam. 
Nhật Bản luôn có vị thế "ông trùm" ở mọi thể loại bóng đá ở châu Á. Với futsal, người Nhật đã vô địch châu Á 2 lần gần nhất - năm 2012 và 2014. Ở World Cup 2012, họ từng gây khó khăn rất nhiều cho Brazil hùng mạnh trước khi thua 1-4, cầm hòa thành công đội futsal hơn họ 5 bậc - Bồ Đào Nha 5-5, trong thế bị dẫn trước 5-2, để cuối cùng giành vé vượt qua vòng bảng. 
Futsal Nhật Bản cũng có cách làm rất hay dành cho ĐT futsal nước này. Đó là họ sắp xếp những đợt tập trung đội tuyển xen kẽ với giải VĐQG, dù thời gian thường chỉ rất ngắn, cỡ 3 ngày và ở nhiều địa điểm khắp nơi trên cả nước. Cách làm này chủ yếu là các tuyển thủ có được sự gắn kết xuyên suốt, chứ không phải đợi đến giai đoạn chuẩn bị trước mỗi giải đấu nào đó. 
Cầu thủ futsal Nhật Bản đã để lại hình ảnh ấn tượng với người hâm mộ Việt Nam
 Cầu thủ futsal Nhật Bản đã để lại hình ảnh ấn tượng với người hâm mộ Việt Nam
Cách làm rất bài bản, chuyên nghiệp là thế, futsal Nhật Bản còn đang khiến không ít người hâm mộ môn bóng đá trong nhà ấn tượng với cảm xúc lẫn thái độ của họ, khi đối diện với thất bại có thể nói là cay đắng nhất lịch sử futsal Nhật Bản - mất suất dự futsal World Cup 2016.
Minh chứng là những lời phát biểu của HLV Miguel Rodrigo của ĐT futsal Nhật Bản sau trận thua Việt Nam, tại tứ kết VCK futsal châu Á mới đây: 
"Ngay sau trận đấu với Việt Nam, tôi đã nói với các cầu thủ rằng, tôi trưởng thành với kim chỉ nam, rằng các bạn sẽ hiểu được một con người không phải ở những thời khắc thuận lợi mà là trong cảnh khốn cùng. Chúng ta, tôi và các bạn, phải luôn giữ thái độ đồng thời là cách cư xử như một nhà vô địch. Để rồi sau đó chúng ta sẽ biết cách đứng lên sau thất bại". 
Khoảnh khắc HLV Rodrigo chia vui cùng người đồng nghiệp Formoso bên kia chiến tuyến
 Khoảnh khắc HLV Rodrigo chia vui cùng người đồng nghiệp Formoso
Thêm nữa, trong khoảnh khắc toàn đội futsal Việt Nam ăn mừng sau khi Phùng Trọng Luân thực hiện thành công lượt sút penalty cuối cùng, nếu không chú ý kĩ đến người đàn ông mặc vest ôm chằm chia vui với HLV Formoso, chắc hẳn sẽ ít ai nhận ra được, đó chính là HLV Rodrigo của đội bại trận. Ông chia vui với người đồng nghiệp như thể là một thành viên trong ban huấn luyện ĐT futsal Việt Nam. 
Có lẽ, ở thời điểm ấy, ông Rodrigo đơn giản chỉ đang tận hưởng cảm xúc thăng hoa mà futsal mang lại cho cá nhân ông - một cựu cầu thủ từng chinh chiến ở cả ba nền futsal hàng đầu thế giới là Tây Ban Nha, Nga và Italia. Cảm xúc ấy không còn là của một HLV dẫn dắt đội hạng 12 thế giới từ năm 2009, gục ngã trước đội hạng 42 thế giới.
Clip: BLV Fox Sport ngả mũ trước futsal Việt Nam

Không chỉ riêng ông Rodrigo, toàn bộ cầu thủ futsal Nhật Bản khi đón nhận thất bại "cực sốc" này cũng rất khác biệt. Sau khi Trọng Luân thực hiện lượt sút penalty thành công, các cầu thủ futsal Nhật Bản quây quần bên nhau, với những cái khoác vai thật chặt tạo thành một vòng tròn. Và hình ảnh lúc chia vui cùng ĐT futsal Việt Nam, phần đông các cầu thủ đều nở nụ cười rất tươi. 
Khi đó, toàn đội futsal Nhật Bản không ai khóc lóc cả, bởi họ biết, bản thân còn một cơ hội nữa để dự futsal World Cup sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 năm nay. Rất tiếc, ĐT futsal Nhật Bản đã không thành công với cơ hội đó khi thua 2-6 trước Kyrgyzstan trong lượt trận play-off.
'Bạn sẽ hiểu được một con người không phải ở những thời khắc thuận lợi mà là trong cảnh khốn cùng', HLV Miguel Rodrigo của ĐT futsal Nhật Bản
'Bạn sẽ hiểu được một con người không phải ở những thời khắc thuận lợi mà là trong cảnh khốn cùng', HLV Miguel Rodrigo của ĐT futsal Nhật Bản  
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, những cảm xúc của riêng HLV Rodrigo cũng như hình ảnh các cầu thủ futsal Nhật Bản quây quần bên nhau sau thất bại, là quá đủ để cho futsal Việt Nam học tập. Một bài học khi đối diện với thất bại dành cho chúng ta. 
"Bạn sẽ hiểu được một con người không phải ở những thời khắc thuận lợi mà là trong cảnh khốn cùng", HLV Miguel Rodrigo. 


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn