• Zalo

Fixed Gear những vòng quay màu sắc

Tổng hợp Thứ Sáu, 26/04/2013 03:40:00 +07:00

Đó là những chiếc xe đạp không có phanh còn được gọi là fixie, có kiểu dáng đơn giản nhưng thực sự đầy mê hoặc.

Trong vài tháng gn đây, mt cơn gió vi màu sc rc rmang tên Fixed gear đã tràn vào Vit Nam khiến cho những ngưi yêu thích th thao thm chí cả thi trang đứng ngi không yên. Đó là nhng chiếc xe đạp không có phanh còn đưc gi là fixie, có kiu dáng đơn gin nhưng thc sự đầy mê hoc.

“ngựa hoang” fixed gear

Linh Lap, một trong những người đầu tiên khuấy đảo giới trẻ Hà Nội bởi phong trào fixie chia sẻ rằng, gần 1 năm trước, một anh bạn của Linh “kiếm” được con xe cũ từ một người bạn để lại. Thấy “hay hay”, cùng 2 người nữa, Linh bắt đầu tập đi và dần dần thu hút được nhiều người nữa. Tại sao Linh thích chiếc xe này và truyền cảm hứng cho những người khác? Ðó là vì, theo Linh “sức thu hút của fixie đến từ cảm giác lái. Ðiều khiển được chiếc fixed gear thành thạo cũng giống như thuần hóa được một chú ngựa hoang. Nó có đôi chút mạo hiểm như là chất kích thích, một khi đã “leo lên” xe rồi thì rất khó “tụt xuống””.

 

Ðược biết, fixed gear ra đời từ bộ môn đua xe lòng chảo. Những người đưa thư ở Mỹ và Úc đã dùng nó làm phương tiện di chuyển. Nếu ai đó đã từng xem bộ phim “Premium Rush”, nói về những người đưa thư ở New York thì hẳn sẽ lập tức bị thu hút bởi những màn đua xe đạp điêu luyện trên đường phố theo phong cách rất Fixie. Với fixie, người ta không chỉ đơn giản là di chuyển mà còn biểu diễn nữa. Nếu đã sử dụng thành thạo thì dưới sự điều khiển của người chơi, chiếc xe này thực sự trở thành một “vũ công” chuyên nghiệp.

“Ngựa hoang” fixed gear - tên của nó có nghĩa là “cố định bánh răng”, tức là bánh răng sau của xe được bắt chết vào bánh xe sau. Bánh răng trước được cố định với pedal. Hai bánh răng liên kết với nhau bởi dây xích. Do vậy, tùy thuộc vào việc bàn đạp pedal tiến, lùi hay đứng yên mà bánh xe sẽ có chuyển động tương tự. Fixed gear hoàn toàn không có phanh, không có bất cứ một thứ dây dợ lằng nhằng nào trên đó, muốn giảm tốc độ, dừng lại hay đi lùi chỉ có cách là phải điều khiển bằng sức chân và bàn đạp. Nó cũng không có vòng bi ở bánh sau nên bánh sau hoàn toàn quay theo điều khiển của người lái. 

Nói fixie hay fixed gear là sự kết hợp của thời trang, thể thao, cá tính và sự sáng tạo cũng chẳng ngoa. Từ một chiếc xe mua về ban đầu, người chơi có thể thay đổi “style” theo ý muốn như thay đổi màu sắc, tay lái… Linh kiện tốt để phục vụ cho quá trình “tân trang” ấy khoảng từ 100 - 500 ngàn đồng. Những chiếc xe hoàn toàn có thể mang màu sắc theo ý muốn của chủ nhân, từ khung xe cho đến bánh xe. Nó giúp bạn rèn luyện thể lực nhưng cũng khiến bạn trở nên nổi bật giữa phố như một thứ “phụ kiện” thời trang khi mix cùng tông với quần áo, giầy, mũ.

 

“Fixie có xuất xứ khác nhau sẽ có giá khác nhau. Rẻ nhất là xe Trung Quốc giá khoảng 5 triệu đồng. Xe của Nhật Bản rẻ nhất là khoảng 15 triệu đồng, còn xe của Ý khoảng 30 triệu đồng”, Linh cho biết. Từ khi bắt đầu tham gia thành lập CLB Fixed gear Hanoi, Linh trở thành nguồn cung cấp xe cho các thành viên của CLB, hướng dẫn và đồng thời sửa chữa miễn phí. Khá am hiểu về fixie, Linh cho hay “loại xe này rất ít hỏng vì… chẳng có gì để hỏng, mà nếu có hỏng thì thay luôn cũng rẻ nên không cần phải sửa”.

Linh cũng lưu ý, trên thị trường hiện nay nhiều cửa hàng bán xe “single speed” chế màu như fixed gear. Nhưng single speed có khung xe mềm hơn nên nếu đi nhẹ nhàng thì không sao nhưng đi kiểu của fixed gear thì lâu sẽ bị xoắn hoặc thậm chí gãy khung. “Nhiều cửa hàng lấy xe bình thường thay may-ơ thế là thành fixed gear. Giá rất rẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nếu người chơi không biết. Cho nên khi mua xe, người chơi nên tìm hiểu trước đó về fixie vì nếu không chỉ nhìn vào màu sắc thì sẽ mua phải hàng chế vì màu sắc chỉ là một phần nhỏ của fixed gear mà thôi”.

