'Futsal Việt Nam đi World Cup chỉ để cọ xát thôi'

Thể thaoThứ Bảy, 10/09/2016 06:35:00 +07:00

HLV futsal Nguyễn Bảo Trung - Trung 'núi' thẳng thắn cho rằng Tuyển Futsal Việt Nam vẫn chưa đủ tầm để làm nên kì tích tại World Cup Futsal 2016.

HLV futsal Nguyễn Bảo Trung là một trong những HLV futsal được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam từ năm 2008, và ông cũng thuộc thế hệ cầu thủ futsal đầu tiên của Việt Nam.

Chia sẻ với VTC News về cơ hội của Tuyển futsal Việt Nam tại đấu trường World Cup Futsal 2016, ông Bảo Trung thẳng thắn: "Mình đi World Cup Futsal để cọ xát thôi. Chứ khả năng Tuyển Futsal Việt Nam không vượt qua nổi vòng bảng đâu. May mắn lắm thì mình có thể giành được suất thứ 3 của bảng".

hlv nguyen bao trung

 HLV Nguyễn Bảo Trung - Trung 'núi' (Ảnh: Hoàng Tùng) 

"Theo nhìn nhận của tôi thì Tuyển Futsal Việt Nam hiện tại chưa tập hợp được đủ những cầu thủ futsal tốt nhất trong nước. Chỉ cần nói ngắn gọn thế này, vài cầu thủ còn chưa chiếm được suất trụ cột tại CLB nhưng vẫn được tập trung lên tuyển.

Trong khi ở các đội futsal khác, là Sanna Khánh Hòa hay Hải Phương Nam, vẫn còn nhiều cầu thủ đủ trình độ để đá ĐTQG như Phan Khắc Chí, Vũ Quốc Hưng. Đừng nói không hợp với chiến thuật này kia vì đó là nhiệm vụ của HLV chứ không phải cầu thủ. Trong futsal, anh có thể luân chuyển vị trí cầu thủ để hợp chiến thuật".

"Điều thứ hai là Tuyển Futsal Việt Nam hiện tại đa số ở mức đều đều, không có gì nổi bật và vẫn còn trẻ. Thái Huy hay Ngọc Sơn đều thiếu kinh nghiệm, chưa đủ tầm để có thể kì vọng. Hay như Quốc Nam gần đây đá tốt và có chân trái cũng dị, nhưng nói chung thì cầu thủ trẻ khi vào giải hên xui lắm.

Nhìn sang Tuyển Futsal Thái Lan, họ có đội hình kết hợp đủ yếu tố kinh nghiệm và sức trẻ, sau khi mạnh dạn gọi lại những cầu thủ kì cựu như Lertchai Issarasuwipakorn, Nattapol Sutiroj. Hai anh này đá từ thời Futsal Việt Nam mới thành lập ĐTQG".

"Nhưng dù gì đi nữa, chúng ta đi sau Futsal Thái Lan hơn 10 năm, và sau quãng đường 11 năm kể từ khi futsal du nhập vào Việt Nam đến nay, thì việc giành vé tới World Cup Futsal cũng đã chứng tỏ Futsal Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển hơn trong tương lai. Thời đầu khi Đội tuyển đi đá quốc tế, đến cả HLV còn không biết gì về futsal".

d7958c23-d27e-44ed-a4bc-86406e6a1597

 Trần Văn Vũ là niềm hi vọng số 1 của Tuyển Futsal Việt Nam ở World Cup Futsal 2016

Trong thời kỳ đầu làm công tác huấn luyện, HLV Trung "núi" từng nhiều lần dẫn dắt các đội bóng được đánh giá không cao, nhưng đã đánh bại cả Thái Sơn Nam và Thái Sơn Bắc - hai đội futsal mạnh bậc nhất Việt Nam thời điểm đó.

Ở giải Futsal VĐQG 2016 hồi tháng 5 rồi, dù đội futsal Sài Gòn FC dưới trướng Trung "núi" bị rớt hạng nhưng họ cũng "kịp" đánh bại Thái Sơn Nam 3-2 ở lượt đi, cầm hòa Sanna Khánh Hòa ở lượt về - cũng là hai đội futsal hàng đầu hiện tại.

 
Tuyển Futsal Việt Nam hiện tại đa số ở mức đều đều, không có gì nổi bật và vẫn còn trẻ.

Nói về lực lượng của Tuyển Futsal Việt Nam, HLV Bảo Trung đánh giá thêm: "Lực lượng hiện tại thì Văn Vũ là cầu thủ không thể thiếu của Tuyển futsal Việt Nam. Nói chung là mọi tình huống tấn công trên sân thì Văn Vũ có đủ năng lực nhất để hoàn thành tốt.

Còn tạo đột biến thì tôi nghĩ có Trọng Luân, số 7. Vì Luân trước giờ luôn thể hiện được sự đột biến khi thi đấu. Cậu ấy cũng có nhiều kinh nghiệm thi đấu và phong độ rất ổn định. Đây là 2 cầu thủ trụ cột. Đội trưởng Bảo Quân thì già rồi, vào sân để cầm trịch anh em thôi".

"Về phần thủ môn thì Văn Huy là cái tên đáng để tin cậy. Thủ môn Đình Thuận dù được nhiều người đánh giá toàn diện hơn, tuy nhiên cậu ấy mới thi đấu trở lại sau ca mổ thoát vị đệm nên phong độ chưa cao. Đình Thuận chắc chỉ có thể vào sân trong những tình huống bị phạt 10m hay penalty thôi".

thu mon futsal van huy

Thủ môn Văn Huy sẽ là '50% sức mạnh' của Tuyển Futsal Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng) 

Trung "núi" là một trong những cầu thủ và sau này là HLV hiếm hoi được làm việc, tiếp xúc với tất cả các đời HLV futsal ngoại của Tuyển Futsal Việt Nam cũng như cả những HLV người Thái Lai từng sang Việt Nam "truyền bá futsal" hồi những năm 2005-06. Vì thế vị HLV sinh năm 1982 người Lâm Đồng cũng đã dành vài lời nói về HLV Bruno Garcia.

"Tôi nghĩ vị trí gồng gánh trách nhiệm, quán xuyến nhiều nhất ở Tuyển Futsal Việt Nam lúc này là HLV Bruno Formoso. Ông ấy rất "ok" ở đấu trường quốc tế vì có kinh nghiệm, ngoại giao tốt và am hiểu chiến thuật thế giới".

"Nhưng nói một cách thẳng thắn thì so với nhiều HLV khác của thế giới và sau khi chính tôi so tài với ông Bruno ở các giải trong nước. Tôi thấy ông Bruno chưa có gì gọi là nổi bật".

futsal viet nam 3 3 ai cap 8

 HLV Bruno Garcia sẽ gồng gánh Tuyển Futsal Việt Nam vượt qua vòng bảng World Cup 2016 thành công? (Ảnh: H.T)

Vào ngày 12/9 tới, Tuyển futsal Việt Nam sẽ ra quân tại World Cup Futsal 2016, gặp Guatemala. Đây là trận đấu quan trọng nhất của thầy trò HLV Bruno, bởi nếu thắng sẽ có thêm nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn