Federer lật đổ 'ông hoàng tennis' Pete Sampras

Thể thaoThứ Ba, 17/07/2012 02:00:00 +07:00

Ngày 17/7 sẽ được ghi nhớ như một mốc son chói lọi trong sự nghiệp Roger Federer khi anh phá kỷ lục số tuần ngự trị trên đỉnh thế giới...

(VTC News)- Ngày 17/7 sẽ được ghi nhớ như một mốc son chói lọi trong sự nghiệp Roger Federer khi anh phá kỷ lục số tuần ngự trị trên đỉnh thế giới của tay vợt đàn anh huyền thoại Pete Sampras.
* Federer trở thành tay vợt ngự trị trên đỉnh ATP lâu nhất lịch sử
* Serena Williams san bằng thành tích 43 cúp vô địch WTA của chị ruột Venus
Sau gần hai năm mất ngôi vương vào tay các đối thủ Nadal và Djokovic, 'tàu tốc hành' Roger Federer đã có cuộc tái xuất đầy ngoạn mục với chức vô địch Wimbledon 2012. Đó đã là Grand Slam thứ 17 (trong số 33 lần vào chung kết) trong sự nghiệp của tay vợt người Thụy Sĩ - một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.
 Roger Federer vừa có chức vô địch Wimbledon thứ 7 trong sự nghiệp.

Chưa dừng lại, Federer vừa có tuần thứ 287 ngự trị trên ngôi vị số 1 thế giới của ATP. Con số này đã vượt qua kỷ lục cũ Pete Sampras lập được từ năm 1993-2000 (283 tuần). Federer mất tới 14 năm, tức gấp đôi thời gian thi đấu so với Sampras để lật đổ kỷ lục đàn anh.
Tuy nhiên, anh có tới 237 tuần liên tục xếp vị trí số 1 thế giới từ tháng 2/2004 đến tháng 8/2008. Trong khi Pete Sampras chỉ duy trì thời gian thống trị liên tiếp trong 102 tuần. Không ngoa khi khẳng định ngay từ bây giờ: Federer chính là nam tay vợt tennis xuất sắc nhất mọi thời đại.
 Pete Sampras: Federer đã làm được điều khó nhất - ngự trị trên đỉnh thế giới trong thời gian không tưởng.

"Một cảm giác không thể tả được. Quá tuyệt vời khi tôi được trở lại vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ATP. Trước đó, tôi đã lên kế hoạch trở lại đỉnh thế giới nhưng tôi không ngờ mình lại thỏa ước nhanh đến thế", Federer phát biểu đầy xúc động.
"Tôi vô cùng tự hào và vinh dự khi vượt qua kỷ lục của Pete. Pete là người hùng thời thơ ấu của tôi. Tôi luôn luôn dõi theo những bước chạy của anh ấy".
Chính Pete Sampras (giải nghệ năm 2002), người vừa bị Federer vượt mặt cũng tỏ rõ sự thán phục với ngôi sao 30 tuổi người Thụy Sĩ: "Một nỗ lực đáng kinh ngạc. Điều khó nhất trong thể thao là khả năng ngự trị ở vị trí số 1. Roger đã làm được điều đó một cách xuất sắc".
Để đi tới cột mốc lịch sử này, Federer đã vượt qua một loạt huyền thoại khác như Ivan Lendl (270 tuần), Jimmy Connors (268 tuần) hay John McEnroe (170 tuần). Sau vô số kỷ lục bị phá, giới chuyên môn hóm hỉnh cho biết, giờ chỉ còn một kỷ lục chờ đợi Federer ở phía trước: Trở thành tay vợt già nhất từng lên ngôi Grand Slam (Agassi vô địch Úc mở rộng khi 33 tuổi 131 ngày).
 Chị em Williams tiếp tục thống trị làng quần vợt nữ thế giới với tổng cộng 86 chiếc cúp vô địch WTA.

Trong một diễn biến khác, sau chức vô địch đơn nữ Wimbledon 2012 8 ngày, Serena Williams tiếp tục lên ngôi tại giải Stanford Classic (hạ Coco Vandeweghe 2-0). Cô đã cân bằng tổng số danh hiệu WTA Tour mà của chị mình - Venus (43 cúp vô địch). 

Dù đã bước qua tuổi 30, chị em nhà Williams vẫn tỏ rõ sức mạnh thống trị trong làng tennis thế giới. Họ chỉ chịu xếp sau những tay vợt đàn chị lừng danh như Martina Navratilova (167 cúp), Chris Evert (154 cúp), Steffi Graf (107 cúp) hay Lindsay Davenport (55 cúp).


Hoài Thu
Bình luận
vtcnews.vn