Ưu điểm của fixed gear là sự đơn giản, thể thao, thời trang… nhưng nhược điểm của nó là không phù hợp với đèo dốc, và khi lái xe cần hết sức tập trung. Cũng giống như chơi bất cứ một loại xe nào, người chơi cần có sự hiểu biết và chăm sóc xe hàng ngày. Việc chăm sóc xe không phức tạp nhưng nên làm hàng ngày để bảo quản xe được tốt hơn.

Thuần hóa fixed gear

Vào những ngày đẹp trời, Linh vẫn thường đạp xe đi làm vì “khoảng cách dưới 10km thì đi fixed gear còn nhẹ nhàng hơn đi xe máy”. Nhưng đấy là khi Linh đã “thuần hóa” được chiếc xe đạp độc đáo này. Còn với những ai bắt đầu chơi cũng phải mất một thời gian để tập luyện.

 

Những người chơi fixie thường chơi theo nhóm để có thể chia sẻ, hỗ trợ nhau. Họ tập luyện hàng ngày bằng cách đạp xe trên phố, hoặc tập luyện các kỹ năng ở những khu vực có sân rộng. Nhìn những chiếc xe sặc sỡ màu sắc lướt nhẹ nhàng trên đường phố, bất cứ ai cũng phải ngoái nhìn bởi sự rực rỡ, trẻ trung, và năng động của nó. Fixie thực sự thu hút người ta từ vẻ bề ngoài cho đến sự “khiêu khích” đầy ma lực.

Bởi vì fixed gear không có phanh nên người cầm lái phải hoàn toàn làm chủ được trọng lượng của mình và chiếc bàn đạp. Cơ chế hoạt động của fixed gear là phanh bằng chính bàn chân, khi phanh, người lái phải dồn lực vào chân và sức nặng cơ thể để pedal ngừng quay. Tuy nhiên, theo như dân chơi fixie đã thành thạo, thì chỉ cần dùng đúng kỹ thuật thì việc điều khiển xe hết sức nhẹ nhàng. Bằng chứng là không chỉ nam giới mới chơi fixed gear mà các cô gái vốn xưa nay yểu điệu thục nữ cũng hoàn toàn có thể điều khiển fixie điêu luyện chẳng kém ai.

Nói về tập luyện, để chơi fixed gear, gần như mọi người phải tập đi xe đạp lại từ đầu vì cơ chế chuyển động của fixie khác với các loại xe thông thường khác. Có vô vàn kỹ năng cần phải tập luyện như làm chủ bánh trước, bánh sau, giữ thăng bằng khi đứng yên, kỹ năng giảm tốc, ước lượng khoảng cách, rê bánh sau… Việc thành thạo hay không thành thạo và thời gian tập luyện ngắn hay dài là do năng khiếu của mỗi người.

 

Sở dĩ nói, học lái xe lại là vì khi chơi fixed gear, người chơi phải tính toán đường đi và chướng ngại vật để điều chỉnh nhịp chân sao cho hợp lý, do vậy rất cần đến sự tập trung khi điều khiển. Một khi đã làm chủ được chiếc xe của mình, người chơi mới có thể tự do sáng tạo và đạp xe theo ý mình, có thể lái kiểu mạo hiểm, kiểu tốc độ, hay biểu diễn... tùy theo cảm hứng và sở thích. Do vậy, chơi fixed gear không chỉ là điều khiển một “phương tiện giao thông” đơn thuần nữa mà là cả một sự sáng tạo và thách thức. Và như đã nói, nếu đã thuần hóa được nó, bạn sẽ có trong tay một “vũ công chuyên nghiệp”, một người bạn đồng hành thú vị cho những bữa tiệc đường phố hấp dẫn của mình.

Cũng như mọi thú chơi khác, fixie đòi hỏi tính cộng đồng rất cao. Hiện nay ở Hà Nội, đang có 2 nhóm chơi fixie chính, tổng số người chơi khoảng 500 người, trong đó Fixed gear Hanoi có khoảng 200-300 người chơi, trẻ nhất là 13 tuổi và lớn tuổi nhất là 60. Hoạt động của nhóm cũng khá thường xuyên, CLB chia ra thành các nhóm nhỏ đạp xe hàng ngày, có phong trào đạp xe đi làm, riêng tối thứ 5 sẽ đạp đi xa, trung bình khoảng 30km. 1 đến 2 tháng có một buổi đạp xe khoảng 100km. Các buổi chiều Chủ nhật thì hướng dẫn tập luyện, chia sẻ… Sự gắn kết giữa những người chơi fixed gear được củng cố nhiều hơn bởi những hoạt động thường xuyên này.

Tuấn Minh


Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Để hỗ trợ cho đồng bào vùng hạn mặn, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng 1400 phát động ủng hộ nhắn tin “ Nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn” từ 7/4 đến hết ngày 5/6/2016 với cú pháp NC gửi 1407

Đọc nhiều