Ferguson hiến kế cho bóng đá Anh cách hạ gục Barca

Thể thaoThứ Ba, 31/05/2011 06:06:00 +07:00

(VTC News)- Ferguson cho biết, muốn đánh bại Barca, bóng đá Anh phải thay đổi hệ thống đào tạo trẻ.

(VTC News) – Trong lễ mừng công chiến thắng ở Premier League, HLV Alex Ferguson cho biết, các đội bóng của Anh sẽ chẳng bao giờ vươn tới tầm đẳng cấp của Barcelona như đã thể hiện trong trận chung kết Champions League vừa qua, nếu không thay đổi hệ thống đào tạo trẻ.

Trong đội hình vô địch Champions League 2011 của Barcelona có tới 7 cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo trẻ La Masia danh tiếng, gồm Valdes, Pique, Xavi, Iniesta, Busquets, Pedro và Lionel Messi. Chưa kể bản thân HLV Josep Guardiola cũng xuất thân từ đây.

"Bóng đá Anh phải thay đổi hệ thống đào tạo trẻ."

Ngược lại, bên phía Manchester United chỉ có một người, đó là Ryan Giggs, song anh đã quá già để có làm nên điều kỳ diệu trước “đám trẻ siêu đẳng” của Guardiola. Tính rộng ra, trong những năm gần đây, bóng đá anh không có một cầu thủ trẻ nào thực sự nổi trội trong làng bóng đá thế giới do chính họ đào tạo ra.

“Chúng ta chỉ cho phép các huấn luyện viên trẻ một tiếng rưỡi trong một tuần. Ngược lại, Barcelona có thể dành cho huấn luyện viên trẻ nhiều giờ trong một ngày nếu họ muốn. Đó thực sự là một triết lý tuyệt vời”, ngài Alex Ferguson nói.

Bên cạnh đó, “ông già gâ” còn cho biết, có một thực tế là các cầu thủ trẻ tại Barca được huấn luyện thường xuyên từ khi còn nhỏ. Trong khi ở Anh, hệ thống học viện, kết hợp với các yêu cầu của giáo dục chính thống, có nghĩa là trong độ tuổi từ 10 đến 18, một cầu thủ bóng đá chỉ nhận được từ 2.000 đến 3.000 giờ huấn luyện. Còn tại Barcelona, cầu thủ trẻ nhận được khoảng 8.000.

Hi vọng những lời gan ruột của “máy sấy tóc” sẽ giúp bóng đá Anh tỉnh ngộ để tới một ngày nào đó họ có một đội bóng thực sự mạnh để đánh bại Barcelona trong thế ngẩng cao đầu theo phong cách hiệp sĩ.

Đ.T

Bình luận
vtcnews.vn