Fivimart vội vàng gỡ, vội vàng bán lại nước mắm truyền thống

Kinh tếThứ Hai, 24/10/2016 07:57:00 +07:00

Trên các chi nhánh siêu thị Fivimart, các hãng nước mắm truyền thống đã được bày bán trở lại, thế nhưng khi được hỏi nguyên nhân “mất tích” của các hãng nước mắm truyền thống những ngày qua, quản lý Fivimart từ chối trả lời.

Sau gần một tuần kể từ khi Hội Tiêu Chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát các mẫu nước mắm truyền thống, PV VTC News đã có cuộc khảo sát tại một số chi nhánh siêu thị Fivimart tại Hà Nội.

Trước đó, như tin đã đưa, ngay sau khi Vinastast công bố những thông tin mập mờ về nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng, nhiều nhãn hàng nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống đã nhanh chóng vắng mặt trên kệ hàng của siêu thị Fivimart, khiến người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất không khỏi bức xúc.

Trên nhiều diễn đàn, dư luận rất phẫn nộ về hành động vội vàng của Fivimart và họ đặt dấu hỏi về bản lĩnh cũng như trách nhiệm của hệ thống siêu thị này đối với nước mắm truyền thống cũng như người tiêu dùng.

Ngày 23/10, có mặt tại chi nhánh Fivimart 19 Trúc Khê (Hà Nội), theo quan sát của PV, các nhãn hiệu nước mắm truyền thống đã xuất hiện trở lại nhưng chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng của người tiêu dùng.

14807901_685059854977945_394975101_o

 Nước mắm truyền thống đã bày bán trở lại tại Fivimart nhưng chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng của người tiêu dùng. Ảnh: Lê Ban

Hơn nữa, theo quan sát, các thương hiệu nước mắm truyền thống xuất hiện còn dè dặt. Tính sơ bộ, cả quầy chỉ bày bán không quá 10 thương hiệu nước mắm truyền thống, trong đó có nước mắm Ông Kỳ, nước mắm Ba Làng, nước mắm Tuyến Hòa, nước mắm Cá Cơm, nước mắm Cá Chim,....

Tương tự, tại Fivimart 281 Đội Cấn hay Fivimart 671 Hoàng Hoa Thám, các sản phẩm nước mắm truyền thống cũng được bày bán trở lại, tuy nhiên số lượng thương hiệu được bày bán còn ít, chưa phong phú.

Trước đó, nhiều khách hàng đã phản ánh siêu thị Fivimart đã dừng bán các sản phẩm nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống, ngay sau thông tin nước mắm độ đạm cao có lượng arsen vượt ngưỡng. Chỉ khoảng vài ngày sau, Fivimart lại bất ngờ bày bán trở lại.

Việc làm này càng gây nên hoang mang cho người tiêu dùng khi một hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam như Fivimart lại hành động lấp lửng, mờ ám. Khi được hỏi về nguyên nhân “mất tích ngắn hạn” của các thương hiệu nước mắm truyền thống, quản lý Fivimart lấy lý do ngày nghỉ để từ chối trả lời PV VTC News.

Theo khảo sát của PV, tại Fivimart La Thành, một số khách hàng khi lựa chọn nước mắm có phần e dè hơn. Nhiều người đọc kỹ thành phần, quan sát mẫu mã và đắn đo rất lâu khi lựa chọn sản phẩm.

14797536_693799244107061_1294623279_n

 Vị khách này cân nhắc rất kĩ trước khi mua nước mắm. Ảnh: Dương Nhung

Chị Nguyễn Hoàng Lan chia sẻ: “Nước mắm là thứ gia vị dùng hàng ngày trong mỗi gia đình. Bây giờ có nhiều thông tin nhiễu loạn về nước mắm nên mình khá hoang mang. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc, trả lại sự công bằng cho nước mắm truyền thống”.

Có chung với suy nghĩ như chị Lan, bà Dung (Cầu giấy - Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi rất cần câu trả lời của các cơ quan chức năng”.

Quả thật, Vinastas đưa ra công bố mập mờ đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín ngành nước mắm nói chung và ngành nước mắm truyền thống nói riêng.

Trong ngày 22/10, Bộ Y tế chính thức công bố thông tin, 100% mẫu nước mắm trên thị trường là an toàn. Thông tin này đã "đánh bật" thông tin trước trái chiều trước đó của Vinastast.

Cũng liên quan thông tin "nước mắm thạch tín", Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ; xử lý nghiêm mọi sai phạm (nếu có).

Trả lời báo chí, Thượng tướng Tô Lâm (Bộ trưởng Bộ Công an) cho biết, đã giao một thứ trưởng phụ trách điều tra vụ "nước mắm thạch tín".

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn sau khi theo dõi sát sao, kỹ lưỡng thông trên báo chí, trả lời trên báo chí: "Một thông tin liên quan đến tâm trạng của hàng chục triệu người tiêu dùng và công ăn việc làm của hàng trăm nghìn người... lại được công bố một cách cẩu thả không kiểm soát.

Còn việc có hay không sự cấu kết tạo chiến dịch truyền thông lấy người tiêu dùng làm “con tin”, nhằm làm lợi cho doanh nghiệp này gây hại cho doanh nghiệp khác lại là vấn đề khác. Theo tôi, đó không chỉ là sự bất lương mà còn vi phạm pháp luật.

Câu hỏi liệu có ai đó đứng sau điều khiển sự tùy tiện của người công bố thông tin và truyền thông, các cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ".

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh!

Dương Nhung - Lê Ban
Bình luận
vtcnews.vn